Vụ TP Đà Nẵng huỷ đấu giá lô đất vàng: Doanh nghiệp lại thắng kiện

(PLVN) - Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP Đà Nẵng đã bác kháng cáo của UBND TP Đà Nẵng và đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty  CP Vipico (Vipico); buộc UBND TP Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ theo quy định đối với Quyết định 4105...
Khu “đất vàng” có diện tích 11.487m2 liên quan đến vụ kiện
Khu “đất vàng” có diện tích 11.487m2 liên quan đến vụ kiện

Ngày 2/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là Công ty CP Vipico và bị đơn UBND TP Đà Nẵng liên quan đến việc công ty này bị hủy kết quả đấu giá khu “đất vàng” có diện tích 11.487m2 ở Đà Nẵng.

Đại diện VKSND cấp cao cũng cho rằng, việc UBND TP Đà Nẵng căn cứ khoản 5, Điều 68 của Nghị định 43 của Chính phủ để ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá là trái với các văn bản hướng dẫn của các đơn vị chuyên ngành…

Việc tham mưu của các đơn vị tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng cũng có sự nhầm lẫn giữa các văn bản đó là các quy định lại các Nghị định 43, Nghị định 45 và Nghị định 46 của Chính phủ. Về bản chất đây là việc giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực bán đấu giá theo Luật đấu giá tài sản năm 2016…

Từ đó, căn cứ vào khoản 1, Điều 241, Luật Tố tụng Hành chính năm 2015, đại diện VKSND cấp cao đề nghị TAND cấp cao bác kháng cáo của UBND TP Đà Nẵng và giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm do TAND TP Đà Nẵng đã tuyên trước đó.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty  CP Vipico (Vipico); hủy toàn bộ Quyết định số 5443 của UBND TP Đà Nẵng về việc hủy Quyết định 4105 của chủ tịch UBND TP công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất khu đất A20; buộc UBND TP Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ theo quy định đối với Quyết định 4105.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc UBND TP Đà Nẵng phải  thực hiện nhiệm vụ theo quy định đối với Quyết định 4105. Bởi vì quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy trong vụ án này tòa sơ thẩm đã quyết định chấp nhận hủy quyết định hành chính trái pháp luật nhưng chưa tuyên buộc cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời kiến nghị cách thức xử lý đối với quyết định hành chính đã bị hủy là có thiếu sót. HĐXX xét thấy những thiếu sót trên không làm ảnh hưởng đến giải quyết vụ án nên khắc phục bổ sung vào bản án phúc thẩm để đảm bảo bản án ban hành đầy đủ, chính xác.

Như đã thông tin, vào tháng 7/2017, Công ty Vipico trúng đấu giá khu đất 11.487m2 với giá 652 tỉ đồng. Ngày 12/10/2017, Cục thuế thông báo thời hạn công ty phải nộp 50% số tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký thông báo. Trong vòng 60 ngày tiếp theo người sử dụng đất phải nộp 50% số tiền còn lại.

Công ty Vipico chỉ nộp 50% số tiền đúng thời hạn. Đến ngày 9/2/2018, Vipico mới nộp đủ số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất còn lại vào ngân sách, chậm 52 ngày so với thời hạn. Tháng 11/2018, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định hủy kết quả đấu giá lô đất nói trên và thu tiền đặt cọc nộp ngân sách, trả lại phần tiền sử dụng đất cùng tiền thuê đất đã nộp của Vipico.

Công ty Vipico cho rằng chỉ phải nộp phạt cho số tiền chậm nộp chứ không thể bị hủy kết quả đấu giá nên đã kiện UBND TP Đà Nẵng. Sau khi có bản án sơ thẩm của TAND TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã có kháng cáo.

Được biết, ngoài vụ kiện của Vipico, đang có 2 doanh nghiệp khác khởi kiện hành chính UBND TP Đà Nẵng là Công ty thép Dana Ý, trụ sở tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (khởi kiện UBND và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đương nhiệm là ông Huỳnh Đức Thơ do ban hành các quyết định khiến quá trình sản xuất bị đình trệ, thiệt hại rất lớn về kinh tế); Công ty Hòn Ngọc Á Châu (khởi kiện UBND TP Đà Nẵng do đã cấp 17 ha đất ven biển thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn làm dự án và đã phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 nhưng sau đó lại ra quyết định thu hồi). 

Đọc thêm