​Vụ kiện thế chấp 'sổ đỏ' ở Tam Nông (Phú Thọ): Luật sư chỉ ra những 'lỗ hổng' trong bản án

(PLVN) - Cho rằng vụ án kiện đòi tài sản mà TAND huyện Tam Nông (Phú Thọ) xét xử có nhiều bất thường, xâm phạm trực tiếp đến hoạt động tư pháp, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và XNK Sông Hồng (Cty Sông Hồng) đã làm đơn tố cáo gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Thọ đề nghị cho tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn bộ vụ việc.
​Vụ kiện thế chấp 'sổ đỏ' ở Tam Nông (Phú Thọ): Luật sư chỉ ra những 'lỗ hổng' trong bản án

Tẩu tán tài sản?

Trong đơn tố cáo, Cty Sông Hồng cho biết: Trong khi doanh nghiệp đang trong quá trình khởi kiện thì quyền sử dụng 450,7m2 đất tại khu 6 xã Hương Nộn, huyện Tam Nông mang tên ông Nguyễn Ngọc Trung đã được phát mại và sang tên người khác. Mặc dù ngày 23/6/2017, Công ty cũng đã nộp đơn khởi kiện, nhưng mãi tới ngày 11/12/2018, TAND huyện Tam Nông mới thụ lý là thiếu minh bạch? 

Cũng theo Cty Sông Hồng, ngay sau khi thụ lý vụ án với lý do bà Nguyễn Thị Thanh Hải (người cầm số tiền còn lại của ông Trung sau khi bán nhà, đất để thi hành án) đã chuyển chỗ ở sang huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Ngày 10/1/2019, TAND huyện Tam Nông ban hành Quyết định số 01 chuyển hồ sơ vụ án dân sự cho TAND huyện Phù Ninh giải quyết. Việc làm này của TAND huyện Tam Nông bị cho là có tính toán, đẩy doanh nghiệp vào một vụ việc phức tạp hơn, khó thu hồi được số vốn đã đầu tư cho ông Trung.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, Cty Sông Hồng nói rằng, bản án của TAND huyện Tam Nông không xác định bà Hải là vợ ông Trung và cũng không phải người thừa kế hợp pháp và duy nhất của ông Trung, nhưng toàn bộ tài sản lại được bàn giao cho bà này? Đây là một dấu hỏi lớn cần các cơ quan điều tra, xác minh để trả lại sự công bằng cho các bên liên quan trong đó có nghĩa vụ trả nợ cho Cty Sông Hồng.

Cũng theo đại diện Cty Sông Hồng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Nông biết rõ việc cấp lại sổ đỏ cho ông Trung xuất phát từ đơn trình báo có dấu hiệu gian dối, không trung thực và cần phải hủy bỏ quyết định cấp lại. Tuy nhiên việc chuyển nhượng, sang tên vẫn được tiến hành là khuất tất, trái quy định của pháp luật.

Hàng loạt vi phạm

Ở góc độ phap lý, luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng trong sự việc trên có nhiều vi phạm Bộ luật Tố tụng Dân sự. Cụ thể, tòa án đã không tiến hành xác minh quan hệ giữa bà Hải và ông Trung có phải quan hệ vợ chồng hay không. Bởi theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì sổ hộ khẩu ghi là vợ chồng nhưng trong hồ sơ vụ án không có đăng ký kết hôn, trong bản án đã tuyên cũng không có xác định bà Hải là vợ ông Trung. Việc xác minh quan hệ giữa ông Trung và bà Hải để xác định bà Hải có phải người thừa kế hợp pháp của ông Trung hay không? 

“Tình tiết này đã được đại diện VKSND huyện Tam Nông kiến nghị trong phiên tòa ngày 26/09/2017. Tuy nhiên, cơ quan kiểm sát đã không đấu tranh, bảo vệ quan điểm này, không có kháng nghị bản án do TAND huyện Tam Nông đã tuyên”, Luật sư Thắng nói.  Cũng theo vị luật sư này, việc TAND huyện Tam Nông không tiến hành các thủ tục tố tụng liên quan đến việc xem xét, thẩm định tài sản của ông Trung – người đem tài sản là nhà, đất thế chấp tại Ngân hàng. Hơn nữa, tài sản nhà, đất thế chấp để vay vốn là tài sản của bên thứ ba, nhưng tòa án không tiến hành xác minh thông tin tại Phòng Tài nguyên và Môi trường để làm rõ việc thế chấp và đăng ký thế chấp: “Và với những tài liệu, chứng cứ mà Cty Sông Hồng cung cấp cho tòa án vào ngày 23/6/2017 thì thẩm phán có thể nhận biết ngay các điều sai trái khi một mảnh đất có 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cầm cố thế chấp tại hai đơn vị? Tuy nhiên, không hiểu vì sao việc này lại bị lờ đi?”, luật sư nhận định.

Một sai phạm nữa theo luật sư là trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán Nguyễn Kim Ái đã không xem xét đến quyền và lợi ích hợp pháp của người đem tài sản thế chấp để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ của bà Nguyễn Thị Thanh Hải là ông Nguyễn Ngọc Trung. Theo đó, tòa án cần đưa ông Trung tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. 

“Hồ sơ vụ án thể hiện thẩm phán biết rõ là ông Trung đã mất, theo quy định của pháp luật tòa phải đưa những người thừa kế vào tham gia tố tụng. Nếu nhất thời chưa xác định được người thừa kế hợp pháp của ông Trung để triệu tập tham gia tố tụng thì tòa phải tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án theo luật định. Thực tế ông Trung có hai người con, nhưng thẩm phán vẫn cố ý đưa vụ án ra xét xử mà không đưa những người liên quan trên tham gia tố tụng”, luật sư Thắng phân tích tiếp.

Ngoài ra, TAND huyện Tam Nông trong quá trình giải quyết vụ án, nếu phát hiện quyết định cấp lại sổ đỏ cho ông Trung là vi phạm pháp luật thì phải ban hành quyết định hủy bỏ. Tuy nhiên, bản án lại tuyên bố công nhận hợp đồng thế chấp nhà đất của ông Trung với Ngân hàng? Vị luật sư nhìn nhận: “Việc tuyên án như vậy đã trực tiếp công nhận quyết định cấp lại sổ đỏ có sai phạm là hợp pháp, trong khi UBND huyện Tam Nông đang tiến hành quy trình để thu hồi quyết định đã ban hành sai? Điều này hoàn toàn trái với quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự, Luật Đất đai và phủ nhận lại Văn bản số 367/UBND-TNMT ngày 13/03/2017 của UBND huyện Tam Nông”.

Đọc thêm