Vụ xâm phạm chỗ ở tại Thanh Xuân, Hà Nội: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

(PLVN) - Vụ tranh chấp xuất phát từ việc mua bán nhà đất viết tay và chưa có phán quyết cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền, nhưng đã có 3 người vướng vòng lao lý khi bị khởi tố về hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.
Ngôi nhà xảy ra tranh chấp.
 Ngôi nhà xảy ra tranh chấp.

Bà Tạ Thị Thi, Nguyễn Thị Quý và anh Vũ Huy Hoàng (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) vừa có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng và báo chí phản ánh việc mình bị khởi tố về hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác có dấu hiệu bị hình sự hóa quan hệ dân sự.

Nội dung vụ việc được phản ánh như sau: Ngày 25/2/2019, bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) có bán cho bà Thi một thửa đất và tài sản trên đất là căn nhà 2,5 tầng (tại ngõ 1, Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) với giá 1 tỉ đồng.

Thời điểm bà Thi mua nhà có mẹ con bà Nguyễn Thị Hiền đang thuê để ở. Theo đó đến cuối tháng 6/2019, bà Thi đã đến thông báo cho bà Hiền về việc dọn nhà và bàn giao nhà cho bà vì bà có khách mua nhà là bà Nguyễn Thị Quý.

Tối ngày 17/7/2019, bà Thi cùng bà Quý đến căn nhà đề nghị bà Hiền dọn nhà, thì một lúc sau một người tên Châm xuất hiện và cho rằng đây là căn nhà của mình chứ không phải của bà Nguyệt. Tuy nhiên, tại thời điểm đó bà Châm không xuất trình giấy tờ chứng minh quyền sở hữu căn nhà cũng như không có xác nhận của bà Nguyệt. Hai bên đôi co, cự cãi về tài sản nhà đất này.

Cũng theo phản ánh, đến sáng ngày 19/7/2019, bà Hiền dọn đồ đạc đi và có sự chứng kiến của Công an phường Khương Đình. Sau đó bà Quý không mua nhà nữa, nên ngày 22/7/2019, bà Thi bán căn nhà trên cho anh Vũ Huy Hoàng (trú tại Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Tuy nhiên, đến tháng 8/2019, Công an quận Thanh Xuân đã có 3 thông báo yêu cầu anh Hoàng ra khỏi nhà và trả lại nhà cho bà Châm. Trong khi anh Hoàng đang khiếu nại thì ngày 1/9/2019, Công an quận Thanh Xuân lập biên bản kiểm tra hành chính đối với anh Hoàng, sau đó lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và khởi tố anh Hoàng về tội xâm phạm chỗ ở của người khác. Đến ngày 11/12/2019, Công an quận Thanh Xuân tiếp tục khởi tố bà Thi và bà Nguyễn Thị Quý cùng về tội danh trên.

Được biết ngày 8/9/2020, TAND quận Thanh Xuân đưa vụ án ra xét xử. Trong quá trình xét hỏi, bà Thi đã khai sự thật đúng như trên đồng thời bà cung cấp 1 USB trong đó có clip ghi lại hình ảnh việc bà Hiền tự nguyện dọn nhà vào sáng ngày 19/7/2019, trước sự chứng kiến của Công an phường. Sau khi cung cấp tài liệu chứng cứ trên, TAND quận Thanh Xuân đã quyết định tạm dừng việc xét xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ thêm một số nội dung của vụ án.

Theo bà Thi, việc bà mua lại căn nhà của bà Nguyệt là có thật và ngay thẳng, việc mẹ con bà Hiền dọn nhà ra đi là tự nguyện, bà không có hành vi đe dọa hoặc đuổi mẹ con bà Hiền ra khỏi nhà để chiếm căn nhà trên.

Luật sư Hàn Lê Hiếu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, sự việc trên có dấu hiệu của việc hình sự hoá quan hệ dân sự. Cùng với đó, CQĐT cũng không có thẩm quyền xác định tài sản tranh chấp trên thuộc sở hữu của ai mà cần chuyển vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết đối với tranh chấp dân sự này. Do vậy, việc khởi tố, truy tố đối với bà Thi, bà Quý, anh Hoàng trong vụ án trên cần được xem xét lại.

Đọc thêm