Vụ khai thác thạch anh tại khu đất hơn 2ha: Vì sao thoát tội khai thác khoáng sản trái phép?

(PLVN) - Ngày 1/6, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Phó Chủ tịch tỉnh Lê Hồng Vinh vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản với ông Nguyễn Tiến Dũng (trú xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An).
Công an tịch thu 18,4m3 thạch anh do khai thác trái phép
Công an tịch thu 18,4m3 thạch anh do khai thác trái phép

Trước đó, vào tháng 6/2019, cơ quan chức năng phát hiện một nhóm người khai thác thạch anh tại khu đất rộng hơn 2ha thuộc khu vực rừng trồng của bà Lô Thị Minh (bản Nhạn Cán, xã biên giới Thanh Sơn, huyện Thanh Chương).

Theo bà Minh, do phần đất rừng của bà toàn đá sỏi, khó canh tác nên khi nhóm người này gợi ý “giúp” cải tạo san ủi đất, hỗ trợ cây bị chặt hạ, đổi lại họ sẽ khai thác và lấy số đá trắng dưới đất, bà Minh đồng ý. Bà Minh đã xin giấy phép cải tạo vườn đồi và được chấp thuận. Việc đào và chở đá trắng ra khỏi địa bàn xã diễn ra từ giữa năm 2018.

Ngày 26/12/2018, UBND xã đã có văn bản báo cáo UBND huyện Thanh Chương về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại bản Nhạn Cán nhưng sự việc không được xử lý triệt để. Đến ngày 4/6/2019, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này mới bị đình chỉ sau khi cơ quan chức năng kiểm tra theo phản ánh của người dân.

Số đá trắng mà nhóm người trên khai thác là thạch anh, có giá trị kinh tế cao gấp 5 lần so với đá trắng thông thường. Cho đến khi bị đình chỉ, ước tính hàng tấn thạch anh đã bị đào bới và đưa ra khỏi địa bàn.

Công an huyện Thanh Chương đã vào cuộc làm rõ, người đứng ra tổ chức nhân công, phương tiện khai thác thạch anh tại khu vực này là ông Nguyễn Tiến Dũng (SN 1971, trú xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An). Ông Dũng không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản.

Công an tịch thu 18,4m3 thạch anh do khai thác trái phép. “Khối lượng tang vật này không đủ để xử lý trách nhiệm hình sự của cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản trái phép”, báo chí dẫn nguồn tin từ Công an huyện Thanh Chương.

Với hành vi khai thác khoáng sản trái phép, UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt hành chính ông Dũng 85 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số thạch anh đã khai thác. Cùng với việc bị xử phạt hành chính, ông Dũng có trách nhiệm phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường trong khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

Đọc thêm