Vụ trục lợi trên đất thuê của Nhà nước ở Hà Nội: Công ty Hà Thái buộc phải khắc phục vi phạm

(PLVN) - Đây là một trong những chỉ đạo đáng chú ý của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội liên quan đến vụ Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái) sử dụng đất không đúng mục đích khi tự ý cắt hơn 3.000m2 đất cho 2 đối tượng khác thuê lại để trục lợi. 
Phần đất vi phạm được sử dụng làm showroom ô tô
Phần đất vi phạm được sử dụng làm showroom ô tô

Tại cuộc họp xem xét chỉ đạo xử lý sau thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Hà Thái tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gần đây, sau khi nghe báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã khẳng định: 

Cơ quan chức năng đã làm rõ Công ty Hà Thái sử dụng đất không đúng mục đích được giao và có hành vi vi phạm quy định của Luật Đất đai khi UBND TP Hà Nội cho thuê đất thời hạn hàng năm, trả tiền hàng năm, với mục đích làm trụ sở văn phòng làm việc, kho xưởng sửa chữa và vật tư thiết bị, nhưng Công ty này lại tự ý ký kết hợp đồng hợp tác liên danh làm nhà hàng ăn uống với thời hạn 30 năm và làm cửa hàng giới thiệu sản phẩm ô tô với thời hạn 24 năm. 

Từ kết luận này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty Hà Thái có trách nhiệm nộp nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo hợp đồng thuê đất và mục đích hiện trạng sử dụng đất; Giao Cục Thuế TP Hà Nội kiểm tra, truy thu số tiền thuê đất theo hiện trạng mục đích sử dụng đất. 

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát việc cấp đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp ký hợp đồng hợp tác liên danh với Công ty Hà Thái, sử dụng đất không đúng mục đích, xử lý theo quy định. Đồng thời giao UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện chức năng quản lý nhà nước, có biện pháp buộc Công ty Hà Thái (các đơn vị thuê lại nhà đất), quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định, mục đích sử dụng đất, hoàn thành việc khắc phục sớm trong năm 2020. 

Như Báo PLVN đã phản ánh, trong 9.185m2 mà UBND TP Hà Nội cho Công ty Hà Thái thuê, chỉ có 300m2 được doanh nghiệp xây dựng 1 nhà bê tông 4 tầng để làm văn phòng, một phần lớn diện tích đã được Công ty Hà Thái cắt ra cho các đơn vị khác thuê lại để trục lợi. Theo đó, năm 2013, Công ty này cắt ra khoảng 800m2 cho một đơn vị sử dụng làm nhà hàng kinh doanh ăn uống thông qua một hợp đồng với tên gọi Hợp đồng hợp tác kinh doanh, có thời hạn thuê lên tới 30 năm. Tiếp đó, vào năm 2015, doanh nghiệp này cắt khoảng 2.000m2 cho Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Ford An Đô cũng thông qua hợp đồng với thời hạn thuê 24 năm để làm showroom ô tô. 

Đáng nói, theo giá đất được UBND TP Hà Nội phê duyệt, Công ty Hà Thái mỗi năm chỉ trả cho Nhà nước vỏn vẹn khoảng 150 triệu đồng tiền thuê đất cho diện tích 9.185m2 theo mục đích sử dụng đất là để làm trụ sở văn phòng làm việc, kho xưởng sửa chữa và vật tư thiết bị. Nhưng khi cho các đơn vị khác thuê lại doanh nghiệp này đã đẩy với giá thuê cao gấp rất nhiều lần và ngang nhiên thu lợi về hàng tỷ đồng mỗi năm. Do Công ty Hà Thái là công ty cổ phần nên việc trục lợi trên phần đất thuê này bị người dân địa phương lên án và cho rằng tài sản của Nhà nước đang bị “làm xiếc” gây thất thoát. 

Trong đơn thư gửi tới Báo PLVN, người dân địa phương bức xúc phản ánh đã gần 3 năm các vi phạm nghiêm trọng về pháp luật đất đai của Công ty Hà Thái vẫn không được UBND quận Bắc Từ Liêm xử lý kiên quyết. Trong khi đối chiếu theo Luật Đất đai năm 2013 những vi phạm của công ty này đã hoàn toàn đủ điều kiện để chính quyền cưỡng chế thu hồi đất.

Đọc thêm