Xây nhà lấn sang đất hàng xóm: UBND xã Tam Hiệp vẫn đang giải quyết

(PLVN) - Mặc dù ông Đoàn Xuân Kiện (ngụ thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã nhiều lần gửi đơn đến UBND xã Tam Hiệp và UBND huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) đề nghị giải quyết việc thửa đất của gia đình ông tại cụm 5, xã Tam Hiệp bị người bán cho ông trước đó xây dựng lấn chiếm nhưng nhiều tháng qua vẫn không được giải quyết triệt để.
Công trình xây dựng của ông Thành được cho là lấn sang phần đất đã chuyển nhượng cho ông Kiện
Công trình xây dựng của ông Thành được cho là lấn sang phần đất đã chuyển nhượng cho ông Kiện

Trước đó, tháng 9/2018, ông Kiện mua lại nhà đất có diện tích 286m2 thuộc thửa đất số 145, tờ bản đồ số 2 tại cụm 5, xã Tam Hiệp của ông Nguyễn Tiến Thành (trú tại cụm 5, xã Tam Hiệp), sau đó được Sở TN&MT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đến tháng 6/2019, ông Kiện phát hiện ông Thành đã xây nhà lấn sang đất của mình khoảng 40m2 và nhiều lần có đơn gửi UBND xã Tam Hiệp đề nghị giải quyết, nhưng xã này bị cho là “không có biện pháp xử lý”.

Nhận được đơn của ông Kiện, ngày 1/8/2019, Ban Tiếp công dân huyện Phúc Thọ đã có Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện giao Phòng TN&MT phối hợp UBND xã Tam Hiệp giải quyết báo cáo UBND huyện kết quả bằng văn bản.

Ngày 20/8/2019, Ban Tiếp công dân huyện Phúc Thọ tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch huyện giao UBND xã Tam Hiệp giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo UBND huyện bằng văn bản, thông báo trả lời công dân theo quy định.

Thế nhưng, suốt một thời gian dài, khiếu nại của ông Kiện vẫn chưa được UBND xã Tam Hiệp và UBND huyện Phúc Thọ giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch xã Tam Hiệp cho biết: Khi ông Kiện khiếu nại sự việc đến xã thì lúc đó UBND xã đang do ông Hoàng Văn Kha làm Chủ tịch chỉ đạo điều hành và giải quyết. Tuy nhiên, hiện ông Kha vi phạm kỷ luật nên đã bị cách chức. Sau khi được giao phụ trách xã Tam Hiệp thì ông Tuấn mới nắm lại sự việc và tiếp tục giải quyết.

“Sau khi xuống kiểm tra, xác định việc ông Thành đã xây dựng công trình lên phần đất của ông Kiện. Tuy nhiên, diện tích chính xác là bao nhiêu thì sẽ báo cáo Phòng TN&MT huyện Phúc Thọ về đo đạc cụ thể”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, UBND xã Tam Hiệp đã mời gia đình ông Thành lên làm việc và lập biên bản để xác định nguồn gốc đất của gia đình ông Thành, tại biên bản này, xã đã yêu cầu gia đình ông Thành tạm dừng thi công công trình xây dựng và giao cho công an xã kiểm tra, giám sát.

“Hiện nay khiếu nại của ông Kiện chúng tôi đang giải quyết. Ngày 7/11 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức hòa giải lần thứ nhất giữa ông Kiện và ông Thành nhưng ông Thành không có mặt. Vụ việc đã được lập biên bản, hiện chúng tôi tiếp tục chuẩn bị tổ chức hòa giải giữa hai bên, trong trường hợp hòa giải không thành thì xã sẽ hướng dẫn hai bên ra tòa để được giải quyết về tranh chấp đất đai”, ông Tuấn cho biết thêm.

Đọc thêm