Yên Lập (Phú Thọ): Dấu hiệu giả mạo chữ ký một vụ cấp đất

(PLVN) - Ông Hà Minh Luyện – cán bộ địa chính xã Trung Sơn (huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) đã thừa nhật sai sót và “thiếu trách nhiệm” trong quá trình lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ ông Đinh Văn Xanh gần 10 nghìn m2 đất.
Ông Hà Minh Luyện tại buổi làm việc với phóng viên
Ông Hà Minh Luyện tại buổi làm việc với phóng viên

Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Dao (ngụ xóm  Đâng, xã Trung Sơn) cho biết, năm 1995 gia đình ông được giao diện tích đất rừng 21ha, đã được cấp sổ đỏ. Sau hai lần cấp lại sổ, diện tích đất rừng thể hiện năm 2013 là 192.213,6m² (gần 20ha). Do xây dựng đập chắn Ngòi Giành tại địa phương nên các khu đất, nhà cửa bị ngập đã được đền bù.

Khi đó, ông Dao phát hiện trong danh sách đền bù có hộ ông Đinh Văn Xanh diện tích 9.834,2m² đất rừng và 900m2 đất thổ cư, cả hai khu đất này đã được cấp sổ đỏ đứng tên hộ ông Xanh. Điều đáng chú ý là toàn bộ khu đất này thuộc đất rừng của ông Dao đã được Nhà nước giao trước đó.

Khi phát hiện điều này, ông Dao đã báo cho công chức địa chính xã và gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền và cơ quan chức năng. UBND xã sau đó tổ chức họp và hòa giải giữa hộ ông Dao và ông Xanh nhưng không thành. 

“Tại buổi hòa giải, tôi đề nghị cần xem xét lại quá trình cấp sổ đỏ cho ông Xanh có khuất tất gì không? Công chức địa chính xã nói là đúng quy trình, công khai và đủ điều kiện. Tuy nhiên sau đó, tôi được biết hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Xanh đã có dấu hiệu giả mạo chữ ký”, ông Dao cho biết.

Trao đổi với PV, ông Hà Minh Luyện- cán bộ địa chính xã Trung Sơn thừa nhận đã “thiếu trách nhiệm” và có sai sót trong quá trình thiết lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho hộ ông Xanh với diện tích gần 10 nghìn m² đất rừng.

Theo ông Luyện, chữ ký của người sử dụng đất hoặc chủ quản lý đất liền kề trong “Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất” ngày 10/9/2012 và chữ ký tại “Phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất” ngày 11/10/2013, trong đó thành phần gồm ông Đinh Văn Lúa - Chủ tịch, ông Luyện, và Trưởng khu hành chính trong hồ sơ cấp sổ đỏ đất rừng cho hộ ông Xanh có giả mạo hay không ông không nắm được, bởi trên thực tế xã không làm mà do một đơn vị tư vấn đo đạc làm hộ.

“Tại Phiếu lấy ý kiến dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất ngày 11/10/2013, trong hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Xanh thành phần có tôi và Chủ tịch xã nhưng thực tế tôi không có mặt. Lẽ ra tôi phải cùng với Chủ tịch xã xuống khu dân cư tổ chức cuộc họp để xác định nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất của hộ ông Xanh, nhưng đã không xuống trực tiếp. Phiếu này là do tôi nhờ đơn vị tư vấn đo đạc làm hộ, đây là sai sót và sự thiếu trách nhiệm của tôi”, ông Luyện nói.

Trong khi đó, ông Đinh Ngọc Trai, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Khi lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Xanh, ông vẫn chưa đảm nhận chức vụ Chủ tịch xã Trung Sơn. “Với tranh chấp đất giữa hộ ông Dao và hộ ông Xanh, sau khi nhận được đơn của ông Dao, xã đã tổ chức hòa giải giữa hai bên nhưng không thành. Theo ý kiến chỉ đạo của huyện Yên Lập, chúng sẽ hướng dẫn hai bên ra tòa để giải quyết tranh chấp.

Ông Luyện thừa nhận sai sót và sự thiếu trách nhiệm trong quá trình lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Xanh, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi UBND huyện để xin ý kiến giải quyết”, ông Trai cho biết.

Đọc thêm