Xí nghiệp vườn quả Từ Liêm bị “tố” kiếm tiền từ việc sử dụng đất sai mục đích

(PLO) - Được giao đất nông nghiệp để sử dụng làm vườn quả, nhưng chi nhánh Công ty Hadico – Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch (nay là Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm, địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại biến diện tích đất này để xây dựng nhà để cho thuê lại làm nhà xưởng. 
Xí nghiệp vườn quả Từ Liêm bị “tố” kiếm tiền từ việc sử dụng đất sai mục đích

Ghi nhận thực tế tại xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm, rất nhiều nhà xưởng được “mọc lên” trong diện tích đất mà đáng lý ra nó là đất để làm vườn quả. Nhiều nhà xưởng của các công ty hàng ngày hàng giờ vẫn cứ “lớn lên” ngay trong vườn quả Từ Liêm. Không biết những nhà xưởng này đã “mọc” lên ở đây từ khi nào nhưng ngày nào tiếng máy cắt máy hàn… vẫn ầm ĩ như thế, một người dân cho biết.

Ngay sau khi bước qua khỏi cánh cổng của Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm nhiều người nhầm tưởng đây là một khu công nghiệp nào đó. Ngay cả cửa hàng giới thiệu vật tư nông – lâm nghiệp của xí nghiệp cũng đã biến thành một cái kho cất giữa đồ.

Chưa dừng lại ở đó di chuyển vào phía bên trong , nhiều nhà hàng ,lán trại cũng được mọc lên nhằm mục đích kinh doanh. Nhà hàng quán café, karaoke, nhà nghỉ…cũng được xây dựng để làm nơi vui chơi giải trí.

Tất nhiên khi bị các nhà xưởng, nhà hàng, quán xá… “ăn” tranh mất đất như thế này thì diện tích vườn quả sẽ bị thu hẹp lại rất nhiều.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm:

Khu vực hồ câu bên trong vườn quả
Khu vực hồ câu bên trong vườn quả
Nhà nghỉ bên trong vườn quả
Nhà nghỉ bên trong vườn quả

Nhà xưởng "mọc" trên đất vườn quả
Nhà xưởng "mọc" trên đất vườn quả

Ông Nguyễn Trọng Hoàng – Trưởng phòng Pháp chế  - Công ty TNH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico) cho biết: “ Khu vực vườn quả du lịch Từ Liêm được xây dựng với mục đích để lưu giữ và trồng các giống cây ăn quả. Trong đó, khu vực nhà sàn, hồ câu, nhà nghỉ… được khai thác phục vụ mục đích du lịch sinh thái”

Tuy nhiên, khi phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Công ty Hadico cung cấp thông tin liên quan đến việc xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm cho thuê nhiều diện tích đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng và một số công trình xây dựng “mọc” trên đất của khu du lịch vườn quả và những văn bản liên quan đến báo cáo tài chính cuả đơn vị này thì đại diện của công ty này không thể cung cấp được và hẹn phóng viên vào một buổi làm việc khác.

Trước đó, ngày 24/2/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 14/C48 (P6), các Quyết định khởi tố bị can, các Lệnh khám xét, bắt bị can để tạm giam đối với Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hà Nội và Nguyễn Thị Huyền Hảo - Kế toán trưởng Công ty HADICO về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 281 Bộ luật hình sự.

Theo kết quả điều tra mở rộng, Chi nhánh Công ty HADICO – Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch (nay đổi tên thành Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm), có địa chỉ tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, được giao hơn 400.000 mét vuông đất nông nghiệp để sử dụng làm vườn quả.

Năm 2011, khi ông Phan Minh Nguyệt, còn là Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty HADICO (sau này giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội), bà Nguyễn Thị Huyền Hảo, Kế toán trưởng Công ty đã phối hợp với bà Đặng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm, tổ chức xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp để cho thuê, thu tiền.

Bà Tâm đã chỉ đạo bà Dương Thị Chinh, Kế toán trưởng và bà Nguyễn Thị Phượng, Thủ quỹ Xí nghiệp thu được hơn 21,6 tỷ đồng để ngoài sổ sách kế toán của Xí nghiệp, giao cho bà Nguyễn Thị Huyền Hảo hơn 17,7 tỷ đồng để sử dụng phần lớn cho cá nhân ông Phan Minh Nguyệt, còn lại hơn 3,8 tỷ đồng Xí nghiệp dùng để trả vốn vay của công ty.

Báo Pháp luật Việt nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Đọc thêm