Vụ “DN kiệt quệ vì tòa càng xử, càng sai”: Những ai đã can thiệp làm “méo mó” vụ án?

(PLO) - Nhiều dấu hiệu cho thấy, sở dĩ vụ án phải xử đi xử lại tới 6 lần trong suốt 10 năm qua là do có sự can thiệp của một số cá nhân vào quá trình xét xử làm “méo mó” chứng cứ, lệch lạc bản chất vụ án. 
Thửa đất số 32 và số 33 tại khu Vườn Đào (Q.Tây Hồ, Hà Nội) - đối tượng tranh chấp của vụ kiện
Thửa đất số 32 và số 33 tại khu Vườn Đào (Q.Tây Hồ, Hà Nội) - đối tượng tranh chấp của vụ kiện

Ngay sau khi ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó Chánh án TANDTC về hưu và chính thức “ra mặt” đảm đương vai trò đại diện theo ủy quyền cho nguyên đơn tham gia tố tụng ở vụ án này thì Cty TNHH Thương mại Hồng Lan (Cty Hồng Lan) lần lượt phát hiện ra ông Phương đã có quá trình tác động đến phương hướng xét xử đối với vụ án. Thậm chí, có bằng chứng cho thấy mối quan hệ đáng ngờ giữa ông Phương với chủ tọa phiên tòa sơ thẩm (lần 3) cùng nguyên đơn vụ án này. 

“Định hướng” đường lối xét xử

Theo tài liệu mà Cty Hồng Lan cung cấp, ngày 14/12/2016 và ngày 11/4/2017, ông Đặng Nguyên Phương lần lượt có 2 “thư công tác” gửi đến Chánh án TANDTC, các Phó Chánh án, TAND TP Hà Nội và tập thể Ủy ban Thẩm phán TAND TP Hà Nội có ý tác động theo hướng có lợi cho nguyên đơn khi mà vụ án sắp được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm (lần 3). 

Cụ thể, trong các thư này, ông Phương đã lấy tư cách nguyên Phó Chánh án TANDTC đề cập đến vụ án, bản chất sự việc, quan điểm xét xử... Thậm chí, trong các bức thư này, ông Phương không ngần ngại đề cập rằng: “Tôi rất quan tâm và theo dõi về vụ án này, vì đây là vụ án liên quan đến người thân thích của tôi (nguyên đơn trong vụ án)”.

Theo bà Trần Thị Kiều Hạnh, Giám đốc Cty Hồng Lan, sau khi gửi 2 văn bản nêu trên để thể hiện quan điểm, định hướng giải quyết vụ án, ngày 13/4/2017, ông Phương nhấn thêm một bước khi nhận làm đại diện ủy quyền tham gia tố tụng cho ông Phạm Xuân Mừng và bà Lưu Thị Hoàng Anh (nguyên đơn). 

Đại diện Cty Hồng Lan cho biết thêm: Trong thời gian ông Phương gửi các văn bản nêu quan điểm định hướng giải quyết vụ án cũng như trong thời gian TAND quận Tây Hồ xét xử sơ thẩm vụ án, ông Phương cũng đang là luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội. 

Trong khi tại Điều 9 Luật Luật sư nghiêm cấm hành vi móc nối, quan hệ với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, cán bộ, công chức, viên chức khác để làm trái quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc. Ngoài ra, quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam cũng cấm câu kết qua trung gian hoặc trực tiếp quan hệ với người tiến hành tố tụng nhằm mục đích lôi kéo họ vào việc làm trái pháp luật trong giải quyết vụ án.  

Mối quan hệ “đáng ngờ”!

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới Báo PLVN, Cty Hồng Lan tiếp tục cung cấp một số bằng chứng và tố cáo giữa nguyên đơn vụ kiện (ông Phạm Xuân Mừng), người đại diện theo ủy quyền là ông Đặng Quang Phương cùng Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm (lần 3) có mối quan hệ rất “đáng ngờ”. 

Cần phải nhắc lại, vụ án này được TAND quận Tây Hồ xét xử sơ thẩm (lần 3) vào ngày 12/8/2016;  2 “thư công tác” được ông Phương gửi tới các cơ quan tòa vào ngày 14/12/2016 (lần 1) và ngày 11/4/2017 (lần 2); sau 2 ngày gửi thư “tác động” lần 2 (tức là ngày 13/4/2017) ông Đặng Quang Phương đã đến Văn phòng Công chứng thực hiện nhận ủy quyền làm người đại diện tố tụng dân sự cho nguyên đơn.

Theo Cty Hồng Lan, vào ngày 22/6/2016, trước khi phiên tòa sơ thẩm (lần 3) được mở, nguyên đơn vụ án, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm, ông Đặng Quang Phương cùng một số cá nhân khác đã có một bữa cơm khá thân mật bên nhau và những người này đã không e ngại khi chụp ảnh lưu niệm một cách rất vui vẻ.  

Cty Hồng Lan cho biết, sau khi phát hiện bức ảnh này, Cty này vô cùng bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của các cá nhân này và đã dẫn chụp bức ảnh trước sự chứng kiến của Thừa phát lại. Từ đó, Cty này đã xác định bằng vi bằng do Văn phòng Thừa phát lại quận Hoàn Kiếm lập ngày 1/9/2017 đối với bức ảnh để làm chứng cứ.

Theo vi bằng, bức ảnh ghi lại mối quan hệ thân thiết giữa thẩm phán và đại diện nguyên đơn được đăng tải trên trang mạng cá nhân facebook có nickname: “Phuong Dang” ngày 22/6, thu hút rất nhiều bình luận. 

“Bức ảnh có mặt cả nguyên đơn, ông Phương lẫn chủ tọa phiên tòa của vụ án trong một bữa nhậu thân mật là rất phản cảm và có vấn đề. Chúng tôi không phải nghi ngờ nữa, mối quan hệ thân tình này khiến Chủ tọa phiên tòa đã phải giải quyết vụ án theo tình cảm cá nhân nhiều hơn là theo căn cứ pháp lý” - bà Hạnh, Giám đốc Cty Hồng Lan bức xúc nói.

Cũng theo bà Hạnh, Bản án sơ thẩm lần 3 (do thẩm phán có mặt trong bức ảnh làm chủ tọa) đã tiếp tục “bóp méo” sự sật, làm ảnh nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi. Chúng tôi đã kiên quyết  kháng cáo làm rõ sự thật đến cùng. 

Được biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của Cty Hồng Lan đối với hành vi can thiệp thô bạo vào định hướng xét xử vụ án của nguyên Phó Chánh án TANDTC Đặng Quang Phương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội xác minh, xem xét, giải quyết nội dung tố cáo theo thẩm quyền báo cáo kết quả giải quyết về Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ở một diễn biến khác, phiên tòa xét xử phúc thẩm (lần 3) sẽ được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vào ngày 22/9 tới đây. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc. 

Đọc thêm