Xã vùng biên Gia Lai để mặc “đá tặc” phá nát môi trường

(PLVN) - Tại làng Mooc Trêl (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai), hàng trăm m3 đá đang bị khai thác, nằm ngổn ngang cùng với các đối tượng đang dùng khoan điện, búa…để chẻ những viên đá khổng lồ ra theo quy cách. Việc làm ngang nhiên như vậy mà chính quyền nơi đây vẫn không hay biết (?!).

“Đá tặc” ngang nhiên lập “công trường”

Theo người dân phản ánh, nhiều tháng nay tại một dòng suối làng Mooc Trêl xuất hiện tình trạng khai thác đá trái phép. Các đối tượng “đá tặc” đã ngang nhiên tập kết đá công khai mà không gặp phải sự ngăn cản nào từ phía chính quyền xã.

Bãi đá khai thác trái phép khổng lồ mà chính quyền vẫn làm ngơ
Bãi đá khai thác trái phép khổng lồ mà chính quyền vẫn làm ngơ
Lần theo dấu vết xe chở đá, nhóm phóng viên đã âm thầm đột nhập vào điểm khai thác đá trái phép lớn làng Mooc Trêl. Nhìn từ xa, bãi khai thác đá như một “đại công trường” cực lớn với hàng chục ngàn viên chẻ vuông vức sắp thành từng đống lớn. Một số đối tượng đang dùng khoan điện, búa…để chẻ những viên đá mồ côi khổng lồ ra. Tuy trời nắng nhưng một chiếc máy múc vẫn hì hục đào bới, phá nát con suối để móc những viên đá sâu từ dưới mặt đất lên.
Con suối bị phá nát khi khai thác
Con suối bị phá nát khi khai thác  
Đến gần bãi đá, trước mắt phóng viên là “công trường” đá rộng gần 1ha được phủ kín bởi những đống đá lớn. Lộng hành hơn, các đối tượng “đá tặc” còn tự ý dựng chiếc chòi kiên cố để ở lâu dài. Theo một người dân quanh vùng chia sẻ: “bãi đá này đã tồn tại từ rất lâu, cứ nhìn số lượng đá tại hiện trường là sẽ rõ”.

Ngay sau khi nắm rõ sự việc, nhóm phóng viên đã trực tiếp đến UBND xã Ia Dom để trình báo sự việc. Theo phóng viên vào tận hiện trường, chính quyền xã đã tận mắt chứng kiến một bãi đá lậu “khổng lồ”. Khi thấy đại diện chính quyền đến, một số người đang khai thác tại đây đã lái máy xúc bỏ đi.

Khai thác đá không giấy phép nhưng vẫn đóng thuế

Có mặt hiện trường, ông Nguyễn Thanh Sang (SN 1967, ngụ thôn Ia Mút, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) chủ bãi khai thác đá trái phép nói trên thừa nhận: “Bãi đá này tôi đã làm từ nhiều năm nay. Thực ra, giấy phép khai thác mỏ tôi không có nhưng hàng năm chi cục thuế của huyện vẫn bắt tôi đóng thuế khai thác mỏ đều đặn theo quy định. Cứ một quý, tôi đóng hơn 8 triệu đồng, có biên lai đầy đủ. Thì mình nghĩ huyện họ tiến hành thu thuế nghĩa là họ đồng ý cho mình làm”.

Dứt lời ông Sang cung cấp cho PV một tập biên lai chứng minh việc ông Sang đã đóng thuế cho chi cục thuế của huyện từ nhiều năm nay.

Thế nhưng, nói về vấn đề này bà Đoàn Thị Bình (Quyền Chủ tịch UBND xã Ia Dom) cho biết: “Tại vực mỏ đá mà ông Sang đang thực hiện việc khai thác là trái phép, bởi đơn vị này không có giấy phép khai thác khoáng sản. Mới đây, ngày 27/3, qua kiểm tra xã phát hiện ông Sang khai thác khoáng sản trái phép và đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền là 2 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu người này trả lại nguyên hiện trạng ban đầu”.

Chính quyền cho rằng đã có văn bản cấm khai thác nhưng thực tế tình trạng khai thác đá vẫn diễn ra
Chính quyền cho rằng đã có văn bản cấm khai thác nhưng thực tế tình trạng khai thác đá vẫn diễn ra 
Ông Trịnh Văn Thành (Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ) cho biết: “Doanh nghiệp không được cấp phép khai thác mỏ nhưng vẫn phải đóng thuế khai thác mỏ cái này không đúng. Ở đây trường hợp của ông Sang như lãnh đạo xã đã trả lời là không có giấy phép khai thác nhưng nhiều năm chi cục thuế huyện vẫn thu thuế thì không được. Cái này, sai là do lỗi của cán bộ nhà nước ở đây. Chính xác là cán bộ thu thuế".

Ông Thành cũng cho biết thêm “Theo lời ông Sang việc khai thác đá trái phép của ông đã diễn ra từ rất lâu. Thế nhưng chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, bấp chấp hoạt động khai thác diễn ra ngang nhiên mà không có sự hướng dẫn cho dân và kiến nghị lên cấp trên để xem xét, giải quyết. Ngay sau vụ việc này, lãnh đạo xã Ia Dom phải làm việc với cán bộ - người trực tiếp thu thuế của ông Sang - yêu cầu chấm dứt ngay việc làm này”.

Trước tình trạng khai thác đá trái phép tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai như trên, thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có những biện pháp để xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người dân, bảo vệ cảnh quan môi trường và tôn trọng quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Đọc thêm