Vụ tố cáo bị chiếm đoạt 104 tỷ tại Đà Nẵng: Vì sao các nạn nhân lại quá dễ dãi cho vay tiền?

(PLVN) - Một nạn nhân cho rằng liên tiếp dính các cú lừa, sau khi lừa tiền còn dắt nạn nhân đến tiệm cầm đồ ở 376 Trưng Nữ Vương cầm ô tô của nạn nhân được 400 triệu đồng rồi đưa tiền cho ai đó. Theo trình báo của các nạn nhân, số tiền mà bà Hà vay (có giấy xác nhận) của 9 người được tổng hợp đến hiện tại hơn 104 tỷ đồng.
Các nạn nhân cho rằng bị bà Hà chiếm đoạt 104 tỷ
Các nạn nhân cho rằng bị bà Hà chiếm đoạt 104 tỷ

Những ngày vừa qua, Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận 9 đơn thư tố cáo bà Quách Nguyễn Huyền Hà (SN 1991, ngụ 46 Dương Vân Nga, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỷ đồng. Vụ việc gây xôn xao dư luận không chỉ bởi số tiền lớn mà còn ở cách thức vay mượn tiền của hai bên quá dễ dàng. Phải chăng vì hám lợi lãi suất cao, lên đến 3%/tháng, 36%/năm?

Một phụ nữ SN 1982, ngụ phường Thuận Phước, cho rằng năm 2018 và 2019, bà cho bà Hà vay 21,5 tỷ đồng (lãi 3%/tháng) để Hà đáo hạn ngân hàng, kinh doanh bất động sản. Tháng 7/2019, bà Hà chây ì trả tiền, nhiều lần hứa hẹn, cam kết nhưng không trả; cho biết đã gom tiền đưa cho nhiều người khác, góp vốn làm ăn, đáo hạn, kinh doanh đất. 

Một phụ nữ khác ngụ quận Sơn Trà cho rằng, tháng 9/2017 bà Hà nhắn tin mượn tiền của bà để thanh toán tiền mua phòng 205 chung cư A5 Vicoland (phường Nại Hiên Đông) 300 triệu đồng. Do có chồng làm việc cùng cơ quan với chồng bà Hà và thấy bà Hà đang có thai, cần tiền lấy chung cư để ở nên chị cho mượn. Sau đó, bà Hà nhiều lần hỏi mượn thêm của chị và người thân. Đến tháng 4/2019, bà Hà vay của người phụ nữ này 12,5 tỷ đồng.

Một giấy mượn tiền bà Hà viết
Một giấy mượn tiền bà Hà viết 

Không chỉ bản thân cho vay mượn, người phụ nữ này còn giới thiệu để một phụ nữ (SN 1984, ngụ phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nhiều lần cho bà Hà vay 18 tỷ đồng.

Người phụ nữ cho bà Hà vay 18 tỷ kể lại trong nước mắt: “Ngày 2/10/2017, Hà ký giấy vay tôi 300 triệu đồng, lãi 3% tháng để đáo hạn ngân hàng, kinh doanh bất động sản. Hà nói làm đáo hạn chắc chắn nhưng vì “bí mật” nên không cho xem hồ sơ. Nhiều lần sau, tôi vay tiền nhiều người để đưa Hà vay lại 18 tỷ đồng, đều viết giấy vay nợ. Khi Hà không trả tiền như cam kết, tôi đi đòi, lúc đó Hà gửi ảnh chụp thể hiện đã nộp tiền để đầu tư vào dự án, hợp đồng 125 tỷ đồng và 12,5 tỷ đồng. Sau này tôi biết hồ sơ này làm giả. Hà đã tạo ra nhằm đối phó với tôi và nhiều người cho vay tiền khác”.

Người này nói thêm: “Vào chiều 4/10/2019, tôi đến nhà gặp, Hà nói mai có hồ sơ 1,7 tỷ ra, trả tôi 500 triệu. Sáng hôm sau, Hà nhắn nhờ tôi cầm xe ô tô để lấy tiền đáo hạn, đến trưa sẽ trả 500 triệu. Hà dẫn tôi đến tiệm cầm đồ ở 376 Trưng Nữ Vương cầm ô tô của tôi được 400 triệu đồng rồi đưa tiền cho ai đó. Tôi hỏi sao đáo hạn mà không vào ngân hàng đưa tiền mà đưa ngoài đường, Hà nói do đang bị theo dõi nên nhờ chị ở ngân hàng ra lấy. Đến nay, Hà vẫn không trả tiền để tôi chuộc ô tô về. Nhiều lần Hà viết giấy ghi nợ, hứa hết ngày này qua tháng khác trả tiền nhưng chưa trả”… 

Theo trình báo của các nạn nhân, số tiền mà bà Hà vay (có giấy xác nhận) của 9 người được tổng hợp đến hiện tại hơn 104 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, bà Hà nguyên là nhân viên tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 khu vực miền Trung và Tây Nguyên đặt tại Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng (thuộc Sở LĐ-TB&XH TP). Ngày 31/7/2019, Giám đốc Trung tâm ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Hà. 

PV nhiều lần liên hệ gặp bà Hà để trao đổi sự việc nhưng bị từ chối với lý do “vừa sinh con nhỏ, chưa sắp xếp được thời gian, công việc”. Chồng bà Hà làm cán bộ văn hóa UBND phường Mân Thái.

Ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường Mân Thái cho biết: “Phường chưa nhận được đơn thư chính thức nào tố cáo chồng bà Hà nhưng cũng có nghe dư luận và người dân nói đến thông tin. Đơn vị yêu cầu cán bộ báo cáo sự việc nhưng được trả lời “việc làm ăn, kinh doanh của vợ, bản thân không biết”. 

Đọc thêm