Xí nghiệp xe buýt Hà Nội bị “tố” trù dập nhân viên

(PLO) - Trong đơn thư gửi tới báo Pháp luật Việt Nam điện tử, anh Nguyễn Thành T – nhân viên lái xe buýt tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội cho biết, anh T đã bị Xí nghiệp xe buýt Hà Nội trù dập bằng cách đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Bởi trước đó, anh T đã từng tố cáo nhiều việc làm thiếu minh bạch tại đơn vị này.
Xí nghiệp xe buýt Hà Nội bị “tố” trù dập nhân viên

Theo đó, anh T cho biết, đã làm việc tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội từ tháng 8 năm 2004 tới nay, thời hạn của hợp đồng là không xác định thời hạn. Cuối năm 2015, anh T cùng một số lao động đã phát hiện và tố cáo nhiều sai phạm tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội liên quan đến việc “ăn bớt” tiền lương, thưởng, làm thêm của nhân viên đồng thời có dấu hiệu của hành vi “bớt xén” nhiên liệu cấp cho xe buýt hoạt động.

Sau khi những sự việc trên xảy ra, anh T đã nhiều lần bị “bắt lỗi” và lập biên bản trong quá trình làm viêc. Vừa qua, anh T bất ngờ nhận được thông báo của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội có nội dung đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với anh T, lý do thường xuyên vi phạm kỉ luật. Cho dù, tại thời điểm này anh T và vợ đang trong quá trình nghỉ thai sản (vợ anh T sinh đôi). 

Anh T cho biết: "Điều kiện gia đình anh khó khăn, nhà lại ít người, vợ sinh đôi nên anh buộc phải xin chế độ nghỉ thai sản của vợ để chăm sóc con cái..."

Trước sự việc trên, anh T cho rằng việc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội chấm dứt hợp đồng lao động của anh là có sự trù dập, ganh ghét, trả thù người lao động đã phản ánh những sai trái, vi phạm pháp luật của lãnh đạo.

Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của xí nghiệp xe buýt Hà Nội.
Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của xí nghiệp xe buýt Hà Nội.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Văn Hùng – PGĐ Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, ông Hùng cho biết việc chấm dứt hợp đồng lao động với lái xe T là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với các quy định của pháp luật cũng như nội quy của đơn vị. Lí do mà đơn vị chấm dứt hợp đồng với anh T là do anh T đã vi phạm kỷ luật của đơn vị nhiều lần.?!

Tuy nhiên, phản bác lại quan điểm của vị phó giám đốc, anh T cho biết: “Trong hợp đồng lao động số 02/2009/HĐLĐ – XBHN của tôi không thể hiện quy định nhiệm vụ của tôi mà quy định công việc chính phải làm là lái xe buýt .

Trong Bộ luật lao động số 10/2012 có quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động, tại điểm a, khoản 1 điều 38:

Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

Và trong nghị định 05/2015/NĐ – CP hướng dẫn thi thành một số nội dung của luật lao động cũng quy định rõ:

Điều 12. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động tại các Điểm a và c Khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động phải quy định cụ thể tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của doanh nghiệp, làm cơ sở đánh giá người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ do người sử dụng lao động ban hành sau khi có ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Xí nghiệp xe buýt Hà Nội bị “tố” trù dập nhân viên ảnh 2
Xí nghiệp xe buýt Hà Nội bị “tố” trù dập nhân viên

Trong quyết định số 42/ QĐ- XBHN về nội quy khen thưởng, kỷ luật của Xí nghiệp xe bus Hà Nội, tôi không thấy có quy định cụ thể tiêu chí  đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Do vậy Xí nghiệp xe buýt Hà Nội đưa ra lý do tôi thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ theo cam kêt hợp đồng  lao động là không đúng với quy định của Bộ luật lao động số 10/2012, Nghị định 05/2015, không đúng theo nội dung cam kết trong hợp đồng lao động của tôi.

Trước thông tin trên đề nghị các cơ quan chức năng và đơn vị trực tiếp quản lý Xí nghiệp xe buýt Hà Nội là Tổng công ty vận tải Hà Nội vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc trên để đảm bảo quyền lợi của người lao động cũng như uy tín, trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm