Vụ kiện đòi quyền kéo đường điện qua đất người khác

(PLVN) - Theo phản ánh của ông Trần Văn Hùng (ngụ xóm Chanh, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), Bản án số 11/2019/DS-ST ngày 16/9/2019 của TAND huyện Thanh Sơn xử vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” (quyền sử dụng hạn chế với thửa đất liền kề để mắc đường dây tải điện) thiếu khách quan, xâm phạm quyền lợi gia đình ông.
Ông Trần Văn Hùng trao đổi sự việc với phóng viên
Ông Trần Văn Hùng trao đổi sự việc với phóng viên

Theo ông Hùng, phần diện tích đất của gia đình ông tại xóm Chanh thuộc thửa số 106, tờ bản đồ số 29 được gia đình sử dụng liên tục, không tranh chấp với ai từ 1989, đã được UBND huyện Thanh Sơn xác định đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Năm 2010, Công ty TNHH Tân Việt xây dựng nhà máy ván ép tại xóm Chanh, ký hợp đồng với ông Hùng thuê không gian để kéo đường điện 35KV đi qua phần đất gia đình ông trong 5 năm. Đến 2015, Tân Việt bán nhà máy ván ép cho Công ty TNHH Qingsan và thanh lý hợp đồng thuê khoán không gian với ông Hùng.

Sau đó, ông Hùng yêu cầu Qingsan ký tiếp hợp đồng thuê không gian kéo đường điện nhưng Qingsan không đồng ý và dừng hoạt động. Năm 2017, khi Nhà nước thi công mở rộng, nắn QL32A đi qua phần đất nhà ông Hùng đã gây sạt lở vào chân cột điện, nơi đấu nối đường điện vào trạm biến áp của Qingsan gây nguy hiểm, do đó ngành điện đã tháo dỡ đường điện để di chuyển cột điện.

Đến cuối năm 2018, Qingsan đấu nối lại đường điện để hoạt động, đường điện vẫn đi qua đất ông Hùng, và ông Hùng không đồng ý. Qingsan khởi kiện, yêu cầu tòa buộc ông Hùng phải cho Qingsan kéo đường dây tải điện 35KV qua đất nhà ông Hùng.

Ngày 16/9/2019, TAND huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất (quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề để mắc đường dây tải điện) giữa nguyên đơn là Qingsan và bị đơn là ông Hùng. Phiên xử do Thẩm phán Nguyễn Khắc Vĩnh làm chủ tọa, đã quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Qingsan.

Tòa tuyên Qingsan được quyền kéo đường dây tải điện 35KV từ đầu cột 37 (cột 58 cũ) lộ 372-E4.8 qua đất của hộ gia đình ông Trần Văn Hùng và vợ là bà Vũ Thị Kính để cấp điện vào trạm biến áp công ty. Qingsan có trách nhiệm hỗ trợ 1 lần cho nhà ông Hùng số tiền 20 triệu đồng.

Ông Hùng cho biết không đồng tình phán quyết trên, bởi việc quyết định cho Qingsan kéo đường dây tải điện qua đất nhà ông làm hạn chế quyền sử dụng đất và không đảm bảo an toàn đến tính mạng và tài sản nhà ông.

“Hơn nữa, với phán quyết của TAND huyện Thanh Sơn thì ngoài đường điện kéo qua phần đất nhà tôi, công ty này còn có thể mắc đường dây điện qua bất cứ hộ gia đình nào khác”, ông Hùng nói. Cũng theo ông Hùng, trong vụ kiện này, TAND huyện Thanh Sơn xác định đây là quan hệ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” là chưa thỏa đáng, bởi trên thực tế Qingsan khởi kiện ông ra tòa yêu cầu buộc ông phải cho công ty đấu nối lại đường điện qua đất gia đình ông, hoàn toàn không có việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất”.

“Các chứng cứ có lợi cho gia đình tôi đã bị HĐXX bỏ qua, và cấp sơ thẩm ra phán quyết thiếu khách quan, gây ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp gia đình tôi. Tôi đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND tỉnh Phú Thọ”, ông Hùng cho biết. 

Đọc thêm