Vụ hứa thưởng rắc rối: Thân chủ bội tín kiện ngược người giúp đỡ

(PLVN) - Khổ chủ cho hay đã tốn rất nhiều công sức, tiền bạc trong hàng chục năm đi gõ cửa các cơ quan chức năng nhằm mang lại sự công bằng cho thân chủ. Thế nhưng sau khi có kết quả, thân chủ lại bội tín. Không chỉ thế, thân chủ còn kiện ngược nhằm phủi tay với lời hứa thưởng trước đó…
HTX Tín Nhiệm và ông Khuất Duy Thuận đã kháng cáo bản án của Tòa án quận Bình Thạnh
HTX Tín Nhiệm và ông Khuất Duy Thuận đã kháng cáo bản án của Tòa án quận Bình Thạnh

Làm ơn mắc oán?

Phản ảnh tới Báo PLVN, đại diện Hợp tác xã nhà ở Tín Nhiệm ở quận Bình Thạnh, TP HCM (sau đây gọi tắt là HTX Tín Nhiệm) cũng như ông Khuất Duy Thuận - người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan hết sức bức xúc về cách giải quyết vụ hứa thưởng mà TAND quận Bình Thạnh đã xét xử…

Theo nội dung sự việc, năm 1998, HTX Tín Nhiệm ký hợp đồng dịch vụ giúp ông Nguyễn Văn Ta ở đường Cống Lở (phường 15, quận Tân Bình) làm các thủ tục đòi lại hơn 10.000m2 đất trong khuôn viên hơn 15.000m2 đất của gia tộc ông Ta. Nếu đòi được, ông Ta sẽ cắt 3.000m2 cho HTX và ông Thuận. Năm 2000, thấy sự việc phức tạp nên ông Ta tiếp tục làm văn bản thỏa thuận hứa trả công thêm cho HTX là 500m2 đất. Sau đó ông Ta ký giao quyền trực tiếp cho ông Khuất Duy Thuận - đại diện HTX thực hiện. 

Bằng khả năng của mình, suốt nhiều năm trời, ông Thuận đã bỏ ra toàn bộ chi phí, cất công rong ruổi hết địa phương đến Trung ương để gõ cửa các cơ quan chức năng với mong muốn ông Ta được trả lại đất. Quá trình đòi lại đất cho ông Ta diễn ra phức tạp, tốn rất nhiều thời gian công sức của HTX cũng như cá nhân ông Thuận. Sau nhiều nỗ lực, các cơ quan chức năng từ quận tới thành phố và cấp bộ đã có những quyết định theo hướng cho ông Ta được quyền sử dụng lô đất hơn 10.000m2 đất nói trên.

Với kết quả trên, HTX Tín Nhiệm cũng như cá nhân ông Thuận đinh ninh sẽ nhận được sự bù đắp xứng đáng từ phía gia đình ông Ta. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy được trả công, cuối tháng 3/2008, ông Thuận và HTX Tín Nhiệm yêu cầu phía gia đình ông Ta thực hiện cam kết hứa thưởng.

Trớ trêu thay, tháng 5/2008, gia đình ông Ta lại gửi đơn kiện, đề nghị tòa tuyên hợp đồng dịch vụ giữa hai bên đã hết hiệu lực, vô hiệu. Gia đình ông Ta còn yêu cầu phía HTX Tín Nhiệm phải bồi thường 100 triệu đồng. Đến nước này, phía ông Thuận và HTX đành làm đơn phản tố, yêu cầu phía gia đình ông Ta phải thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết.

Bức xúc vì bị bản án tước bỏ công sức

Sau 10 năm thụ lý vụ án, ngày 22/8/2018, TAND quận Bình Thạnh đã xét xử và ra bản án. Theo đó, HĐXX cho rằng, việc ký hợp đồng ủy quyền, hứa thưởng giữa ông Ta với HTX Tín Nhiệm và ông Thuận mà không có bà Đẹp (là người đồng sở hữu với ông Ta) ký vào các văn bản thỏa thuận, cũng như giấy ủy quyền là không thể hiện ý chí bà Đẹp đồng ý với các thỏa thuận đó. Hợp đồng ủy quyền giữa ông Ta và ông Thuận không quy định được ủy quyền cho người thứ ba nhưng ông Thuận lại ủy quyền cho người khác là không đúng thỏa thuận…

Theo nhận định của tòa án, vào thời điểm 31/3/2008, ông Thuận đòi ông Ta trả tiền công nhưng không được ông Ta đồng ý và hai bên không có thỏa thuận gì mới. Do đó, ngày 31/3/2008 được xem như hai bên đã chấm dứt hợp đồng. Mặt khác, tại thời điểm tháng 5/2008, ông Ta đã gửi đơn yêu cầu tòa án tuyên bố thỏa thuận giữa hai bên và hợp đồng ủy quyền đã hết hiệu lực từ năm 2004 khi có quyết định cuối cùng của UBND TP HCM về khu đất này.

Từ những nhận định đó, TAND quận Bình Thạnh tuyên bố hợp đồng giữa các bên vô hiệu, không chấp yêu cầu phản tố của HTX Tín Nhiệm cũng như không chấp nhận yêu cầu độc lập của ông Thuận.

Cho rằng đây là bản án thiếu công minh, phủ nhận mọi công sức của HTX và cá nhân mình nên HTX Tín Nhiệm và ông Thuận đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án: “Mấy chục năm trời, cá nhân tôi và HTX Tín Nhiệm đã ra sức kêu cứu hết chỗ này đến chỗ kia để mang lại quyền lợi cho gia đình ông Ta. Vậy mà gia đình ông ấy lại tìm mọi cách để phủi công lao của chúng tôi. Không chỉ thế, TAND quận Bình Thạnh còn tuyên hợp đồng vô hiệu, trong khi lại nhận định là hết hiệu lực từ năm 2004. Bao nhiêu giấy tờ, hồ sơ gốc mà các cơ quan chức năng và người có thẩm quyền từ Trung ương tới địa phương đều gửi về cho chúng tôi. Điều đó cho thấy tôi và HTX đã dành công sức cho việc này, vậy mà họ lại phủi trách nhiệm như thế thì còn gì là đạo lý, công bằng...”, ông Khuất Duy Thuận bức xúc.

Được biết, vụ án sẽ được TAND TP HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vào tháng 4/2019 sắp tới. Báo PLVN sẽ theo dõi, thông tin đến bạn đọc. 

Đọc thêm