Vụ tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài gần 10 năm tại Đắk Nông: Cần xem xét khách quan hồ sơ, tài liệu của nguyên đơn

(PLVN) - Dự kiến ngày 25/5, TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu huỷ quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Mừng (thôn Thuận Hoà, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) và bị đơn là bà Đào Thị Vy (thôn Thuận Thành, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). 
Ngôi nhà được bà Mừng dựng năm 1999, sau đó cho em trai ở và hàng trăm cây cà phê được bà Mừng trồng từ năm 1995, 1996, 1997.
Ngôi nhà được bà Mừng dựng năm 1999, sau đó cho em trai ở và hàng trăm cây cà phê được bà Mừng trồng từ năm 1995, 1996, 1997.

Theo bà Mừng, bà đã có nhiều hồ sơ tài liệu chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu đất và tài sản trên đất của mình mà cấp sơ thẩm chưa làm rõ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà.

Theo nội dung vụ án, bà Mừng yêu cầu toà án buộc bà Vy trả lại diện tích 477,3m2, thuộc thửa đất số 122, tờ bản đồ số 18 và phần diện tích 24.255,8m2, thuộc thửa đất số 65, tờ bản đồ số 18, tọa lạc tại thôn Thuận Thành, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Tuy nhiên, Bản án số 22/2019/DS-ST ngày 8/11/2019, TAND tỉnh Đắk Nông không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Mừng vì cho rằng, không chứng minh được quá trình khai phá, quá trình sử dụng đất, quá trình kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất đối với đất đang tranh chấp. Đồng thời cho rằng lời khai của ông Trần Văn Thạch (anh trai bà Mừng) không khách quan do có quan hệ chị em với bà Mừng.

Trình bày tại phiên toà sơ thẩm cũng như tại đơn kháng cáo bà Mừng cho biết, năm 1994 bà và gia đình đến khai hoang khoảng 2,4ha đất tại thôn 1 xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Mil, nay là huyện Đắk Song hiện đang tranh chấp với bà Vy.

 Trong các năm 1995, 1996, 1997 bà Mừng có trồng 1.200 cây cà phê và đầu năm 1999 bà và mấy anh em dựng 1 căn nhà gỗ diện tích khoảng 40m2 trên đất. Sau đó, để tạo điều kiện cho anh trai mình làm ăn, bà Mừng cho ông Trần Văn Thạch mượn nhà và đất để sinh sống. Cuối năm 1999, ông Thạch đưa bà Vy về ở cùng và sống với nhau như vợ chồng. 

Năm 2009, do người nhà bị bệnh nên ông Thạch về quê, 3 năm sau quay lại thì bà Vy không cho ông Thạch vào ở. Cực chẳng đã, ông Thạch đã khởi kiện tại TAND huyện Đắk Song với yêu cầu buộc bà Vy phải trả lại toàn bộ khu đất để ông trả cho chị gái mình. Trong quá trình giải quyết được TAND giải thích, ông Thạch rút đơn khởi kiện bởi ông không phải là chủ sở hữu hợp pháp của khu đất. Sau đó bà Mừng đã nộp đơn khởi kiện.

Bà Mừng khẳng định, việc toà án cấp sơ thẩm cho rằng bà không có căn cứ chứng minh mình là chủ hợp pháp của khu đất và lời khai của ông Thạch không khách quan là không đúng với thực tế. Bởi vì năm 1998, bà đã khai hoang, trồng cây và đăng ký kê khai cấp GCN phần diện tích đất hiện đang tranh chấp với bà Vy. 

“Tôi đã tìm được chứng cứ chứng minh quá trình sử dụng, kê khai xin cấp quyền sử dụng đất đối với phần đất đang tranh chấp; bao gồm các quyết định cấp GCN của UBND huyện Đắk Mil (nay là Đắk Song), danh sách các cá nhân, tổ chức được cấp GCN, văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông, Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đắk Song”, bà Mừng cho biết.

Theo đó, tại Quyết định số 162-QĐ/UB của UBND huyện Đắk Mil và danh sách các cá nhân và tổ chức được cấp GCN đã thể hiện rất rõ bà Trần Thị Mừng được cấp GCN với tổng diện tích 35.495m2. Tuy nhiên, bà chưa được nhận GCN vì thời điểm đó việc xác định ranh đất, diện tích và số thửa có sự chồng lấn lên nhau hoặc sai vị trí đất giữa các hộ dân.

Cụ thể, phần diện tích bà Mừng được cấp thì lại cách vị trí thửa đất bà sử dụng, khai phá mấy thửa đất; phần diện tích bà khai phá đang tranh chấp với bà Vy thì lại được cấp một phần cho bà Trương Thị Kiu, một phần cho ông Trần Văn Thuận...

Bà Mừng cũng khẳng định, với chứng cứ mới, chứng minh lời khai của ông Thạch và những người liên quan, những người làm chứng cần được HĐXX tới đây xem xét một cách khách quan, toàn diện hơn…

Theo phản ánh của bà Mùng, hy vọng TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ xem xét kỹ các căn cứ một cách công tâm, đảm bảo quyền và lợi ích cho bà Mừng. 

Đọc thêm