Ban hành Quy chuẩn mới về sát hạch lái xe

  Bộ trưởng Giao thông Vận tải  vừa ký  Thông tư 18/2012/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ với nhiều quy định mới…  

Bộ trưởng Giao thông Vận tải  vừa ký  Thông tư 18/2012/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ với nhiều quy định mới… 

Đoạn đường sát hạch lái xe trên đường giao thông công cộng phải có độ dài tối thiểu 2 km, có các tình huống như đường giao nhau đồng mức, đường bị hẹp, có chỗ được phép quay đầu xe, có mật độ giao thông trung bình.
Đường sát hạch phải có tình huống cụ thể
Theo quy định, Trung tâm phải có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sát hạch lái xe theo quy định. Địa điểm xây dựng Trung tâm phải ở vị trí cao ráo, không bị ô nhiễm và không bị nhiễu loạn điện từ ảnh hưởng đến các thiết bị báo lỗi và chấm điểm.
Trung tâm loại 1 có diện tích không nhỏ hơn 35.000 m2, có đủ các hạng mục công trình cơ bản như: sân sát hạch, nhà điều hành và các công trình phụ trợ, có quãng đường xe chạy trong sân sát hạch không nhỏ hơn 1,2 km, có kích thước phù hợp để bố trí đủ các bài sát hạch lái xe. Trung tâm loại 2 và loại 3 cũng phải có đầy đủ các điều kiện như Trung tâm loại 1; có diện tích không nhỏ hơn 20.000 m2 và 4.000 m2.
Đoạn đường sát hạch lái xe trên đường giao thông công cộng phải có độ dài tối thiểu 2 km, có các tình huống như đường giao nhau đồng mức, đường bị hẹp, có chỗ được phép quay đầu xe, có mật độ giao thông trung bình.
Cũng theo văn bản này, xe cơ giới dùng để sát hạch ngoài việc tuân theo các quy định của Quy chuẩn này còn phải đảm bảo điều kiện tham gia giao thông theo quy định của Luật Giao thông đường bộ: Các loại xe thông dụng đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Ô tô sát hạch phải lắp đặt hệ thống phanh phụ đảm bảo có hiệu lực khi phanh.
Xe dùng để sát hạch lái xe hạng A1, A2 phải là mô tô hai bánh có dung tích làm việc của xy lanh từ 70 cm3 đến dưới 175 cm3 (đối với xe hạng A1) và từ 175 cm3 trở lên (đối với xe hạng A2).   Xe cơ giới dùng để sát hạch lái xe hạng B1, B2 là ô tô con từ 4 đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái), có chiều dài toàn bộ từ 4,2m đến 4,8m, chiều rộng toàn bộ từ 1,6 m đến 1,85m, bán kính quay vòng nhỏ nhất theo vệt bánh xe trước phía ngoài từ 4,9m đến 6,0m; số lượng xe sát hạch trong hình tối thiểu tại mỗi trung tâm là 2 xe.
Mặt bằng sân sát hạch lái xe được chia làm 2 khu vực riêng biệt, gồm: sân sát hạch lái xe ô tô các hạng B1, B2, C, D và E được lắp thiết bị tự động báo lỗi và chấm điểm; sân sát hạch lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và các hạng F; loại sân này không bắt buộc phải lắp thiết bị tự động báo lỗi và chấm điểm…
Đối với Trung tâm loại 1, diện tích sân sát hạch không nhỏ hơn 33.000 m2, Trung tâm loại 2 không nhỏ hơn 18.000 m2 và Trung tâm loại 3 không nhỏ hơn 3.600 m2. Làn đường trong sân sát hạch có chiều rộng tối thiểu 3,5m. Trong sân phải đảm bảo làn đường và hình sát hạch không bị đọng nước khi trời mưa.
Xe tập lái không được quá cũ
Hiện Bộ GTVT đang trưng cầu ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Một trong những yêu cầu đối với cơ sở đào tạo lái xe là phải có đủ xe tập lái các hạng tương ứng với lưu lượng đào tạo ghi trong giấy phép đào tạo lái xe. 
Xe tập lái thuộc sở hữu của cơ sở đào tạo lái xe, trong đó, phải bảo đảm tối thiểu 60% ô tô tập lái có niên hạn sử dụng tính từ năm sản xuất không quá 10 năm, có kiểu loại thông dụng, kích thước phù hợp kích thước xe cơ giới dùng để sát hạch trong Trung tâm sát hạch lái xe... Cơ sở đào tạo cũng có thể sử dụng xe hợp đồng từ 1 năm trở lên nhưng với số lượng không quá 10% số xe sở hữu cùng hạng của cơ sở này... 
Dự thảo cũng quy định việc chọn đường giao thông công cộng để dạy lái xe phải có đủ các tình huống giao thông phù hợp với nội dung chương trình đào tạo, như: đường bằng, đường hẹp, đường dốc, trung du đèo núi, đường trơn lầy, đường ngầm, qua cầu, đường phố, thị xã, thị trấn đông người... Trong đó, tuyến đường tập lái phải được ghi rõ trong giấy phép xe tập lái.
Đông Quang