Vụ thu hồi 27.000m2 đất ở Long An: Quyết định “sai sót”, “không đúng thủ tục” vẫn được Tòa công nhận

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc bà Lê Thị Hường (Đức Hòa, Long An) khởi kiện UBND tỉnh Long An và UBND huyện Đức Hòa, yêu cầu hủy các quyết định hành chính trái pháp luật, tháng 8/2019 TAND tỉnh Long An đã xét xử sơ thẩm và bác đơn của bà Hường. Bản án sơ thẩm bị kháng cáo toàn bộ, hiện vụ án đang được TAND Cấp cao tại TP HCM giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.
Khu đất bị thu hồi mà bà Hường đang theo kiện
Khu đất bị thu hồi mà bà Hường đang theo kiện

Quyết định thu hồi đất nhiều tranh cãi

Như Báo PLVN đã phản ánh, giai đoạn 1982 - 1983 bà Hường khai hoang đất tại xã Đức Hòa Đông theo chính sách khuyến khích của Nhà nước nhưng sau hơn 10 năm sử dụng ổn định liên tục thì bị ông Nguyễn Khắc Thiện tranh chấp. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) năm 2003 khi giải quyết vụ việc đã xác định bà Hường thực hiện lấp kín đồng bưng theo sự khuyến khích của Đảng và Nhà nước. Đồng thời căn cứ theo Luật Đất đai và các quy định liên quan, Bộ TN&MT thống nhất với UBND tỉnh Long An công nhận cho bà Hường diện tích 22.256m2 trong phần đất hơn 27.000m2 mà bà đã khai hoang.

Căn cứ theo Luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất công nhận đất cho bà Hường
Căn cứ theo Luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất công nhận đất cho bà Hường 

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Long An không thực hiện theo nội dung trên, thay vào đó năm 2007 tỉnh lại ra Quyết định số 2603/QĐ-UBND (QĐ 2603) ngày 12/10/2007, thu hồi toàn bộ phần đất này giao UBND huyện Đức Hòa quản lý. Như vậy, từ câu chuyện ban đầu là đất tranh chấp giữa hai người dân sau một thời gian giải quyết đã trở thành đất công.

TAND tỉnh Long An tại Bản án số 18/2019/HC-ST ngày 14/8/2019, nhận định QĐ 2603 “có sai sót” và “chưa phù hợp”, “không đúng thủ tục” nhưng lại không tuyên hủy quyết định này, ngược lại bác đơn kiện của bà Hường. Bà Hường bức xúc cho rằng quyết định đã ban hành sai nội dung và hình thức hiển nhiên ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của bà.

Các luật sư đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của quyết định này. Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, QĐ 2603 căn cứ Luật Khiếu nại, Tố cáo năm 1998. Tuy nhiên, Điều 1 Quyết định này lại có 4 nội dung như thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại trước đó, thu hồi 27.514m2 đất đang bị khiếu nại và giao cho huyện quản lý, bác đơn yêu cầu công nhận đất của bà Hường.

Như vậy, nếu coi đây là quyết định giải quyết khiếu nại thì hoàn toàn không đúng về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nội dung quyết định, không nêu rõ thông tin của người khiếu nại và người bị khiếu nại, không có nội dung khiếu nại, không nêu rõ căn cứ giải quyết và không nêu quyền khởi kiện tại Tòa án cho người khiếu nại biết, ảnh hưởng đến quyền khởi kiện của bà Hường tại Tòa án.

Về nội dung “thu hồi đất” và “giao đất” như trên là trái Luật Đất đai, vi phạm Luật Đất đai 1987, Luật Đất đai 1993, Luật Đất đai 2003. Thẩm quyền thu hồi đất hộ gia đình và cá nhân cũng không thuộc về UBND tỉnh Long An mà ở đây đúng ra phải là cấp huyện.

QĐ 2603 bác yêu cầu được sử dụng đất của bà Hường chỉ với lý do không có cơ sở xem xét giải quyết mà hoàn toàn không nêu ra căn cứ vào điều khoản văn bản pháp luật cụ thể nào để giải quyết. Trong khi đó, theo Luật Đất đai các thời kỳ từ năm 1997 đến 2003 thì bà Hường hoàn toàn có cơ sở để được giao đất sử dụng và đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận.

Bởi trên thực tế, từ năm trước 1986 đến 1996 bà Hường vẫn khai phá, trồng cây trên đất có hiệu quả kinh tế, có nhu cầu sử dụng đất, tăng năng suất và hiệu quả sử dụng của đất, việc làm này được sự khuyến khích của Nhà nước. Chính các cơ quan chức năng tỉnh Long An, UBND tỉnh Long An và Bộ TN&MT cũng từng có nhiều văn bản, quyết định công nhận điều này. Trong khi từ năm 2007 đến nay, phần đất này bị chính quyền thu hồi rồi đưa lại tình trạng bỏ hoang vô cùng lãng phí.

Còn về hình thức, QĐ 2603 không phù hợp với quy định pháp luật. Trong khi về  thẩm quyền ban hành, việc Chủ tịch thay mặt UBND tỉnh cũng là trái luật. Từ hàng loạt vấn đề đã nêu, QĐ 2603 không tuân thủ quy định pháp luật về nội dung, hình thức, thẩm quyền, căn cứ ban hành, do đó yêu cầu khởi kiện hủy quyết định này của bà Hường là hoàn toàn có cơ sở.

Quyết định 2603 được cho là không đúng với bất cứ luật nào, ban hành tùy tiện
Quyết định 2603 được cho là không đúng với bất cứ luật nào, ban hành tùy tiện 

Giải quyết khiếu nại không theo luật

Theo Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư TP HCM, Luật Tố tụng Hành chính 2015 quy định rõ, khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) phải căn cứ các quy định của pháp luật để xem xét các vấn đề của quyết định hành chính. Cụ thể, quyết định đó có hợp pháp và có căn cứ về hình thức, nội dung, thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành hay không?

Tuy nhiên, ở đây HĐXX chưa thực hiện đúng quy định trên. Cụ thể, QĐ 2603 bao gồm nhiều nội dung từ giải quyết khiếu nại đến thu hồi quyết định hành chính, thu hồi đất và giao đất. 

Theo luật sư, QĐ 2603 hoàn toàn không phải là “Giải quyết khiếu nại lần 2”, ngoài ra nó cũng trái Luật Khiếu nại, Tố cáo sửa đổi, bổ sung 2005 về các căn cứ ban hành, nội dung quyết định, thẩm quyền ban hành và trình tự, thủ tục ban hành. Vì vậy quyết định này không có giá trị pháp lý.

“Ở đây không phải là việc UBND tỉnh Long An “giải quyết khiếu nại”, vì không xác định ông Thiện hay bà Hường sử dụng đất là đúng hay là sai theo pháp luật. Ở vụ việc này, UBND tỉnh Long An thu hồi luôn đất đang tranh chấp 27.514m2. Một cách giải quyết khiếu nại không giống ai và không theo quy định pháp luật”, Luật sư Phượng nhấn mạnh.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm