​Vụ xe Camry biển xanh 50A-006.49 tại Biên Hòa: Xe tang vật đã bị thu biển vẫn cố tình đeo lại biển giả

(PLVN) - Lợi dụng việc đăng ký xe ô tô mang biển kiểm soát màu xanh là xe công vụ của Nhà nước để giúp cho các cá nhân đi đường không bị cảnh sát giao thông phạt, làm khó. Nguyễn Hữu Thái khai chiếc xe Camry trên là của Thái mua giá 1,272 tỷ. Thái nhờ Long đăng ký xe mang tên Tạp chí Kiểm sát phía Nam để đi lại thuận tiện, không bị cảnh sát giao thông xử phạt. Trong việc này, Thái không phải chi phí gì mà chỉ… dẫn Long đi ăn nhậu.
Sau khi PLVN đăng tải sự việc, chiếc xe đã “biến mất” khỏi khu vực tiệm vàng Thanh Mao
Sau khi PLVN đăng tải sự việc, chiếc xe đã “biến mất” khỏi khu vực tiệm vàng Thanh Mao

Chiếc xe khả nghi

Như PLVN đã có bài phản ánh hồi cuối tháng 1/2019, một số người dân tại Đồng Nai phản ánh sự việc chiếc xe ô tô Toyota Camry 2.5 đeo biển số xanh 50A-006.49 do một cá nhân cầm lái thường xuyên xuất hiện gần tiệm vàng Thanh Mao tại đường Đồng Khởi (Biên Hòa). Xe hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường. 

Trước sự việc khuất tất này, PLVN đã vào cuộc tìm hiểu, ghi nhận chiếc xe biển xanh nói trên thường xuyên đậu bên lề đường Đồng Khởi, khu vực trước tiệm vàng Thanh Mao, do một người đàn ông cầm lái. Tra cứu thông tin, biển số xanh này được đăng ký vào ngày 22/05/2014, chủ phương tiện là Cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam VKSND Tối cao, có địa chỉ tại số 199 đường Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận (TP HCM). Chiếc xe sản xuất năm 2014, đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 19/8/2018 và theo tra cứu trên trang web Cục Đăng kiểm thì chiếc xe chưa được đăng kiểm lại.

PLVN đã tìm đến Văn phòng đại diện VKSND Tối cao phía Nam để tìm hiểu thông tin. Tại đây, một người được cho là lãnh đạo của Văn phòng cho biết: “VKSND Tối cao không bao giờ có biển số xanh 50 mà chỉ có xe biển số 80 (xe do Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cấp biển, quản lý - PV)”. Vị lãnh đạo Văn phòng này tái khẳng định: “Chúng tôi xác nhận 100% là cơ quan không có xe biển số 50”.

PLVN sau đó đã liên hệ Phòng Cảnh sát giao thông TP HCM để tìm hiểu về chiếc xe biển số xanh 50A-006.49. Tại đây, Phòng cho biết sẽ sắp xếp trả lời sau do lãnh đạo bận đi họp, tuy nhiên tới nay PLVN vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Sau khi PLVN có bài viết phản ánh sự việc trên, chiếc xe đeo biển số 50A-006.49 nêu trên lập tức “biến mất” khỏi khu vực đường Đồng Khởi, bất ngờ cũng như khi nó xuất hiện. Mới đây, từ bản Kết luận điều tra số 14/VKSTC-C1 (P6) ngày 29/6/2018 và bản Kết luận điều tra bổ sung số 22//VKSTC-C1 (P6) ngày 12/9/2018 của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, lai lịch chiếc xe này đã được xác định rõ ràng.

Đã bị thu biển, lại đeo biển giả

Theo đó, bảng số chiếc xe trên là tang vật vụ án Huỳnh Ngọc Long (51 tuổi, từng là Phó trưởng cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam) bị truy tố, kết tội về tội làm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo điều tra, ở thời điểm tháng 10/2018, xe do người có tên Nguyễn Hữu Thái sử dụng. Nguyễn Hữu Thái làm nghề kinh doanh dụng cụ phòng cháy chữa cháy và công cụ hỗ trợ. Long khai xe này Long lấy danh nghĩa đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam đăng ký giúp cho Thái.

Chiếc xe liên quan đến vụ án do bị cáo Long thực hiện
Chiếc xe liên quan đến vụ án do bị cáo Long thực hiện

Quá trình điều tra, Long khai: Lợi dụng việc đăng ký xe ô tô mang biển kiểm soát màu xanh là xe công vụ của Nhà nước để giúp cho các cá nhân đi đường không bị cảnh sát giao thông phạt, làm khó. Nguyễn Hữu Thái thì khai chiếc xe Camry trên là của Thái mua giá 1,272 tỷ đồng. Thái nhờ Long đăng ký xe mang tên Tạp chí Kiểm sát phía Nam để đi lại thuận tiện, không bị cảnh sát giao thông xử phạt. Trong việc này, Thái không phải chi phí gì mà chỉ… dẫn Long đi ăn nhậu.

Theo cơ quan điều tra, xe Camry trên thuộc quyền sở hữu của các cá nhân, không do Tạp chí Kiểm sát bỏ tiền ra mua. Cơ quan điều tra đã thu giữ đăng ký xe và biển kiểm soát của xe trên để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Cơ quan điều tra khẳng định đã thu giữ vật chứng là cặp biển số ô tô màu xanh.

Câu chuyện như vậy đã rõ: Chiếc Camry trên từng “mạo danh” cơ quan nhà nước để được cấp biển xanh sai quy định và biển xanh 50A-006.49 đã bị cơ quan điều tra thu giữ. Vấn đề là sau khi bị thu biển, tại sao chiếc xe trên vẫn lại đeo biển xanh 50A-006.49, “lang thang” đường phố Biên Hòa? Rất có thể biển kiểm soát trên là giả. Sau khi bị thu biển kiểm soát, đối tượng sử dụng xe đã không làm thủ tục cấp biển mới, mà cố tình vi phạm pháp luật, bất chấp việc đã bị cơ quan điều tra xử lý, đi làm biển số giả gắn vào xe phục vụ mục đích bất minh.

Bình luận về sự việc, Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra sự việc, thậm chí có thể khởi tố hình sự để điều tra làm rõ chuyện vì sao chiếc xe đã bị tước biển số sai phạm nhưng vẫn cố tình gắn biển giả sử dụng? Phía sau hành động bất thường này rất có thể là những mục đích bất minh khác. Sau khi điều tra xác minh xử lý, cần công bố thông tin rộng rãi để răn đe, làm gương cho những đối tượng mạo danh, thích “ra oai”.

Liên quan vụ án trên, còn một số ô tô khác cũng được đăng ký bảng số xanh sai quy định, PLVN sẽ tiếp tục phản ánh. 

Liên quan sự việc, sau hai ngày xét xử và nghị án, chiều 26/3, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Long (51 tuổi, từng là Phó trưởng cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam) 4 năm tù về tội làm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.  Đây là mức án nhẹ hơn mức án mà VKS đề nghị trước đó là 6 đến 7 năm tù vì HĐXX cho rằng bị cáo có nhân thân tốt, đã khắc phục một phần hậu quả…

 

Hồ sơ vụ án thể hiện, Long được tiếp nhận về làm công chức đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam từ cuối năm 2009. Đầu năm 2010, Long được phân công phụ trách đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam. Đến năm 2016, Long được bổ nhiệm chức danh Phó trưởng đại diện cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam.

Trong thời gian từ 2010-2017, Long lợi dụng danh nghĩa là Phụ trách Tạp chí Kiểm sát phía Nam đã xin mua và cấp phép sử dụng 8 khẩu súng và 50 viên đạn là công cụ hỗ trợ. Long cũng đã lợi dụng danh nghĩa Cơ quan đại diện Tạp chí để đăng ký ô tô, xe máy mang tên cơ quan mang biển số xanh rồi cho các doanh nghiệp và cá nhân khác sử dụng để “giương oai”.  

Đặc biệt, Long đã tự ý chỉ đạo in và phát hành 182 logo truyền hình kiểm sát (đã bán 155 cái để những người mua dán vào xe ô tô riêng thu tiền hơn 200 triệu đồng). Long còn chỉ đạo in và phát hành 341 thẻ cộng tác viên các loại bán cho các cá nhân thu được gần 2 tỉ đồng. Làm biển có tên phù hiệu kiểm sát cho 46 người, đặt may trang phục kiểm sát, làm cấp hàm, cấp hiệu cho 42 người…

Hành vi của Long được xác định là làm mất uy tín của cơ quan Tạp chí Kiểm sát, xâm phạm đến các hoạt động quản lý và nghiệp vụ, ảnh hưởng đến công tác cán bộ của Tạp chí này…

Đọc thêm