Vũng Tàu: Cần làm rõ nội dung tố cáo chủ đầu tư Khu biệt thự du lịch Thanh Bình

(PLVN) - Ông Phạm Quốc Dũng – Tổng giám đốc Công ty TNHH TV-DV-TM Thanh Bình đã ký hợp đồng bán đất cho hàng trăm người dân nhưng sau đó lại đem thế chấp toàn bộ thửa đất vào ngân hàng. Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng chủ đầu tư vẫn vô sự gây bất bình dư luận. 
Thửa đất của bà Lương - Hiền đã bị ngân hàng phát mại bán đấu giá
Thửa đất của bà Lương - Hiền đã bị ngân hàng phát mại bán đấu giá

“Tiền mất tật mang”

Đó là bức xúc mà bà Nguyễn Thị Ngọc Lương và Nguyễn Thị Thu Hiền (cùng ngụ TP Vũng Tàu) phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam về sự nhập nhèm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trắng trợn diễn ra tại Dự án Khu biệt thự du lịch Thanh Bình (Phường 10, TP Vũng Tàu) do Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ Thương mại Thanh Bình (gọi tắt là Cty Thanh Bình, có địa chỉ tại Tòa nhà Packsimax, số 52, Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) làm chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 15/8/2012, bà Lương ký hợp đồng số 79/HĐNĐ/HCM mua 3.500m2 đất (là một phần diện tích thuộc tờ bản đồ số 100, thửa số 7, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BK622398, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 6/8/2012) của Cty Thanh Bình. 

Sau khi thanh toán 100% giá trị hợp đồng là hơn 22,7 tỷ đồng, bà Lương đề nghị được bàn giao thực địa, làm các thủ tục tách thửa sang tên nhưng ông Phạm Quốc Dũng – Tổng Giám đốc Cty Thanh Bình đồng thời là người ký hợp đồng chỉ hứa suông và liên tục trì hoãn kéo dài. 

Phải đến ngày 8/5/2018, ông Dũng mới tiến hành bàn giao đất trên thực địa. Thế nhưng, trớ trêu thay, khi bà Lương đang thực hiện các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất thì ngày 8/10/2018, một ngân hàng có chi nhánh tại Nhà Bè (TP. HCM) đột nhiên xuất hiện, thông báo thu giữ lô đất để xử lý nợ xấu. 

Tá hỏa trước sự việc đường đột này, bà Lương, bà Hiền tìm hiểu thì mới được biết, mặc dù đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhưng Cty Thanh Bình vẫn sử dụng giấy chứng nhận thửa đất đó làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng (HĐ thế chấp tài sản số 2012300808/TC ngày 15/11/2012).

Trước nguy cơ mất trắng tài sản, ngày 22/10/2018, bà Lương gửi đơn tới cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tố cáo nhưng không được cơ quan nào phúc đáp. Còn liên hệ với Công ty Thanh Bình thì ông Dũng lại tiếp tục “bài” hứa suông và giải thích vòng vo nhằm che giấu việc làm gian dối. 

Để tự bảo vệ quyền lợi, bà Lương, bà Hiền đã nhiều lần liên hệ với ngân hàng đề nghị được giải chấp một phần tài sản của mình đã nhận chuyển nhượng của Cty Thanh Bình nhưng không được chấp thuận. 

Trong khi sự việc chưa được giải quyết thì ngân hàng đã tiến hành bán đấu giá, ký hợp đồng trúng đấu giá (ngày 23/1/2019) cho Công ty TNHH TMDV Đầu tư bất động sản Đại Đương (đường Trần Quang Diệu, Quận 3, TP. HCM) toàn bộ thửa đất nêu trên. 

Sau nhiều lần gửi đơn, ngày 12/2/2019, Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới có văn bản số 190/VPĐK-ĐKCG yêu cầu bà Lương cung cấp những tài liệu liên quan đến tài sản đang có tranh chấp. Ngày 21/2/2019, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo thụ lý vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất theo đơn khởi kiện của bà Lương. 

Cư dân Khu biệt thự Thanh Bình bức xúc trước hành vi lừa dối của chủ đầu tư
Cư dân Khu biệt thự Thanh Bình bức xúc trước hành vi lừa dối của chủ đầu tư

Có dấu hiệu lừa đảo hàng loạt?

Theo điều tra của phóng viên, hiện nay đã có hàng trăm khách hàng dính “vố” của Cty Thanh Bình tại dự án này từ giai đoạn 2006 đến nay. Cách thức của Cty Thanh Bình là ký hợp đồng bán lẻ từng lô (diện tích từ vài trăm đến vài nghìn m2) sau đó không làm thủ tục tách thửa, sang tên cho người mua nhưng lại ngang nhiên mang thế chấp ngân hàng toàn bộ mảnh đất. Cá biệt có thửa đất bị thế chấp, giải chấp hoặc bán cho vài cá nhân khác nhau, đến khi tới nhận đất thì đã có người khác xây dựng trên đó. 

Hiện tại, đã có hàng trăm hộ dân tới sinh sống ổn định tại đây, khi biết thông tin ngân hàng kê biên phát mại tài sản khiến họ hết sức hoang mang và lo lắng. Người dân cho rằng Cty Thanh Bình đã lừa dối khách hàng rất bài bản trong suốt thời gian dài, từ việc viện lý do “hoãn binh” không tách thửa, những vẫn làm các thủ tục thế chấp tài sản với ngân hàng. 

Điều đó thể hiện qua “Văn bản thỏa thuận về việc xử lý tài sản đảm bảo” (ngày 14/9/2018) giữa đại diện ngân hàng và Cty Thanh Bình, thống nhất ngân hàng sẽ toàn quyền giữ tài sản đảm bảo và tự xử lý để thu hồi nợ. 

Biết rõ là đất đã bán cho nhiều người nhưng Cty Thanh Bình vẫn có văn bản số 1809/2019/TB, ngày 18/9/2018: “Chấp nhận để ngân hàng làm các thủ tục thu giữ tài sản đảm bảo và đề nghị thông báo rộng rãi cho công chúng được biết”.

Điều này thể hiện sự vô trách nhiệm, không đoái hoài tới quyền lợi và nghĩa vụ  với những khách hàng có nguy cơ mất trắng tài sản nếu ngân hàng kê biên phát mại.

Quá bức xúc trước hành vi của ông Dũng, từ năm 2017, một số người dân đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng đề nghị xử lý theo pháp luật. 

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản thông báo ra quyết định thụ lý giải quyết tố giác ông Phạm Quốc Dũng có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông báo chính thức về vụ việc, còn cá nhân ông Dũng vẫn vô sự khiến dư luận hết sức bất bình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Luyện, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ tiếp nhận nội dung phản ánh và hẹn sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.

Ngân hàng cũng có lỗi?

Trong vụ việc này, nhiều khách hàng đặt nghi vấn ngân hàng cũng có lỗi và cần phải có trách nhiệm.  

Bà Đàm Thị Nãi (ngụ Lô B1.20) bức xúc cho rằng, Cty Thanh Bình lập dự án và mở bán công khai, ngân hàng khi thẩm định tài sản thế chấp hoàn toàn có thể yêu cầu cung cấp dữ liệu đã bán cho khách hàng. Nếu theo đúng quy trình như vậy thì chắc hẳn ngân hàng sẽ không chấp thuận việc Cty Thanh Bình sử dụng cả những thửa đất đã bán để làm tài sản đảm bảo?

“Cái sai lớn nhất của Cty Thanh Bình có thể là lừa dối ngân hàng dùng đất sạch để vay vốn. Do đó, giữa họ tự giải quyết với nhau, không thể lôi người dân vào cuộc để lãnh hậu quả, nếu không đến nơi đến chốn chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi tới cùng”, bà Nãi bức xúc.

Còn bà Hoàng Thị Huệ (ngụ Lô B1.5) cũng bức xúc cho rằng, ngân hàng có lỗi vì đã vô tình “bật đèn xanh” cho Thanh Bình thế chấp đất dự án, trong đó, không chỉ đất đã bán cho khách hàng, mà còn bao gồm cả phần dùng để làm đường giao thông, hồ điều hòa, công trình công cộng mà không thẩm định thực tế.

Trong khi đang lùm xùm như vậy, nhưng hiện tại Cty Thanh Bình vẫn đang kết hợp với một đối tác nước ngoài thực hiện một dự án lớn ở TP. HCM. 

Để thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Dũng, tuy nhiên ông này đã thoái thác trách nhiệm, cho biết đã ủy quyền cho một cá nhân khác làm việc.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc.

Khu biệt thự Thanh Bình nằm ngay trục QL51C, Khu đô thị Chí Linh, phường 10, thành phố Vũng Tàu, được hình thành từ giai đoạn 2004 - 2006. Dự án biệt thự Thanh Bình rộng 32ha, gồm các hạng mục khép kín: Biệt thự view biển đơn lập và song lập, khu resort 4 sao, 03 khách sạn cao 15 tầng, công viên Cửa Lấp, hồ bơi, khu thể dục thể thao…, là khu nghỉ dưỡng lý tưởng. 

Đọc thêm