Vụ xe chở rác đâm tử vong nam sinh: Bỏ lọt tội phạm?

(PLVN) - Anh Tùng - cha cháu bé bị xe chở rác đâm tử vong cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm. Theo lời người này, trong vụ án "còn có những người có chức vụ, quyền hạn được giao" nhưng đã thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Viện kiểm sát vừa trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ xe chở rác đâm tử vong nam sinh xảy ra tại phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội). Tài xế gây tai nạn trong vụ án là Lê Hoàng Lê (lái xe chở rác của HTX Thành Công). Lê bị Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Thanh Xuân khởi tố bị can, đề nghị Viện kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Nạn nhân trong vụ án là cháu P.Đ.M (Sinh năm 2005, ở quận Thanh Xuân) - học sinh trường THCS Phan Đình Giót.

Trước đó, khoảng 14h ngày 12/4/2019, lái xe Lê nhận lệnh đi thu gom rác thải sinh hoạt. Đến khoảng 16h cùng ngày, Lê điều khiển xe tải chở rác BKS 29H-177.36 đi theo hướngVũ Trọng Phụng đi Ngụy Như Kon Tum để về HTX Thành Công. Khi đến đoạn lối mở quay đầu (ngang số nhà 124 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), Lê thấy ô tô phía trước quay đầu nên đi chậm lại và dừng hẳn. 

Sau đó, Lê không quan sát gương cầu bên phải đầu xe và cũng không nghĩ có phương tiện tham gia giao thông khác vòng cắt qua đầu xe của mình nên đã đạp ga tăng tốc độ, gây tai nạn cho cháu P.Đ.M. Do xe chở nặng nên sau va chạm tiếp tục di chuyển 5m mới dừng lại khiến cháu M. bị xe chở rác kéo lê một đoạn.

Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn
Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn

Lúc này, người dân chạy ra hô hoán nên Lê điều khiển xe lùi lại 20cm, rồi xuống xe để kéo cháu M. ra và cùng người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu. Do thương tích nặng, đến 18h10 cùng ngày, cháu M. tử vong.

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình anh Phan Thanh Tùng (sinh năm 1978, ở Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) đã xin trích xuất camera gần hiện trường vụ tai nạn. Hình ảnh camera cho thấy có 1 thanh niên mặc áo phông đen từ trên ô tô chở rác xuống xe nhưng không có bất cứ động thái nào cứu giúp nạn nhân. Do đó, anh Tùng đề nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ hành vi cố ý không giúp người bị nạn của tài xế Lê.

Vụ án còn bỏ lọt tội phạm?

Trong kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, anh Tùng cho rằng còn bỏ lọt tội phạm. Người này đề nghị cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) và ông Nguyễn Tiến Trung (cán bộ của Hợp tác xã Thành Công) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bởi theo anh Tùng, ông Trung là người chịu trách nhiệm giám sát và trực tiếp ký điều động xe tải đi thu gom rác. Ông Trung là người đã điều động tài xế Lê Hoàng Lê đi thu gom và chở rác không đúng theo quy định tại điểm e, điều 5, Quyết định 06 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội: “Các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác, xe thu gom rác đẩy tay… chỉ được hoạt động trên các đường phố từ 19h30’ đến 6h sáng hôm sau”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Phương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công tác duy tu, vệ sinh môi trường của nhà thầu và xác nhận vào Lệnh vận chuyển nhưng ông Phương đã để trống thông tin trong Lệnh vận chuyển để tạo điều kiện cho Hợp tác xã Thành Công điều động xe của Lê đi gom rác vi phạm luật giao thông đường bộ, gây tai nạn.

“Hành vi của ông Phương, ông Trung không trực tiếp gây ra cái chết của con trai tôi nhưng ông Phương, ông Trung là những người có chức vụ, quyền hạn được giao trách nhiệm giám sát và ký lệnh vận chuyển nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm dẫn đến xe tải chở rác biển kiểm soát 29H 17736 hoạt động không đúng giờ quy định, vi phạm luật giao thông đường bộ là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết thương tâm cho con trai tôi. Bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào đều phải bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Hành vi của ông Phương và ông Trung đã cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, anh Tùng nêu trong đơn kiến nghị.

Đối với ông Lê Hồng Thắng (Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) – người đã tiến hành ký kết hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt đối với Hợp tác xã Thành Công và ông Phạm Thiên Lộc (Giám đốc Hợp tác xã Thành Công) chịu trách nhiệm về an toàn giao thông, cha cháu M. đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ xem những người trên có chỉ đạo, có biết việc ông Trung, ông Phương thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao không… Nếu hành vi của ông Thắng, ông Lộc vi phạm pháp luật, anh Tùng đề nghị cơ quan điều tra tiến hàng khởi tố để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm.

Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm