Bán lại nhà ở xã hội: Có thể phải nộp 100% tiền sử dụng đất

(PLO) - Dự thảo Thông tư hướng dẫn miễn tiền sử dụng đất (SDĐ), tiền thuê đất, hoàn trả lại hoặc khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư khi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) và phương pháp xác định tiền SDĐ phải nộp khi người mua, thuê mua được phép bán lại NOXH theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (ngày 20/10/2015) của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH mà Bộ Tài chính đang xây dựng đã đề xuất hướng thực hiện đối với quy định bán NOXH phải nộp lại tiền SDĐ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công trình thương mại trong dự án NOXH cũng được miễn tiền sử dụng đất

Tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách được miễn tiền SDĐ, tiền thuê đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 của Luật Nhà ở.

Việc miễn tiền SDĐ, tiền thuê đất đối với các dự án xây dựng NOXH không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định nói trên được hướng dẫn cụ thể tại Dự thảo Thông tư. Cụ thể, miễn tiền SDĐ, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê để đầu tư xây dựng NOXH, kể cả quỹ đất (20% tổng diện tích đất để xây dựng NOXH) để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng NOXH.

Chủ đầu tư dự án cũng được miễn tiền SDĐ, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án sử dụng quỹ đất 20% để phát triển NOXH của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị, kể cả quỹ đất 20% tổng diện tích đất xây dựng NOXH để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng NOXH.

Trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền SDĐ khi Nhà nước giao đất mà phần diện tích đó được xây dựng NOXH thì được hoàn trả lại hoặc khấu trừ số tiền này vào nghĩa vụ tài chính phải nộp cho Nhà nước. Số tiền SDĐ đã nộp mà chủ đầu tư được hoàn trả lại hoặc khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính phải nộp cho Nhà nước bằng số đã nộp và căn cứ theo thông báo hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đất đai.

Bán lại nhà ở xã hội: nộp từ 50 - 100% tiền sử dụng đất

Theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, người mua, thuê mua NOXH không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua. Người mua NOXH chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Kể từ thời điểm người mua, thuê mua NOXH được phép bán NOXH cho các đối tượng có nhu cầu thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền SDĐ được phân bổ cho căn hộ đó. Trường hợp bán NOXH thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền SDĐ, tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán nhà ở.

Theo Dự thảo Thông tư mà Bộ Tài chính đang xây dựng, việc xác định giá trị tiền SDĐ mà người mua, thuê mua NOXH phải nộp khi được phép bán NOXH theo quy định nói trên được thực hiện như sau: Diện tích đất x (nhân) giá đất ở do UBND cấp tỉnh quy định tại Bảng giá đất nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm người mua, thuê mua bán lại NOXH.

Đọc thêm