Xe buýt BRT nghi vấn “đội giá”: Chủ đầu tư giải trình, nhà cung cấp nói gì?

(PLO) - Trước thông tin về việc lô xe bus cho dự án BRT có giá bán 5,03 tỉ đồng, cao hơn hẳn so với mẫu xe khách 47 chỗ đắt nhất Việt Nam hiện nay - Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016 có giá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT).
Xe buýt nhanh hoạt động  chạy trên tuyến.
Xe buýt nhanh hoạt động chạy trên tuyến.

Chiều ngày 8/3, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - chủ đầu tư dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội - hợp phần buýt nhanh - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã có báo cáo UBND TP Hà Nội về vấn đề này.

Theo đó, về giá xe buýt nhanh BRT, Ban QLDA cho biết, nhà thầu THACO cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...).

Xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với WB và được UBND TP Hà Nội hấp thuận cho phép bổ sung thêm các hạng mục  vào gói thầu đoàn xe với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ. Hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

Xe BRT có bị đội giá?

Theo ông Mai Phước Nghê - Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh xe tải, xe bus của Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) - liên doanh Công ty CP Thiên Thành An và THACO trúng thầu vào ngày 5-11-2015, được Sở giao thông vận tải Hà Nội phê duyệt. 

Tổng giá trị gói thầu 176,29 tỉ đồng (tương đương 7,9 triệu USD).  

Cụ thế, mức giá 12,3 triệu USD là mức dự thầu mà THACO đưa ra trước đó, còn giá trúng thầu thực tế khoảng 7,6 triệu USD. Trong số bốn nhà dự thầu ở lại cuối cùng thì THACO là nhà thầu có mức giả rẻ nhất.

Trong biên bản trúng thầu có thể hiện rõ giá trị trúng thầu gồm VAT là hơn 176 tỉ đồng. Không những về giá mà các yếu tố khác như thời gian thực hiện, chế độ hậu mãi... THACO cũng đạt nhiều ưu thế hơn so với các đối thủ dự thầu khác.

Về dư luận so sánh dòng xe THACO BRT TB120 và HYUNDAI UNIVERSE - NOBLE, ông Nghê khẳng định so sánh như vậy khá khập khiễng khi các xe không cùng chủng loại và xuất xứ.

Xe BRT mà THACO tham gia cung cấp được đặt hàng theo dự án, có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường.

Trước thông tin được đưa ra về nghi vấn BRT “đội giá”, ngày 8-3 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội . Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA khẳng định, về quy trình đấu thầu, gói thầu đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB).

Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế). Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus.

Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở GTVT đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu.

Lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.

Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của WB, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở GTVT triển khai công tác đấu thầu lại theo đúng các quy định và đã được Sở GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD).

Trong đó, đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO). Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng, không phải 1 tháng. 

"Liên quan đến thông tin về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD: Thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu", Giám đốc Ban QLDA khẳng định.

Cũng theo Ban QLDA, đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của WB nên ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng thì trong quá trình thiết kế, lập dự toán, đấu thầu còn phải tuân thủ theo các quy định và thông lệ quốc tế cũng như chịu sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên của WB.

Theo chủ đầu tư, dự án cũng đã được Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện và hiện nay Ban QLDA, Sở GTVT đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công tác tổ chức giao thông để vận hành tuyến BRT một cách hiệu quả theo đúng mục tiêu của dự án.

Đọc thêm