Xuân Lộc (Đồng Nai): Bao giờ mới xử lý vụ việc biến suối tự nhiên thành của riêng?

(PLVN) - Như Báo PLVN đã thông tin về sự việc, con suối tự nhiên chảy vào hồ Gia Măng tại khu vực xã Xuân Hiệp bị gia đình ông Bùi Duy Lộc (thị trấn Gia Ray – Xuân Lộc) tự ý lắp đặt cống, tiến hành san lấp và lấn chiếm sử dụng. Mặc dù người dân đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền, báo chí vào cuộc, thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa hề có động thái nào để xử lý vi phạm.
Con suối bị san phẳng thành bãi đất trống, gắn liền với thửa đất của gia đình ông Lộc
Con suối bị san phẳng thành bãi đất trống, gắn liền với thửa đất của gia đình ông Lộc

Ngang nhiên vi phạm

Theo phản ánh của người dân xã Xuân Hiệp, nằm giữa thửa đất số 26 và 27, tờ bản đồ số 8 trước đây tồn tại một con suối tự nhiên rộng gần 5m chảy vào hồ Gia Mang. Con suối này giáp trực tiếp với đường Quốc lộ (QL) 1A, với nhiệm vụ chính là tiêu nước cho cả khu vực xung quanh mỗi khi mưa lớn.

Thế nhưng, từ năm 2016, khi hộ gia đình ông Lộc mua thửa đất số 26 sát cạnh con suối đã ngang nhiên tiến hành đặt cống và đổ đất, lấn chiếm toàn bộ khu vực đất suối để sử dụng. Vi phạm này của gia đình ông Lộc khiến người dân, cử tri nơi đây vô cùng bức xúc. Họ cũng đã kiến nghị nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri với UBND xã Xuân Hiệp và huyện Xuân Lộc nhưng chưa được giải quyết thoả đáng.

Một số người dân cho rằng, việc lấn chiếm suối của ông Lộc đã ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của họ. Mỗi khi mưa lớn, nước từ trên dốc thuộc đoạn đường QL1A tràn về khu vực suối, do con suối đã bị lấp, lượng nước này ngưng lại và không được tiêu thoát kịp thời, dẫn đến ngập úng cục bộ. 

Không những ngang nhiên lắp cống, đổ đất san nền trên mặt cống khi không được cơ quan chức năng cho phép, ông Lộc còn không chịu hợp tác với chính quyền địa phương để xử lý vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Thị Diệu – Chủ tịch UBND xã Xuân Hiệp xác nhận, “UBND xã đã nhiều lần gửi giấy mời ông Lộc lên để làm việc nội dung này, nhưng ông này nhiều lần lấy lý do bận công tác để từ chối làm việc với chính quyền. Ngày 3/8/2019, chúng tôi cũng mời ông ấy lên làm việc nhưng ông ấy cũng báo bận và không lên.”

Cũng tại buổi làm việc, bà Diệu khẳng định: “Từ trước đến nay, UBND xã chưa nhận được bất kỳ giấy phép nào cho việc ông Lộc tiến hành lắp cống và san lấp suối. Việc lắp cống của ông Lộc không đảm bảo, khiến nước không thoát được, cử tri địa phương cũng đã có ý kiến với xã nhiều lần. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, tôi cũng đã mời ông Ngân tới để giải thích với cử tri. Trước mắt, quan điểm của xã là sẽ mời ông Lộc lên làm việc và yêu cầu ông này tự khắc phục hậu quả, khôi phục nguyên trạng con suối. Nếu trong 10 ngày, ông Lộc không tự khắc phục, UBND xã sẽ tiến hành các thủ tục để cưỡng chế”.

Bà Diệu cũng hứa hẹn với phóng viên: “Tôi sẽ tiến hành xử lý sự việc, đến ngày 22/8/2019 sẽ có thông tin để trả lời Báo và phóng viên”.

Phải chăng, ông Lộc chỉ còn biết chọn cách “không làm việc với chính quyền” để né tránh và như một cách thách thức chính quyền nơi đây?

Sơ đồ hiện trạng trên bản đồ quản lý của địa phương vẫn thể hiện thông tin về con suối
Sơ đồ hiện trạng trên bản đồ quản lý của địa phương vẫn thể hiện thông tin về con suối

Các cơ quan chức năng có đùn đẩy trách nhiệm ?

Trước sự việc san lấp, lấn chiếm, cải tạo suối tự nhiên không hề được cấp phép, cũng như thái độ không hợp tác của ông Lộc với chính quyền địa phương, vậy tại sao các cơ quan chức năng không xử lý vi phạm triệt để? Phải chăng có sự bao che cho vi phạm của chính quyền nơi đây?

Để tìm hiểu rõ thẩm quyền trong xử lý vi phạm của ông Lộc, phóng viên đã làm việc với các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, mỗi đơn vị chức năng lại có cách trả lời khác nhau, thậm chí họ còn cho rằng việc giải quyết vi phạm đó không phải là trách nhiệm của mình.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc về sự việc, ông Linh cho biết: “Sự việc đã xảy ra cách đây một vài năm, thuộc nhiệm kỳ cũ, nên tôi cũng chưa có thông tin cụ thể, chính xác. Trước thông tin phản ánh của Báo, UBND huyện sẽ yêu cầu các phòng ban chuyên môn tập hợp hồ sơ và sẽ sớm trả lời”.

Liên quan tới vấn đề cấp phép lắp đặt cống trên suối, phóng viên có buổi làm việc với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Xuân Lộc. Ông Lê Thế Ngân – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng cho biết: “Qua kiểm tra hồ sơ sự việc, ngày 17/12/2016, khi phát hiện gia đình ông Lộc tiến hành lắp đặt cống và san lấp suối, phòng có cử cán bộ phối hợp với UBND xã Xuân Hiệp tiến hành lập biên bản và yêu cầu ông Lộc không được tiếp tục thi công. Tại buổi làm việc, các đơn vị tiến hành kiểm tra thì gia đình ông Lộc đã lắp đặt một số công hộp X1,6M – X1M. Tổng chiều dài đoạn suối lắp cống và được đổ đất là 44m. Sau đó, UBND nhân dân xã Xuân Hiệp làm báo cáo gửi UBND huyện Xuân Lộc đề nghị xem xét giải quyết. Sau đó Phòng cũng không nhận thêm được thông tin gì.”

Ông Ngân cũng khẳng định: “Việc đặt cống lấp suối thì cần phải xin phép. Nhưng phải xin bên Chi cục Quản lý đường bộ IV.2, vì phần đất của gia đình ông Lộc nằm trong lộ giới hành lang an toàn đường Quốc lộ 1A. Vấn đề này không thuộc trách nhiệm thuộc về Phòng Kinh tế hạ tầng. Đề nghị làm việc với Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 để nắm rõ hơn thông tin. Huyện không hề cấp bất kỳ một giấy phép nào liên quan đến việc lắp cống trên suối cho ông Lộc”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy Triển – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 cho biết: “Trước thông tin báo chí nêu, tôi đã có buổi làm việc với UBND huyện Xuân Lộc để làm rõ sự việc. Chúng tôi cùng các phòng chuyên môn đã tới kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và lập biên bản. Đề nghị phóng viên liên hệ UBND huyện để lấy biên bản đó”.

Liên quan đến việc sự việc, ông Triển cho rằng việc ông Lộc lắp cống trên con suối cần phải làm rõ đó là hành vi cải tạo suối hay là hành vi lấn chiếm để sử dụng mục đích riêng.

Tại cuộc trao đổi, ông Triển khẳng định đoạn cống ông Lộc lắp lên tới 44m, trong đó có 15m thuộc hành lang an toàn đường bộ do Chi cục Quản lý và chịu trách nhiệm, phần còn lại thuộc về địa phương. Việc lắp đặt cống trên hành lang an toàn đường bộ phải được Tổng cục Đường bộ cấp phép. Đoạn cống do ông Lộc lắp đặt chưa hề được cấp phép.

Đến bao giờ mới xử lý vi phạm?

Việc ông Lộc ngang nhiên lấn chiếm suối tự nhiên để sử dụng như “tài sản riêng” của mình, xây dựng, lắp đặt cống mà không hề được các cơ quan chức năng cấp phép. Vi phạm này đã được làm rõ, vậy tại sao đến nay sau nhiều ý kiến phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí nhưng vi phạm vẫn chưa được xử lý? Thậm chí, Chủ tịch xã UBND Xuân Hiệp cũng tự nhận khuyết điểm khi để xảy ra vi phạm, bà Diệu nói: “Khi ông Lộc tiến hành làm, UBND xã có xuống làm việc với ông này, nhưng không tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Do vậy cũng chưa tiến hành xử phạt hành chính. Đây là thiếu xót của tôi, cũng như chính quyền địa phương. Trách nhiệm này trước hết thuộc về tôi vì đã không thực hiện đầy đủ biện pháp ngăn chặn”.

Mặc dù, Chủ tịch UBND xã Xuân Hiệp khẳng định với cơ quan báo chí rằng đến ngày 22/8/2019 chính quyền địa phương  sẽ có phương án xử lý vi phạm dứt điểm nhưng sau ngày 22/8, khi phóng viên liên hệ để tìm hiểu về phương án xử lý vi phạm của ông Lộc, bà Diệu cho biết “Tôi đã gửi báo cáo UBND huyện. Xã không đủ thẩm quyền để giải quyết sự việc. Hiện nay đơn vị chính xử lý sự việc là Phòng Kinh tế hạ tầng. Khi nào có chỉ đạo từ huyện xuống thì UBND xã sẽ thực hiện ngay”.

Trước vi phạm trên của ông Lộc, Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 và UBND huyện Xuân Lộc đến bao giờ sẽ có biện pháp hay đề xuất xử lý vi phạm này một cách  triệt để, tránh bức xúc dư luận?

Đọc thêm