Xôn xao nghi án nạn nhân bị xâm hại có giấy khai sinh vẫn phải giám định tuổi, Công an 'lên tiếng'

(PLVN) - Hôm qua (5/2), Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) thông tin về vụ “bé gái 14 tuổi nghi bị hiếp dâm bỗng dưng thành 17 tuổi” gây xôn xao trong dư luận những ngày qua.
Giấy khai sinh của bé gái và kết luận của Công an Bình Chánh
Giấy khai sinh của bé gái và kết luận của Công an Bình Chánh

Đơn vị này cho biết đang điều tra làm rõ vụ án giao cấu với người từ 13 đến 16 tuổi xảy ra ngày 17/11/2019. Bị hại là bé gái sinh năm 2005.

Kết quả giám định của Trung tâm Pháp y TP HCM thể hiện bé gái có độ tuổi từ trên 17 tuổi đến gần 17 tuổi 6 tháng.

Giải thích về việc bé gái có giấy khai sinh nhưng Cơ quan điều tra vẫn giám định tuổi của bị hại, Công an huyện Bình Chánh cho rằng giấy chứng sinh của bé gái có nhiều nghi vấn.

Cụ thể, qua điều tra, cảnh sát xác minh ngày ghi trong giấy chứng sinh sớm hơn ngày mẹ bé gái vào viện và giấy tờ này cũng không thể hiện giới tính. Chính vì vậy mà cảnh sát mới nghi ngờ và phải giám định độ tuổi. 

“Hành vi của nghi phạm là đủ yếu tố cấu thành tội giao cấu. Tuy nhiên, cảnh sát muốn đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội. Nếu bé gái này sinh 2007 chứ không phải 2005 thì nghi phạm phạm vào tội Hiếp dâm. Tội Hiếp dâm nặng gấp nhiều lần tội Giao cấu nên cơ quan điều tra mới giám định để chắc chắn”, lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh nói. Và khẳng định mọi việc Cơ quan điều tra làm là có lợi chứ không có hại cho nạn nhân.

Theo Công an huyện Bình Chánh, bé gái và nghi phạm làm việc chung với nhau, cuộc sống đều khó khăn. Cảnh sát đã thu thập camera khách sạn, lời khai chủ khách sạn và chưa thấy có dấu hiệu nghi phạm ép buộc bé gái vào khách sạn. Cảnh sát đang thu thập tài liệu, chứng cứ để làm sáng tỏ vụ án. Hiện nghi phạm được tại ngoại.

Trước đó, ngày 3/2, Sở LĐTB&XH TP HCM có công văn đề nghị Trưởng Công an huyện Bình Chánh làm rõ thông tin một bé gái 14 tuổi bị xâm hại tình dục tại đây. 

Cụ thể, những ngày giáp Tết, người phụ nữ 38 tuổi (ngụ huyện Bình Chánh) có đơn cầu cứu gửi Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM về nghi ngờ sai sót trong điều tra vụ việc hiếp dâm trẻ em mà con gái chị là nạn nhân. Theo đó, con gái chị là bé gái trên có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Ngày 17/11/2019, sau khi nhậu xong, nghi phạm bị tố dụ dỗ chở bé gái vào khách sạn và cưỡng bức.

Vụ việc sau đó được Công an huyện Bình Chánh thụ lý giải quyết và bé gái được đưa đi giám định. Ngày 19/1, gia đình nhận được 3 thông báo kết luận giám định của Công an huyện Bình Chánh.

Theo đó, kết luận giám định ngày 2/12 và ngày 16/12/2019 do Trung tâm Pháp y TP HCM thực hiện xác định có ADN của nghi phạm hiện diện trong dịch phết vùng hậu môn bé gái. Tuy nhiên, Thông báo số 157A ngày 6/1/2020 của Công an huyện Bình Chánh lại khẳng định quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng chứng tỏ “đương sự có độ tuổi từ trên 17 tuổi đến gần 17 tuổi 6 tháng. Tại ngày 19/11/2019, đương sự đã trên 17 tuổi”.

Trong đơn cầu cứu gửi Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM ngày 20/1, mẹ bé gái phản đối kết luận này và cho rằng Kết luận giám định số 157A “hoàn toàn không chính xác”. Chị đưa ra bằng chứng là giấy khai sinh của bé gái ghi rõ ngày sinh là 2/1/2005 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự (Đồng Tháp). Trong khi đó, ngày nghi phạm quan hệ tình dục với nạn nhân là 19/11/2019, thời điểm này bé gái mới 14 tuổi. 

Ngoài ra, người mẹ dẫn chứng thêm giấy chứng sinh của anh trai bé gái, sinh ngày 27/3/2002. “Không thể tôi sinh đứa lớn rồi vài tháng sau tôi sinh đứa nhỏ được nữa nên con gái tôi không thể trên 17 tuổi được”, mẹ bé gái khẳng định. 

Trên cơ sở đó, chị đặt câu hỏi về trình tự thủ tục giám định và mẫu vật giám định. Chị yêu cầu Công an huyện Bình Chánh giám định lại độ tuổi của con gái chị để đảm bảo có kết quả điều tra chính xác. 

Trước sự việc này, ngày 3/2, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP HCM Lê Minh Tấn đã có công văn khẩn gửi Công an huyện Bình Chánh. Sở dẫn chứng Bản kết luận giám định số 1.331A-2019/ADN ngày 10/12/2019 của Trung tâm Pháp y TP HCM khẳng định ADN của nghi phạm có trong hậu môn của bé gái. Từ đó, Sở cho rằng hành vi của nghi phạm cấu thành tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. 

Sở yêu cầu Công an huyện Bình Chánh nếu xét thấy Giấy khai sinh của bé gái có nghi vấn thì cần xác minh tính pháp lý để làm rõ vụ việc, bảo vệ quyền hợp pháp của bé gái. 

Đọc thêm