Vụ “Mẹ bị tố cáo lừa đảo 5 tỷ, Công an lại điều tra… con” ở Trà Vinh: Cần phải điều tra lại vụ án!

(PLO) - Sau gần 3 năm ròng rã gửi đơn tố giác hành vi của bà Trần Thị Phới (SN 1958, ngụ tại xã Mù U, TX Duyên Hải, Trà Vinh)- chủ hụi lừa đảo gần 5 tỷ đồng nhưng không được giải quyết thỏa đáng, mới đây các hộ dân ở TX Duyên Hải nhận được Thông báo của VKSND tỉnh Trà Vinh về việc đã chuyển đơn tố cáo của các hộ dân do Ban Nội chính Trung ương chuyển, đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh giải quyết theo thẩm quyền.
Vụ “Mẹ bị tố cáo lừa đảo 5 tỷ, Công an lại điều tra… con” ở Trà Vinh:  Cần phải điều tra lại vụ án!

Về vụ việc này, Báo PLVN số ra ngày 18/5/2017 đã có bài “Nhiều khuất tất trong nghi án lừa đảo 5 tỷ tiền hụi”. Theo đó, từ năm 2004, hàng trăm hộ dân ở TX Duyên Hải trong đó có các ông bà Nguyễn Minh Chiếm, Hoàng Thị Thúy Hằng, Dương Thị Muôi - đại diện cho các hộ dân tham gia chơi do bà Trần Thị Phới (SN 1958, ngụ tại xã Mù U, TX Duyên Hải, Trà Vinh) làm chủ, với tổng số tiền đóng góp qua nhiều năm lên tới gần 5 tỷ đồng. Việc thu tiền hụi do bà Phới trực tiếp thu, ký nhận, ghi sổ; ngoài ra bà Phới còn giao cho con gái là Bùi Ngọc Phí và con trai là Bùi Ngọc Phường phụ giúp thu tiền hụi. Đến tháng 9/2014, bà Phới bất ngờ tuyên bố vỡ hụi, phá sản khiến hàng trăm hộ dân bị đẩy vào nguy cơ tán gia bại sản.

Cuối năm 2014, các hộ dân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Phới gửi đến Công an TX Duyên Hải, vụ việc sau đó được chuyển lên Công an tỉnh Trà Vinh giải quyết. Sau gần 1 năm điều tra, ngày 30/9/2015, Công an tỉnh Trà Vinh ra thông báo số 10 để thông báo về kết quả giải quyết đơn tố giác của người dân. Điều khiến người dân bất ngờ đến “té ngửa” là tuy người dân tố cáo bà Trần Thị Phới lừa đảo nhưng Công an lại điều tra đối với bà Bùi Ngọc Phí (con gái bà Phới).

Điều khiến những người bị hại bất bình hơn là Công an tỉnh Trà Vinh xác định hành vi của bà Bùi Ngọc Phí có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng không tiến hành khởi tố vụ án để điều tra. Thay vào đó, trong quá trình điều tra, Công an xác định bà Bùi Ngọc Phí bị tâm thần nên không có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, đề nghị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Từ khi nhận được thông báo Kết luận điều tra của Công an tỉnh Trà Vinh về việc không khởi tố vụ án do bà Phí bị tâm thần, các ông bà Nguyễn Minh Chiếm, Hoàng Thị Thúy Hằng, Dương Thị Muôi là đại diện cho hàng trăm hộ dân bị lừa tiền chơi hụi đã ròng rã gửi đơn thư kêu cứu khắp nơi.

Những người bị hại cho rằng, Thông báo Kết luận điều tra của Công an tỉnh Trà Vinh xác định việc có dấu hiệu của tội lừa đảo nhưng lại không khởi tố vụ án hình sự để điều tra là bỏ lọt tội phạm. Bởi lẽ, kể cả trường hợp bà Bùi Ngọc Phí có bị tâm thần thì cơ quan điều tra vẫn phải xem xét vai trò của các đồng phạm khác trong vụ việc. Thêm vào đó, vai trò của bà Trần Thị Phới trong vụ việc rất quan trọng, bà Phới là chủ hụi, là người có tài sản, có uy tín đứng lên lập hụi mới lôi kéo được đông đảo người khác tham gia; việc người dân tố cáo bà Phới lừa đảo nhưng Công an lại điều tra bà Phí (con gái bà Phới) là cố tình “đánh tráo” đối tượng điều tra khiến vụ án lừa đảo đặc biệt nghiêm trọng bị “chìm xuồng”. Chưa kể, kết luận giám định pháp y tâm thần về việc bà Bùi Ngọc Phí bị thần kinh, không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự cũng chưa thuyết phục. Vì thực tế không phải mọi trường hợp cứ có biểu hiện tâm thần là “thoát tội” mà phải tùy theo mức độ bệnh có thể được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, còn lại vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, thậm chí người tâm thần gây thiệt hại thì người giám hộ vẫn phải bồi thường. Việc Công an tỉnh Trà Vinh không xem xét được mức độ tham gia, vai trò của bà Trần Thị Phới trong vụ việc với lý do không lấy được lấy lời khai của bà Bùi Ngọc Phí là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Bởi vì lời khai của bà Phí chỉ là một nguồn chứng cứ, trong vụ việc này còn có các chứng cứ quan trọng khác thể hiện vai trò của bà Phới là các giấy viết tay với chữ ký của bà Phới về việc bà này làm chủ hụi, đứng ra trực tiếp thu tiền hụi…

Việc VKSND tỉnh Trà Vinh chuyển đơn tố giác tội phạm của các hộ dân do Ban Nội chính Trung ương chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã nhem nhóm lên hy vọng vụ án lừa đảo 5 tỷ sẽ được đưa ra ánh sáng. Với những dấu hiệu phạm tội khá rõ ràng, đề nghị cơ quan Công an tỉnh Trà Vinh tiến hành điều tra lại vụ việc một cách thấu đáo để vụ án lừa đảo đặc biệt nghiêm trọng không bị “chìm xuồng”, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho hàng trăm hộ dân

Đọc thêm