Vụ khai thác đất trái phép tại Hữu Lũng (Lạng Sơn): Các tổ chức, cá nhân liên quan “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”

(PLVN) - Tự nhận trách nhiệm là chủ quan, không kiểm tra, giám sát thường xuyên, thiếu trách nhiệm, không báo cáo cấp trên để xử lý vi phạm dẫn tới 3,07ha đất đồi bị khai thác trái phép, các tập thể, cá nhân liên quan bị xử lý bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Một góc “đại công trường” khai thác đất trái phép diễn ra nhiều tháng tại xã
Đồng Tân.
Một góc “đại công trường” khai thác đất trái phép diễn ra nhiều tháng tại xã Đồng Tân.

Yêu cầu UBND huyện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Như Báo PLVN đã phản ánh, ngày 17/12/2019, UBND huyện Hữu Lũng đã ban hành Quyết định số 5654/QĐ-UBND cho phép hộ ông Lê Minh Tuân san lấp, cải tạo mặt bằng với diện tích 2000m2 , khối lượng được phép san lấp là 20.000m3 , thời hạn 80 ngày kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Theo đó, UBND huyện Hữu Lũng giao Phòng TN&MT, Công an huyện và UBND xã Đồng Tân tổ chức giám sát việc san lấp, cải tạo mặt bằng.

Tuy nhiên, hộ ông Tuân đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi ranh giới được cho phép hơn 3,07ha đất đồi. Các cơ quan được giao giám sát lại không hề phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để, chỉ đến khi người dân phản ánh nhiều lần thì cơ quan giám sát mới vào cuộc. Việc này dẫn đến hàng trăm nghìn m3 đất bị khai thác bừa bãi, trái phép đã được chuyển ra khỏi địa bàn.

Báo cáo số 220/BC-STNMT ngày 20/5/2020 của Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn về việc kiểm tra, xác định diện tích khai thác, khối lượng đất ông Tuân đã khai thác trái phép và vận chuyển đi tại xã Đồng Tân - xác định: Diện tích khu vực khai thác đất trái phép là 30.737m2 (3,07ha), khối lượng 117.044m3 đất nguyên khối và các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, khoáng sản theo quy định của Chính phủ.

“Người dân đã có phản ánh với Trưởng thôn, Trưởng thôn đã báo cáo với UBND xã. UBND xã đã báo cáo với UBND huyện. Tuy nhiên, UBND huyện Hữu Lũng vẫn chưa có biện pháp kiên quyết xử lý triệt để dẫn đến việc khai thác kéo dài trong suốt thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2020 với diện tích, khối lượng san lấp lớn, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước. Trách nhiệm quản lý đất đai thuộc về UBND huyện Hữu Lũng và UBND xã Đồng Tân” - Sở TN&MT tỉnh khẳng định.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn diễn ra trong thời gian dài, nhưng chưa được xử lý nghiêm, dứt điểm theo quy định.

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm

UBND huyện Hữu Lũng đã có Báo cáo số 171/BCUBND gửi UBND tỉnh Lạng Sơn kết quả thực hiện xử lý việc vi phạm về đất đai, khai thác, múc đất đồi trái phép tại xã Đồng Tân.

Theo đó, ông Linh Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Đồng Tân đã nhận trách nhiệm trong việc không có biện pháp ngăn chặn, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm múc đất đồi, thiếu trách nhiệm không báo cáo UBND huyện để xử lý vụ việc vi phạm dẫn tới thời gian dài khai thác đất trái phép.

Phó Chủ tịch Chu Công Chức, cán bộ địa chính Lê Vân Anh, Trưởng Công an xã Vy Văn Biên… đều nhận trách nhiệm do chủ quan, không kiểm tra, giám sát thường xuyên. Khi phát hiện không báo cáo vụ việc đến cơ quan chuyên môn và UBND huyện để xử lý theo quy định. Và hình thức kiểm điểm của các cán bộ xã nêu trên là: “Xin nghiêm khắc rút kinh nghiệm và tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát không để vụ việc vi phạm mới xảy ra trên địa bàn”.

Báo cáo của UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Để xảy ra vụ việc vi phạm về đất đai, khai thác, múc đất đồi trái phép, không kịp thời đôn đốc, tham mưu xử lý có trách nhiệm của Phòng TN&MT... Các cán bộ Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng cũng nhận hình thức xử lý: Nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cũng đã có bản kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng hình thức, mức độ kiểm điểm như thế nào, Báo cáo 171 không nêu rõ.

Báo cáo Thanh tra Bộ TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, do tính chất phức tạp của vụ việc nên đã chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành điều tra, xác minh rõ tính chất, mức độ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để làm cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Công an tỉnh đã điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm các quy định khai thác tài nguyên trong đất liền (khoáng sản là đất) xảy ra tại xã Đồng Tân. Bước đầu, xác định người thực hiện hành vi vi phạm là Lê Minh Tuân. Quá trình điều tra, CQĐT đã có yêu cầu định giá tài sản gửi Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Lạng Sơn nhằm xác định giá khu đất đã khai thác, san lấp trái phép với diện tích 3,07ha, khối lượng 117.044m3 đất nguyên khối, đến nay chưa có kết quả. Ngày 27/8/2020, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tin báo về tội phạm đối với vụ việc trên.

Đọc thêm