Vụ DN Việt “điêu đứng” vì đầu tư vào KTM Amata Biên Hòa: Sắp mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm

(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam điện tử đã có nhiều bài viết phản ánh việc Công ty TNHH Ô tô Tấn Đạt Phát (viết tắt là Công ty Tấn Đạt Phát) bị "làm khó" khi đầu tư tại Khu Thương mại Amata Biên Hòa, khiến doanh nghiệp này “điêu đứng” và có nguy cơ phá sản nên đã khởi kiện Công ty Cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa (Công ty Amata Biên Hòa).
Công ty Tấn Đạt Phát đã đầu tư vào khu đất thuê của Amata Biên Hòa gần 200 tỷ đồng
Công ty Tấn Đạt Phát đã đầu tư vào khu đất thuê của Amata Biên Hòa gần 200 tỷ đồng

Ngày 15/11/2019, TAND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 349/2019/QĐST-KDTM hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng thuê tài sản giữa nguyên đơn là Công ty Tấn Đạt Phát và bị đơn là Công ty Amata Biên Hòa với lý do nhiều đương sự đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa lần thứ nhất không có lý do.

Cũng theo Quyết định trên, phiên tòa sơ thẩm sẽ được mở lại vào đầu giờ chiều ngày 29/11 tới đây.

Quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất
Quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất 

Liên quan đến việc tranh chấp hợp đồng thuê tài sản, Công ty Tấn Đạt Phát cho rằng Công ty Amata Biên Hòa chưa làm tròn trách nhiệm trong việc thực hiện thủ tục xin cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) đối với phần đất mà công ty này đã cho thuê, khiến công ty rơi vào khó khăn.

Vì không thể dùng GCN thế chấp ngân hàng để vay vốn kinh doanh, nhiều năm nay Công ty Tấn Đạt Phát đã gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng ở tỉnh Đồng Nai, đồng thời khởi kiện Công ty Amata Biên Hòa ra tòa án.

Ông Trần Tấn Phát, Giám đốc Công ty Tấn Đạt Phát cho biết, ngày 7/10/2009, Công ty Tấn Đạt Phát cùng Công ty cổ phần Amata Việt Nam (nay là Công ty Amata Biên Hòa) ký Hợp đồng giữ chỗ để thuê lại 8.420m2 đất có hạ tầng trong khu thương mại tại phường Long Bình, TP Biên Hòa do Amata làm chủ đầu tư.

Đến ngày 29/10/2009, hai bên tiếp tục ký Hợp đồng thuê đất với tổng số tiền hơn 92 tỷ đồng. Theo đó, Công ty Tấn Đạt Phát có nghĩa vụ trả tiền một lần cho Công ty Amata Biên Hòa đối với số tiền thuê đất trong toàn thời hạn thuê là 50 năm.

Sau khi Tấn Đạt Phát vào đầu tư ở khu đất đã thuê của Amata Biên Hòa, doanh nghiệp này được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép xây dựng và đến ngày 11/10/2011 thì được Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cấp chứng nhận quyền sử dụng đấ và sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Tấn Đạt Phát. 

Hoàn tất thủ tục, Tấn Đạt Phát đã đầu tư xây dựng các công trình trên đất bao gồm phòng trưng bày và xưởng sửa chữa ô tô với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Tấn Đạt Phát cũng đã trả 100% giá trị hợp đồng thuê đất cho Amata Biên Hòa, bao gồm thuế và lãi trả chậm, tiền đất thô và các khoản phí. Tổng đầu tư của Tấn Đạt Phát vào Khu thương mại Amata Biên Hòa gần 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 8/12/2015, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai lại ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất đã cấp cho Công ty Tấn Đạt Phát hồi năm 2011 với lý do Công ty Cổ phần Amata Việt Nam thuê đất trả tiền hàng năm thì không được thực hiện quyền cho Công ty Tấn Đạt Phát thuê lại đất.

Sau đó, Amata Biên Hòa nộp thuế một lần cho diện tích đất mà công ty này đã cho Công ty Tấn Đạt Phát thuê cho Nhà nước và đã tiến hành ký lại Hợp đồng thuê đất với Công ty Tấn Đạt Phát.

Hợp đồng mới này quy định, “Bên cho thuê (Amata Biên Hòa) đồng ý thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ cho bên thuê (Công ty Tấn Đạt Phát) trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng”.

Điều 4 của Hợp đồng thuê đất có nêu rõ: Amata Biên Hòa đồng ý thực hiện thủ tục xin cấp GCNQSD đất cho Công ty Tấn Đạt Phát trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng
Điều 4 của Hợp đồng thuê đất có nêu rõ: Amata Biên Hòa đồng ý thực hiện thủ tục xin cấp GCNQSD đất cho Công ty Tấn Đạt Phát trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng 

Thực hiện điều khoản nêu trong Hợp đồng thuê đất đã ký, phía Amata Biên Hòa đã làm thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất cho Công ty Tấn Đạt Phát. Thế nhưng Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai chỉ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Tấn Đạt Phát.

Điều này khiến cho Công ty Tấn Đạt Phát rơi vào hoàn cảnh khốn khó về tài chính khi đã bỏ ra gần 200 tỷ đồng nhưng không có quyền sử dụng đất và không thể sử dụng tài sản này để vay vốn ngân hàng. Công ty Tấn Đạt Phát lại phải tự mình “chạy đôn chạy đáo” tìm cách tháo gỡ. 

Để giải quyết quyền lợi chính đáng cho Tấn Đạt Phát, các cơ quan chức năng tại Đồng Nai cũng đã có nhiều cuộc họp, văn bản liên quan đến việc giải quyết kiến nghị cấp chứng nhận quyền sử dụng đất thuê lại tại Khu thương mại Amata, phường Long Bình, TP Biên Hòa.

Cụ thể tại Văn bản số 1642/STNMT-CCQLĐĐ ngày 30/3/2017 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai gửi đến UBND tỉnh này báo cáo về việc xử lý cấp chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Tấn Đạt Phát thuê lại đất tại Khu thương mại Amata, có nêu rõ “để có cơ sở xử lý đề nghị cấp GCNQSD đất, Sở TN&MT đề nghị Công ty Amata Biên Hòa ký Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất cho Công ty Tấn Đạt Phát, trên cơ sở đó Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh lập thủ tục thu hồi đất đã cho Công ty Amata Biên Hòa thuê và cho Công ty Tấn Đạt Phát thuê đất; và cấp GCNQSD đất cho Công ty Tấn Đạt Phát."

Bên cạnh đó, tại cuộc họp do Ban Hành động hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai chủ trì với sự tham dự của Văn phòng UBND tỉnh, Sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, Cục Thuế cùng đại diện Amata Biên Hòa và Tấn Đạt Phát, các bên cũng đã thống nhất theo 2 phương án: một là Amata Biên Hòa chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Tấn Đạt Phát hoặc thay đổi nội dung trong giấy phép đầu tư; hai là đề xuất cho Tấn Đạt Phát được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất như các doanh nghiệp đóng tiền thuê đất một lần cho 50 năm.

Thế nhưng, khi mọi chuyện tưởng như ổn thỏa, thì ngày 02/7/2018, phía Amata Biên Hòa bất ngờ gửi văn bản đến Công ty Tấn Đạt Phát, đòi thêm 54 tỷ đồng thì Amata Biên Hòa mới chấp chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty Tấn Đạt Phát.

Theo Amata Biên Hòa, ngoài tiền thuê đất mà Công ty Tấn Đạt Phát đã trả theo Hợp đồng thuê đất thì Công ty Tấn Đạt Phát phải trả cho Amata Biên Hòa thêm 54 tỷ đồng
Theo Amata Biên Hòa, ngoài tiền thuê đất mà Công ty Tấn Đạt Phát đã trả theo Hợp đồng thuê đất thì Công ty Tấn Đạt Phát phải trả cho Amata Biên Hòa thêm 54 tỷ đồng 

Dĩ nhiên, Công ty Tấn Đạt Phát bức xúc trước đòi hỏi vô lý của Amata Biên Hòa nên không đồng ý và khởi kiện. “Tôi chỉ mong vụ việc được Tòa án nhanh chóng đưa ra xét xử một cách công tâm, đúng quy định của pháp luật để trả lại lợi ích hợp pháp, chính đáng cho doanh nghiệp chúng tôi vì đã kéo dài nhiều năm nay gây thiệt hại rất lớn cho Tấn Đạt Phát”, ông Phát chia sẻ. 

Báo Pháp luật Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc thêm