Vụ Giám đốc Sở Công Thương sắp nghỉ hưu vẫn ký quyết định bổ nhiệm: Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở Nội vụ kiểm tra

(PLVN) - Ngày 29/12/2020, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Công văn 200-CV/BTCTU gửi Sở Nội vụ chuyển nội dung sự việc Báo PLVN phản ánh ông Lê Hồng Thăng, nguyên Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương có dấu hiệu vi phạm trong công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ trước khi về hưu. 
Sở Công Thương Hà Nội, nơi đang “lùm xùm” việc nguyên Giám đốc ký nhiều quyết định bổ nhiệm trước khi nghỉ hưu.
Sở Công Thương Hà Nội, nơi đang “lùm xùm” việc nguyên Giám đốc ký nhiều quyết định bổ nhiệm trước khi nghỉ hưu.

“Ban Tổ chức Thành ủy chuyển nội dung đến Sở Nội vụ kiểm tra, xem xét nội dung Báo nêu; tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND TP xử lý vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin kết quả giải quyết đến Báo PLVN”, công văn nêu rõ.

Trước đó, Báo PLVN phản ánh, ngày 17/4/2020, Ban Tổ chức Thành ủy có Văn bản 2903-TB/BTCTU thông báo về việc cán bộ nghỉ chế độ với ông Thăng. Như vậy đến ngày 1/11/2020 ông Thăng sẽ nhận sổ hưu. 

Theo Quy định 205/QĐ-TW của Bộ Chính trị ngày 23/9/2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức, chạy quyền”: Kể từ khi có thông báo nghỉ hưu, nghỉ chờ hưu hoặc chuyển công tác, phải báo cáo bằng văn bản và phải được cấp trên trực tiếp đồng ý trước khi thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền được phân cấp. 

Thế nhưng ngày 14/5/2020 ông Thăng đã điều động, bổ nhiệm liên tiếp hai trường hợp mà không báo cáo với cấp trên. Cụ thể, ông Đặng Văn Được từ Phó Chánh Thanh tra Sở sang giữ chức Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đảng ủy; và bà Nguyễn Thị Thu An, Phó Chánh Văn phòng giữ chức Phó Chánh Thanh tra.

“Tiền trảm rồi mới hậu tấu”, ngày 22/6/2020, ông Thăng ký Công văn 2659 gửi Sở Nội vụ báo cáo việc điều động bổ nhiệm, điều động hai trường hợp trên và xin bổ nhiệm thêm một số vị trí. Tại công văn, ông Thăng trích dẫn khoản 6 Điều 5 Quy định 205/QĐ-TW rằng phải xin phép và có sự đồng ý của cấp trên mới được làm quy trình cán bộ, nhưng bởi những lý do khác nhau nên mới phải làm không đúng quy định.

Ngày 2/7/2020, tại Văn bản 1837, Sở Nội vụ báo cáo UBND TP về việc điều động tại Sở Công Thương nhưng không hề nhắc tới những sai sót của ông Thăng mà chỉ báo cáo đề xuất với UBND TP chấp thuận kiện toàn các vị trí. Khi được Sở Nội vụ có văn bản thông báo việc UBND TP chấp thuận, ông Thăng tiếp tục bổ nhiệm ông Lê Xuân Nam làm Phó Chánh Thanh tra, trong khi ông Nam chưa đủ thời gian công tác chuyên môn thanh tra là 3 năm (mới chuyển công tác từ quản lý thị trường hơn 1 năm). 

Ông Thăng còn điều động bổ nhiệm ông Ngô Quốc Ca làm Trưởng phòng Quản lý công nghiệp. Trong khi trước đó, ông Thăng bổ nhiệm ông Ca làm Phó Phòng Kế hoạch tài chính khi đã quá tuổi. Chưa dừng lại, ông Thăng điều động ông Lê Duy Thanh là chuyên viên Phòng Kế hoạch tài chính về làm Văn phòng để bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng khi chưa được tuyển dụng vào công chức. Theo một lá đơn tố cáo, sự việc này đã bị Sở Nội vụ yêu cầu xử lý nhưng chỉ còn ít ngày trước ngày nghỉ hưu, ông Thăng lại ra quyết định điều động ông Thanh về làm Phó phòng Kế hoạch tài chính.

PV đã liên hệ làm việc với Sở Công Thương Hà Nội. Sau nhiều ngày, Sở này mới gửi Văn bản số 5255/SCT-VP phúc đáp một số vấn đề, cho rằng: “Sở Công Thương đã có văn bản gửi Sở Nội vụ để báo cáo UBND TP. Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của Sở Nội vụ, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện đúng thẩm quyền phân cấp và đúng quy định hiện hành”.

Đọc thêm