Vụ tai nạn giao thông oan nghiệt

(PLVN) - Ton cho rằng thấy vụ tai nạn giao thông nên đi nép vào lề đường bên trái và tông vào cọc tiêu rồi ngã xuống đường. Thế nhưng, cơ quan chức năng lại cho rằng Ton là người gây ra tai nạn làm một người chết. Tại các phiên tòa sơ thẩm, Ton không nhận tội.
Anh Ton đang hoàn tất các thủ tục để nộp lên tòa án với mong muốn được minh oan cho mình.
Anh Ton đang hoàn tất các thủ tục để nộp lên tòa án với mong muốn được minh oan cho mình.

Tai nạn hi hữu

Theo lời kể của Nguyễn Ton (SN 1992, trú thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), khoảng 22h đêm 9/2/2013, Ton chạy xe máy BKS 78H1-057.50 theo hướng từ xã An Ninh Đông về xã An Ninh Tây; khi đến km 07+97 đường huyện lộ thuộc thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông thì thấy Lê Minh Hữu cùng xe máy BKS 78H1-101.45 bị tai nạn chắn ngang giữa đường. Lúc này, Ton mới đi nép vào lề đường bên trái để tránh vụ tai nạn thì tông vào cọc tiêu. Khi tỉnh dậy, Ton đã thấy mình nằm ở trụ đường.

Vụ tai nạn giao thông được cho là “cùng thời điểm” này đã làm Hữu tử vong tại chỗ. Nhìn vào hiện trường lúc đầu, cơ quan chức năng đều khẳng định chính Ton là người đã gây ra tai nạn. Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm và một phiên tòa phúc thẩm trả hồ sơ vụ án, Ton cho hay vẫn chưa được minh oan cho mình. 

Tại phiên tòa sơ thẩm số 14/2016/HSST ngày 20/5/2016, TAND huyện Tuy An xử phạt bị cáo Nguyễn Ton 1 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 40 triệu đồng. Tòa cho rằng chính Ton là người chạy xe lấn sang phần đường của xe ngược chiều tông vào xe của Hữu, hậu quả làm Hữu tử vong tại chỗ. 

Còn VKSND huyện Tuy An nhận định, xe Hữu va quệt nhẹ vào phần đuôi xe máy BKS 78H3-0609 do Đinh Trọng Thái điều khiển chở theo hai người. Sau khi va chạm thì xe Thái tấp vào lề đường bên phải. Lúc này, Ton điều khiển xe máy lấn đường đâm vào xe Hữu làm Hữu tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa, Ton không nhận tội và cho rằng, trước khi bị cáo đến khu vực xảy ra tai nạn thì xe của Hữu đã va chạm với xe máy do Thái điều khiển chở Trần Thị Hạnh và Trần Thị Mỹ Hằng (Thái, Hạnh, Hằng đến tòa với tư cách là người làm chứng). Sau khi gây tai nạn, Thái điều khiển xe bỏ chạy và để rớt bộ phận xe gắn máy của Thái lại hiện trường. Lúc này, do trời tối nên Ton né vụ tai nạn và tông vào cọc tiêu. 

Thế nhưng, ý kiến của Ton bị tòa bác bỏ. Do không đồng ý với bản án, gia đình Ton đã kháng cáo lên TAND tỉnh Phú Yên.

Tỉnh hủy bản án, huyện giữ nguyên quan điểm 

Tại Bản án số 122/2016/HSPT ngày 23/9/2016 của TAND tỉnh Phú Yên quyết định hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 14/2016/HSST ngày 20/5/2016 của TAND huyện Tuy An để điều tra lại theo thủ tục chung. 

Tòa Phú Yên cho rằng, tất cả các lời khai không phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản hiện trường. Cụ thể, từ ghi nhận dấu vết hiện trường cho thấy xe Hữu có giai đoạn lấn sang tim đường 0,35m. Từ tác động nào mà xe Hữu bị lệch hướng chà xát mặt đường?

Thông báo tiếp nhận đơn đề nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.
 Thông báo tiếp nhận đơn đề nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Nếu là do xe của Ton va quệt tác động thì rõ ràng xe của Ton phải cách tim đường 0,35m (trên phần đường hướng Đông-Tây), chưa lấn đường xe của Hữu ngược chiều. Trên xe của Ton lại không ghi nhận dấu vết va chạm phần đầu xe, mà chỉ hư hỏng phần đuôi xe, không ghi nhận có mảnh vỡ gãy rời khỏi xe.

Hiện trường còn ghi nhận vết cày mặt đường đánh số từ (07) đến (11) đều theo hướng cày mặt đường từ Đông-Tây, lại không ghi nhận xe nào gây ra. 

Cùng với đó, kết luận điều tra và cáo trạng của cấp sơ thẩm ghi nhận sau va quệt với xe của Thái, xe Hữu vẫn lưu hành bên phải, xe Ton lấn trái đường ngược chiều, nhưng không ghi nhận vị trí va quệt của các xe so với mặt đường và chưa phân tích cơ chế gây hư hỏng của xe. Nếu xác định xe Ton va chạm với xe Hữu tại vùng nhựa xanh là không phù hợp với các vết cày xát mặt đường. 

Từ những mâu thuẫn trên, tòa tỉnh Phú Yên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung. 

Tại Bản án số 12/2019/HS-ST ngày 6/9/2019, TAND huyện Tuy An trong phiên sơ thẩm mở lại, vẫn tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ton 1 năm tù treo về tội “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 95 triệu đồng. 

Trong phiên tòa này, 7 điều tra viên của Công an huyện Tuy An được mời có mặt. Tòa huyện Tuy An vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng, xe của Ton điều khiển chạy ngược chiều lấn sang phần đường xe Hữu đang lưu hành và tông vào phía bên phải xe Hữu làm Hữu chết tại chỗ. 

Một lần nữa, gia đình Ton lại ngược xuôi đi kháng cáo lên giám đốc thẩm. TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tiếp nhận đơn đề nghị giám đốc thẩm của Ton. Vụ tai nạn đã xảy ra gần 7 năm, nhưng nay vẫn chưa đến hồi kết.

Anh Ton cho biết mới thực hiện nghĩa vụ quân sự xong thì tai họa ập đến. Ton là con út trong nhà làm nông nghiệp có 5 anh chị em. Cha mẹ Ton đã già yếu, không còn đủ sức lao động. Từ ngày xảy ra vụ việc, di chứng của vết thương để lại khiến Ton mất khả năng lao động.  

Đọc thêm