Vụ kiện hi hữu tại Hải Hậu, Nam Định: Lấy đất của người này giao cho người khác

(PLVN) - Năm 2003, bà Lưu Thị Trọng (xóm Phạm Thoại, xã Hải Phú, Hải Hậu, Nam Định) có đơn đề nghị được cấp sổ đỏ với diện tích nhà đất đang sử dụng mua từ năm 1989 của UBND xã Hải Phú, diện tích 155m2 (nguồn gốc là cửa hàng buôn bán của HTX Mua bán Hải Phú) và đề nghị UBND xã giao thêm 155m2 cho đủ 310m2 mà gia đình bà đã trúng đấu giá năm 1989 với giá 50,5 triệu đồng.

Lý do bà Trọng đòi UBND xã trả đủ phần diện tích 310m2 là căn cứ trên Tờ trình năm 1989 của UBND xã Hải Phú gửi UBND huyện Hải Hậu đề nghị cho bán ngôi nhà có nguồn gốc của HTX Mua bán Hải Phú để lấy tiền làm chợ.

Sau đó UBND xã có văn bản trả lời, nêu lý do gia đình bà Trọng chưa được cấp sổ đỏ vì năm 1997, đoàn đo đạc của tỉnh về đo đạc trên địa bàn xã, trong đó có diện tích đất của gia đình bà Trọng 155m2. Nhưng do thời điểm đó gia đình bà Trọng không ký vào tờ khai số tờ, số thửa nên hồ sơ cấp sổ đỏ không đủ điều kiện giải quyết.

Với đề nghị trả phần đất còn thiếu, UBND xã cho rằng, thực tế ngôi nhà gia đình bà Trọng đang sử dụng vẫn nguyên hiện trạng nên đề nghị trả đủ đất là không có cơ sở.

Không đồng ý, bà Trọng khởi kiện, yêu cầu UBND xã Hải Phú trả đủ 310m2 như Tờ trình của UBND xã đề nghị UBND huyện bán nhà đất tại khu vực chợ Thượng Trại.

Trong phiên tòa mở lần đầu vào năm 2007, TAND huyện bác đơn của bà Trọng kiện đòi UBND xã Hải Phú giao đủ 310m2 đất. Bà Trọng kháng cáo. Án sơ thẩm bị hủy. Tại phiên sơ thẩm lần 2, Tòa án một lần nữa bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Sau nhiều lần tiếp tục mở phiên tòa ở cấp tỉnh và huyện, bản án gần đây nhất là Bản án số 03/2017-DS-PT ngày 6/1/2017 của TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm; giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Nam Định. Theo đó, bà Trọng được quyền sử dụng diện tích 219,9m2 đất tại chợ Thương Trại, trong đó phía Bắc giáp ngõ đi vào nhà bà Phạm Thị Dần, ông Nguyễn Đức Cường. 

Với bản án này, ông Cường khiếu nại gay gắt bởi phần đất lâu nay gia đình đang sử dụng làm lối đi vào nhà, nay bị Tòa giao cho gia đình bà Trọng sử dụng. Như vậy gia đình ông Cường sẽ không còn lối đi lại.

Ông Cường cho biết, gia đình ông sử dụng phần đất này từ những năm 1970, được địa phương và HTX Mua bán Hải Hậu cho phép sử dụng ngay tình liên tục và không có tranh chấp với ai. Việc Tòa án lấy đất của người này giao cho người khác mà không có cơ sở là đã xâm hại đến lợi ích hợp pháp của gia đình đình ông.

Về phía chính quyền xã, ông Phạm Văn Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã, người đã 10 năm làm Chủ tịch xã, trực tiếp tham gia 6 phiên tòa, cho rằng không thể lấy đất chợ cấp cho gia đình bà Trọng, cũng không thể lấy lối đi của gia đình ông Cường trả cho gia đình bà Trọng.

Liên quan Bản án số 03/2017-DS-PT ngày 6/1/2017, được cho là cũng còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, dấu hiệu vi phạm tố tụng khi không đưa UBND huyện Hải Hậu vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; không tiến hành thẩm định, kiểm tra hiện trạng thực tế để cấp cả phần đất của ông Cường cho bà Trọng sử dụng làm thiệt hại đến nhà ông Cường.

Đặc biệt, việc đánh giá chứng cứ còn nhiều vấn đề phải xem xét lại, vì số liệu 310m2 đất mà bà Trọng yêu cầu xã phải trả không có cơ sở. Diện tích này được ghi trong Tờ trình ngày 11/8/1989 không phải là giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu, sử dụng của nhà bà Trọng.

Gia đình ông Cường và UBND xã Hải Phú đều mong muốn bản án sẽ được xem xét lại để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên. 

Đọc thêm