Vụ tử vong vì rơi vào máy nghiền bao bì ở Hưng Yên: Doanh nghiệp thuê lao động chui?

(PLO) -Khoảng 9h sáng ngày 12/5, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại xưởng chế biến bao bì, thuộc địa bàn xã Bạch Sam (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên). Nạn nhân trong vụ việc là ông Đặng Văn Đạt (SN 1971, trú tại thôn Hiển Dương, xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).
 

 

Ông Chóng kể lại sự việc
Ông Chóng kể lại sự việc

Tai nạn thương tâm

Theo đó, trong quá trình ông Đạt cho bao bì cho vào máy nghiền đã không may bị rơi vào máy, toàn thân bị nghiền nát. Vụ việc nhanh chóng được báo tin lên chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường tiến hành khám nghiệm và điều tra nguyên nhân vụ việc. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp y, khoảng 14h cùng ngày, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo mai táng

Ông Đặng Văn Chóng (SN 1969, anh trai nạn nhân) kể lại: “Lúc đó gần 9h sáng ngày 12/5, tôi nhận được tin báo chú Đạt bị tai nạn trong lúc đang làm. Khi xuống đến nơi tôi thấy công ty không còn ai, tôi cũng không biết chỗ chú ấy bị nạn.

Khi vào trong xưởng, mọi người tìm mãi mới thấy chú ấy nhưng thi thể đã không còn nguyên vẹn. Sau đó, một người lãnh đạo công ty có gặp, nói rằng hai bên gia đình và công ty hợp tác, phối hợp sao cho hài hòa”.

Gia đình lo hậu sự cho ông Đạt
Gia đình lo hậu sự cho ông Đạt

Nhiều vấn đề cần làm rõ

Theo tìm hiểu của PV, xưởng chế biến bao bì nơi ông Đạt bị tai nạn lao động được thuê lại của Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng. Khu đất này gồm nhiều xưởng được Công ty Thái Hà Hưng cho một số công ty thuê và hoạt động nhiều năm nay.

Ông Chóng cho biết, sau khi ông Đạt bị tai nạn lao động, giám đốc công ty - đơn vị cho thuê nhà xưởng có xuống gia đình nói chuyện và muốn là “cầu nối” để giải quyết giữa gia đình và đơn vị thuê nhà xưởng. 

“Chú Đạt làm ở đó không có hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm và đồ bảo hộ lao động cũng không có. Xảy ra chuyện đau lòng này gia đình cũng không ai mong muốn, bây giờ chỉ mong họ giải quyết sao cho đúng và hài hòa”, ông Chóng chia sẻ.

Được biết, vợ chồng ông Đạt đều làm thuê tại xưởng chế biến bao bì trên. Vợ chồng ông Đạt có hai người con (một trai, một gái). Hoàn cảnh kinh tế cũng thuộc diện khó khăn.

Xác nhận về vụ việc trên, ông Lê Quang Hiệp - Trưởng Công an xã Bạch Sam (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Khoảng 8h30 (ngày 12/5), công an xã nhận được tin báo từ phía công ty về việc xảy ra một vụ tai nạn lao động.

Hiện trường nơi công nhân bị máy nghiền nát
Hiện trường nơi công nhân bị máy nghiền nát

Sau đó, công an xã đã xuống nắm bắt hiện trường và báo cáo lên cấp trên để điều tra theo thẩm quyền. Khi xuống hiện trường, theo nắm bắt ban đầu thì ông ấy (nạn nhân Đạt-PV) đứng máy, trong quá trình cho bao tải vào máy nghiền thì bị tai nạn”.

“Nhà xưởng sản xuất bao bì này do một người ở Hải Phòng làm chủ. Nhà xưởng trên được thuê lại một phần của Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng (thuộc thôn Lường, xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên). Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ”, ông Hiệp cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân địa phương xưởng này của người Trung Quốc. Bảng hiệu doanh nghiệp không có, các công nhân làm việc tại đây đều không có hợp đồng lao động. Có nhiều người Trung Quốc được cho là làm chui tại cơ sở này.

Theo người dân địa phương, họ đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường và công nhân hoạt động trong điều kiện không đảm bảo an toàn tại cơ sở chế biến này. Cơ quan chức năng huyện Mỹ Hào cũng đã kiểm tra nhưng chỉ qua quýt và xử lý không dứt điểm.

Đọc thêm