Xót xa vụ án cụ ông bị con cháu tấn công

(PLVN) - Nạn nhân trong vụ án là cụ Đoàn Tám (74 tuổi, ngụ thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên). 
Cụ Tám nằm trên giường bệnh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.
Cụ Tám nằm trên giường bệnh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Cụ Tám có 5 người con 3 gái, 2 trai. Những năm Nhà nước có chủ trương khai hoang đất để phát triển nông nghiệp, cụ cùng vợ khai hoang mấy mảnh đất để trồng lúa và trồng cây nuôi các con trưởng thành. Lần lượt cụ dựng vợ, gả chồng cho các con và chia đều cho mỗi đứa một mảnh đất để xây nhà ở. Phần còn lại cụ để dành an hưởng tuổi già. 

Năm năm trước, vợ cụ bị tai nạn giao thông qua đời. Từ đó, cụ một mình sống trong căn nhà với căn bệnh bướu cổ quái ác, ngược xuôi ra vào Sài Gòn để chữa bệnh. Hàng tháng, cụ được Nhà nước hỗ trợ 540 nghìn đồng theo diện bảo trợ xã hội theo Nghị định 28/2018/NĐ-CP. 

Nhà hết tiền, cụ bàn bạc với các con rằng sẽ bán mảnh đất để chữa bệnh. Người con đầu không đồng ý, dẫn đến mâu thuẫn xảy ra, những mâu thuẫn cãi vã xảy ra hằng ngày cứ thế lớn dần. Ngày 20/4, cụ bị chính người con trai và cháu nội của mình chém trọng thương. 

Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên vào buổi trưa ngày 24/4, nhìn cụ như người mất hồn, tay chân co quắp vì đau đớn, những người biết nguồn cơn câu chuyện càng xót xa.

Cụ kể, chiều 20/4, trong lúc cụ đang ở nhà thì người con trai lớn qua nhà nói chuyện phân chia đất đai. Vì bực tức con trai hỗn hào, cụ cầm cây lau nhà dọa đánh. Lúc này, người cháu cụ chạy vào lấy dao chém loạn xạ vào người cụ. Con trai út của cụ là Đoàn Huỳnh Tượng (39 tuổi) vào can ngăn và đưa cha đi bệnh viện nhưng gia đình người con lớn không cho. Anh Tượng cũng bị đưa cháu chém bị thương ở đỉnh đầu. Cụ Tám được hàng xóm đưa vào bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương. Trên đầu và gương mặt đều bị chém nhiều nhát. 

Anh Tượng kể, trước đó hai ngày, anh và cha mới đi chữa bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy về. “Bác sĩ nói cha bị thiếu máu nên không xạ trị được, cho về nhà để ăn uống, nghỉ dưỡng 10 ngày nữa rồi vào chữa bệnh. Nhưng giờ bị chém thương tích như thế này thì không biết sao”, anh Tượng nghẹn ngào. 

Theo anh Tượng, cha anh đã bệnh nhiều năm nay, bản thân anh làm nghề thợ sơn đang nuôi vợ bị tâm thần và con nhỏ nên không giúp đỡ được gì nhiều. Số tiền có được để chữa bệnh nhờ vào tiền tích góp nhiều năm của  cụ. Bây giờ, số tiền đó đã cạn nên cụ muốn bán đất nhưng người anh không cho. 

“Trước đó, cha cũng bán mảnh đất cho người anh được 60 triệu nhưng người anh tự ý chia cho các anh chị em hết, không đưa ông, nên mâu thuẫn ngày càng nghiêm trọng”, lời anh Tượng. 

Theo cụ Tám, con trai lớn của cụ không quan tâm cha, bỏ bê cha và liên tục giành đất, chỉ có anh Tượng chăm sóc cụ. Tuổi đã cao, không còn khả năng lao động nhưng bị con cháu đối xử như vậy, cụ rất buồn. 

Trước đó, cụ còn bị cả gia đình người con trai lớn (con trai, con dâu, cháu trai) trói tay chân lại và hành hạ. May có những người hàng xóm can ngăn nên cụ thoát được trận đòn đó. “Không biết tôi sống bao lâu nữa nhưng trải qua những chuyện bị con cháu hành hạ như vậy, chắc tôi chết không nhắm mắt”, cụ Tám nói.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch UBND xã An Mỹ, xác nhận, vụ việc này xảy ra trên địa bàn thôn Giai Sơn vào ngày 20/4: “Trước đó, vụ tranh chấp đất của gia đình này đã được giải quyết xong, không ai khiếu nại gì nữa. Thế nhưng, không biết nguyên nhân gì lại đâm chém nhau như vậy?”.

Đại tá Phạm Hồng Sương, Trưởng Công an huyện Tuy An, cho biết, vụ việc có yếu tố “Giết người” nên đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên thụ lý giải quyết. 

Ông Lương Văn Trương, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Phú Yên, cho biết sẽ xem xét trường hợp của cụ Đoàn Tám và giúp đỡ về các thủ tục pháp lý cho cụ từ giai đoạn điều tra đến giai đoạn xét xử.

Đọc thêm