Xử lý xưởng gỗ dăm không phép: Chỉ đạo của UBND tỉnh có được tôn trọng?

(PLO) -Nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất gỗ dăm đúng pháp luật, tránh thất thu thuế đối với Nhà nước, ổn định xã hội, UBND tỉnh Thanh Hóa đã họp với các sở ngành, UBND các huyện liên quan yêu cầu phải xử lý nghiêm, dẹp bỏ các cơ sở băm dăm trái phép. 
Xưởng sản xuất gỗ của Cty Minh Long (Tĩnh Gia, Thanh Hóa)
Xưởng sản xuất gỗ của Cty Minh Long (Tĩnh Gia, Thanh Hóa)

Nhưng gần 1 tháng sau chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, hoạt động băm dăm của các xưởng không phép vẫn diễn ra. Dư luận cho rằng sở dĩ có hiện tượng “nhờn” pháp luật này là do các cơ quan hữu trách tỉnh Thanh Hóa đùn đẩy trách nhiệm, nhìn nhau trong vấn đề xử lý.

Tỉnh chỉ đạo xử lý nhưng… xưởng dăm trái pháp luật vẫn ngang nhiên hoạt động

Ngày 11/5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp với các sở ngành liên quan: Sở TNMT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn cùng UBND các huyện về việc giải quyết triệt để tình trạng lập xưởng sản xuất gỗ dăm không phép trên địa bàn.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền khẳng định, tình trạng hoạt động trái phép của các nhà máy gỗ dăm đã làm phá vỡ quy hoạch sản xuất lâm nghiệp của tỉnh, thất thoát trong hoạt động thu thuế của Nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của người trồng rừng... "Do vậy, trong thời gian tới, tỉnh yêu cầu cần chấn chỉnh hoạt động, xử lý triệt để các cơ sở băm dăm gỗ trái phép trên địa bàn tỉnh, đóng cửa các cơ sở băm dăm gỗ chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận"- ông Quyền cho biết.

Xưởng sản xuất gỗ dăm không phép của Cty cổ phần Tân Phú (xã Trường Lâm) cũng mới vừa “mọc lên”.

Xưởng sản xuất gỗ dăm không phép của Cty cổ phần Tân Phú (xã Trường Lâm) cũng mới vừa “mọc lên”.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở NN&PTNT khẩn trương hoàn thành quy hoạch vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; sau khi giải tỏa các cơ sở hoạt động trái phép, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vào đầu tư lĩnh vực dăm gỗ. GiaoSở KH&ĐT, Sở Công thương tăng cường quản lý hoạt động các doanh nghiệp sau đầu tư về mặt quy mô, công nghệ; xúc tiến thu hút các nhà đầu tư có năng lực. Đối với UBND các huyện có cơ sở sản xuất, chế biến dăm gỗ cần quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng hoạt động trái phép tiếp tục diễn ra.

Chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa rõ ràng là vậy. Nhưng sau gần 1 tháng có chỉ đạo trên, theo khảo sát của phóng viên đến cuối tháng 5, đầu tháng 6 này các xưởng sản xuất gỗ dăm không phép vẫn hoạt động rầm rộ, không thấy có một động thái nào của chính quyền địa phương ngăn chặn hoạt động trái pháp luật này. Đơn cử như xưởng gỗ dăm của Minh Long, Việt Trung… (trên địa bàn huyện Tĩnh Gia) vẫn ngang nhiên hoạt động, chưa được dẹp bỏ.

Vẫn… đùn đẩy trách nhiệm

Quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên ghi nhận do công tác quản lý lỏng lẻo, hay vì một lý do nào khác mà các chủ xưởng gỗ dăm trái pháp luật có dấu hiệu coi thường pháp luật. Đơn cử như xưởng sản xuất gỗ dăm không phép của Cty Minh Long (xã Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Ngày 7/10/2015, UBND xã Trường Lâm có văn bản số 56 thông báo về việc đình chỉ sản xuất gỗ dăm của Cty TM Minh Long do ông Trần Ngọc Thịnh làm giám đốc. Nhưng công ty này vẫn hoạt động. Bất lực, ngày 16/10/2015, xã Trường Lâm có báo cáo số 55/BC-UBND gửi đến UBND huyện Tĩnh Gia nêu rõ: Ngày 7/10/2015, UBND xã Trường Lâm đã ra thông báo số 56/TB-UBND yêu cầu ông Trần Ngọc Thịnh dừng ngay việc sản xuất gỗ dăm, nhưng ông Trần Ngọc Thịnh vẫn không chấp hành mà vẫn tiến hành tổ chức sản xuất, đồng thời cũng không khắc phục các tồn tại… ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây bức xúc trong nhân dân… Với chức năng thẩm quyền ở cơ sở còn có hạn, vậy UBND xã Trường Lâm báo cáo UBND huyện Tĩnh Gia xem xét kiểm tra và giải quyết theo thẩm quyền.

Bên trong mỏ đá Trường Lâm (xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia) là một cơ sở sản xuất gỗ dăm không phép vừa được xây dựng và đi vào sản xuất.

Bên trong mỏ đá Trường Lâm (xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia) là một cơ sở sản xuất gỗ dăm không phép vừa được xây dựng và đi vào sản xuất.

Tuy nhiên, UBND huyện Tĩnh Gia vẫn… án binh bất động. Sau đó, Cty Minh Long lại chuyển cơ sở sang một vị trí khác vẫn tại thôn Hòa Lâm xã Trường Lâm. Đáng chú ý, lần này Cty Minh Long ngang ngược hơn khi tự ý san phẳng khoảng 5.000m2 đất rừng sản xuất để làm xưởng băm dăm trái phép. Suốt 8 tháng qua, Cty Minh Long vẫn sản xuất gỗ dăm trái phép mà không bị xử lý. Trong khi xã Trường Lâm dường như bất lực, tỉnh cũng đã chỉ đạo “xóa sổ” song UBND huyện Tĩnh Gia vẫn chưa có động thái gì.

Vì sao chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa không được cấp cơ sở thực thi triệt để, ngày 30/5 phóng viên báo chí đã liên hệ với ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia. Tuy nhiên, chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia lại tiếp tục đá quả bóng trách nhiệm sang BQL Khu kinh tế Nghi Sơn. Sau một vài câu chất vấn của phóng viên thì ông Dũng cho biết, cán bộ phụ trách về vấn đề này (vấn đề xưởng gỗ dăm trái phép) đang đi công tác, và khi nào cán bộ này về sẽ lên lịch trả lời?!

Còn ông Lê Thanh Hà, Phó BQL Khu kinh tế Nghi Sơn thì cho biết là BQL chỉ có thể xử lý các doanh nghiệp được cấp phép nhưng làm sai phép. Còn các xưởng không phép thì phải do chính quyền địa phương xử lý. BQL Khu kinh tế Nghi Sơn đã phát hiện 5 cơ sở chế biến gỗ dăm trái phép, cụ thể: Tại mặt bằngkhu dịch vụ dầu khí tổng hợp, cảng Nghi Sơn có 2 doanh nghiệp hoạt động trái phép là Cty TNHH thương mại và đầu tư Nghi Sơn và Cty cổ phần Sinh Lộc Phát. Các doanh nghiệp này hoạt động từ năm 2013, trong quá trình kiểm tra Ban đã phát hiện và yêu cầu dừng hoạt động và thông báo cho chính quyền địa phương biết để xử lý.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biện pháp để giải quyết triệt để, đến nay các công ty này vẫn tiếp tục hoạt động. Ngoài ra, BQL Khu kinh tế Nghi Sơn còn phát hiện thêm 3 cơ sở gỗ dăm trái phép khác gồm: Công ty TNHH Thành Tiến hoạt động tại xã Hải Thưởng, Công ty TNHH Minh Long và Công ty TNHH Việt Trung hoạt động tại xã Trường Lâm huyện Tĩnh Gia. Các công ty này đều thuê đất của các hộ dân để hoạt động và đến nay cũng chưa có biện pháp xử lý của cấp có thẩm quyền. BQL đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý triệt để đối với các cơ sở chế biến chế biến dăm gỗ trái phép.

Được biết có nhiều địa phương tại Thanh Hóa đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa dẹp nạn sản xuất gỗ dăm trái pháp luật. Nhưng riêng tại huyện Tĩnh Gia thì gần như vẫn "án binh bất động". Các xưởng băm dăm trái pháp luật vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận nghi ngại và cho rằng có sự bảo kê cho hoạt động trái pháp luật này.

Với vấn đề đùn đẩy trách nhiệm như trên, đến bao giờ Thanh Hóa mới dẹp được các xưởng sản xuất băm dăm trái pháp luật. Vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến vấn đề này cũng cần phải được nghiêm túc làm rõ.

Đọc thêm