Vụ hành hung tại xã Điện Quang (Lào Cai): Không xử lý vì có... Công an viên?

(PLVN) - Nhóm đối tượng gồm 12 người, trong đó có một người là Công an xã Điện Quang (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), đã xông vào nhà dân, dùng gậy, gạch, ấm xuyến ném và hành hung khiến chủ nhà phải đi viện.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ 55, ngày 15/11/2019, khi gia đình ông Đỗ Mạnh Chính đang chuẩn bị ăn cơm thì nghe thấy tiếng động to, ông Chính vội ra hỏi 2 khách đang uống nước ở cửa nhà thì được biết tiếng động từ phía nhà cũ của ông Chính (đối diện nhà hiện nay và cách con đường đi của xã).

Ông Đào Mạnh Chính trình bày sự việc
Ông Đào Mạnh Chính trình bày sự việc 

Ông Chính chạy sang xem thì thấy mái tôn chắn mới được thi công xong của nhà cũ bị bẹp. Thấy một nhóm người đang tụ tập tại nhà ông Dương Văn Cường (hàng xóm), ông Chính hỏi “ai ném phá nhà tôi?”, nhóm người nói không biết. Sau khi ông Chính hỏi lại lần hai thì trong nhóm có người đe: "nói nhiều là đánh!”.

Nghe vậy, ông Chính đành quay về nhà. Trong lúc ngồi ăn cơm thì ông Chính nghe thấy có tiếng chửi bới và đe dọa, đang uống dở chai bia ông Chính đứng dậy cầm chai chạy sang nhà cũ nói vọng sang nhóm người ở nhà ông Cường: “tôi không làm gì tại sao lại đe dọa tôi?”, rồi quay về nhà.

Lúc đó, ông Cường đuổi theo ông Chính đến tận cửa, chặn lại, dùng điện thoại đập vào đầu ông Chính, ông Chính đã né được, hoảng sợ chạy vào nhà và làm rơi chai bia xuống đất.

Cùng lúc đó Dương Văn Khánh chạy theo liên tục đấm vào đầu ông Chính, ông Cường cùng thêm 10 người khác đã cầm chai bia vỡ, gạch, gậy đuổi hành hung đến khi ông Chính chạy vào phòng ngủ của gia đình, nhóm người trên đã sử dụng chai bia vỡ, gạch, bát, ấm xuyến và nhiều đồ dùng khác ném vào phòng ngủ làm cho ông Chính bị nhiều vết thương ở cẳng chân, có giấy chứng nhận cuar bệnh viện về thương tích. Rất may ông Chính có sử dụng chiếc can 20 lít để che đỡ phần đầu nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Hình ảnh vụ tấn công ông Chính trong nhà ông do nhóm của ông Dương Văn Lan thực hiện hôm 15/11/2019 được camera nhà ông Chính ghi lại:

 

Theo ông Chính cho biết, thời gian gần đây, ông Chính mâu thuẫn sâu sắc với ông Cường, ông Lan ( 2 anh em ruột). Ông Lan đã tuyên bố sẽ trả thù ông Chính do vậy ông Chính cho rằng ông Lan và ông Cường đã lên kế hoạch để hành hung mình. Điều đáng nói là ông Dương Văn Lan hiện đang là Công an viên xã Điện Quang và cũng là hàng xóm giáp nhà cũ của ông Chính.

Ngay sau khi khi xảy ra vụ việc, ông Chính gọi điện thông báo vụ việc ngay cho ông Chu Văn Phong - Phụ trách an ninh khu vực Công an huyện Bảo Yên thông báo về tình hình việc bị nhóm đối tượng hành hung. Ông Phong hứa: “ tôi sẽ cho người đến ngay”. Nhưng từ đó đến nay phía Công an huyện chưa hề đến nhà ông Chính để xác minh thông tin.

Ngày 17/11/2019, trong lúc nằm viện ông Chính làm đơn tố giác tội phạm gửi Công an và VKSND huyện Bảo Yên.

Ngày 29/2/2020, Công an huyện Bảo Yên có văn bản số 39 và văn bản số 54A ngày 02/3/2020 về kết quả giải quyết nguồn tin thông báo tội phạm, trong đó quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo khoản 2 điều 157; điều 158 Bộ luật tố tụng hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên
 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên

Ngày 18/3/2020, VKSND huyện Bảo Yên đã ra quyết định số 121/QĐ-VKSBY-KN, quyết định giữ nguyên quyết định không khởi tố hình sự số 01 ngày 29/02/2020 của cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên và không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Chính.

Ông Chính không đồng ý với thông báo giải quyết vụ việc của Công an và VKSND huyện Bảo Yên vì cho rằng, vụ việc được CQĐT kết luận chỉ dựa trên biên bản hiện trường do Công an xã Điện Quang lập, theo lời khai của nhóm đối tượng và không tiến hành xác minh kiểm tra hiện trường là chưa đủ căn cứ pháp lý theo quy định.

Theo quy định tại thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 quy định, việc giải quyết tin báo tội phạm thuộc CQĐT hoặc VKSND các cấp.

Như vậy việc tổ chức khám nghiệm hiện trường và thu thập chứng cứ của Công an xã Điện Quang là không đúng thẩm quyền, không ghi chép hết các vết tích vụ án, dụng cụ gây án thể hiện sự hành hung nguy hiểm và có tổ chức.

"Cùng với đó, cơ quan CSĐT Công an huyện và VKSND huyện đã không xem xét đến vai trò của ông Dương Văn Lan là Công an viên xã Điện Quang, cũng như việc trong nhóm hành hung ông Chính có 2 người ở khu vực khác (được nhờ/thuê) cùng tham gia vụ hành hung cho thấy vụ việc có yếu tố có tổ chức" - ông Chính trình bày.

Ngày 18/3/2020, ông Chính đã gửi đơn khiếu nại lên VKSND tỉnh Lào Cai. Hiện VKSND tỉnh Lào Cai đang tiến hành thụ lý xem xét vụ việc.

PV báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Ngọc Khánh - Trưởng Công an xã Điện Quang, ông Khánh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra ông đã có mặt tại hiện trường, (lúc đó ông Chính đã được đưa đi viện) và lập biên bản và xác minh sơ bộ hiện trường, có sự tham gia của vợ ông Chính và ông Tuấn người chứng kiến từ đầu vụ việc. Đến ngày 2/12/2019, ông chuyển biên bản đã lập lên cho cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên do có đơn thư tố giác của ông Chính.

Làm việc với PV về vụ việc này, ông Đào Doanh Tuyên - Phó Đội trưởng Đội CSĐT Công an huyện Bảo Yên cho biết, căn cứ vào hồ sơ của Công an xã Điện Quang, cùng với lời khai của nhóm đối tượng, Công an huyện đã đưa ra quyết định không khởi tố vụ án.

Về phía VKSND huyện Bảo Yên, ông Hoàng Nam - Viện trưởng khẳng định, căn cứ vào hồ sơ của bên CSĐT Công an huyện gửi sang đã đủ căn cứ để đưa ra Quyết định số 121 nêu trên và từ chối trả lời cụ thể vào nội dung Quyết định 121 vớì lý do "đợi VKSND tỉnh Lào Cai thụ lý xem xét giải quyết".

Như vậy cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên, VKSND huyện Bảo Yên, không xác minh thông tin và xuống hiện trường mà chỉ căn cứ vào hồ sơ được lập không đúng quy định của Công an xã Điện Quang để kết luận một vụ việc như vậy đã đủ và đúng với quy định của pháp luật chưa?

Dư luận đặt ra câu hỏi liệu có hay không dấu hiệu bao che cho những hành vi phạm tội của các đối tượng, đặc biệt là trong nhóm có cả người đang là công an viên, cùng người nhà.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./. 

Đọc thêm