"Covid-19 chỉ tác động tiêu cực trong ngắn hạn đến thị trường bất động sản"

(PLVN) - Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Quản lý cấp cao, bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam - cho rằng, với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Covid-19 chỉ tác động tiêu cực ngắn hạn đến nền kinh tế nói chung, cũng như thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam nói riêng.
"Covid-19 chỉ tác động tiêu cực trong ngắn hạn đến thị trường bất động sản"

Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy, trong những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra một mảng tối cho nền kinh tế trên toàn cầu, trong đó có khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Và với những ảnh hưởng tiêu cực từ Covid -19,  CBRE đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương từ 4,2% xuống còn 4% trong năm 2020.

Riêng với thị trường BĐS Việt Nam, báo cáo của CBRE Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm khá lớn trên hầu như mọi phân khúc, bao gồm: BĐS bán lẻ, BĐS du lịch - khách sạn, BĐS công nghiệp và kho vận, nhà ở bán... 

Nguyên nhân là do khách thuê đã hoãn lại các quyết định thuê mặt bằng văn phòng, các cửa hàng bán lẻ cũng chịu áp lực do do sụt giảm đáng kể lượng khách mua sắm, chưa biết tình trạng thời gian tới như thế nào. Đây cũng là thách thức lớn cho các dự án trung tâm thương mại mới trong việc tìm kiếm những khách thuê đầu tiên.

Lĩnh vực ăn uống và giải trí đang là ngành chịu ảnh hưởng nhiều từ Covid- 19, khi không ít các cửa hàng đã phải đóng cửa do giảm doanh số. Chỉ một số chủ thuê là đang cố gắng thuyết phục chủ nhà cắt giảm giá thuê xuống 50% hoặc miễn phí tiền thuê trong giai đoạn đại dịch này.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Quản lý cấp cao, bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam (Ảnh: CBRE).
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Quản lý cấp cao, bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam (Ảnh: CBRE). 

Riêng phân khúc BĐS du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu hụt lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc – vốn chiếm đến 56% lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam (số liệu năm 2019). Chỉ riêng tại thị trường Nha Trang, số liệu từ Sở Du lịch Khánh Hòa ghi nhận sụt giảm 75% khách du lịch quốc tế và 82% khách du lịch nội địa trong tháng 2/2020 so với cùng kỳ năm trước. 

Bên cạnh đó, mặc dù 2 tháng đầu năm được xem là mùa cao điểm của thị trường khách sạn, nhưng ghi nhận của CBRE cho thấy, một vài khách sạn cao cấp tại TP.HCM ghi nhận tỷ lệ lấp đầy sụt giảm xuống chỉ còn khoảng 30-40% trong tháng 2/2020. 

Riêng đối với BĐS công nghiệp, báo cáo của CBRE cho thấy, sự bùng phát của dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng  đến phân khúc này khi thị trường Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm về nhu cầu từ các khách thuê Trung Quốc.  Hệ quả càng nặng nề hơn khi trước đó số lượng đơn thuê đã giảm do Mỹ - Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu, và Chính phủ Việt Nam tăng cường thắt chặt hơn quy định về khai xuất xứ hàng hóa.

Trong phân khúc nhà ở bán, báo cáo của CBRE cho thấy, hiện nay các chủ đầu tư cũng như công ty môi giới buộc phải tạm hoãn lại các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát. 

Chủ động ứng phó với dịch Covid-19 sẽ là cơ hội để thị trường BĐS phục hồi, nhất là đối với ngành BĐS du lịch (Ảnh: Bảo Lan)
Chủ động ứng phó với dịch Covid-19 sẽ là cơ hội để thị trường BĐS phục hồi, nhất là đối với ngành BĐS du lịch (Ảnh: Bảo Lan) 

Mặc dù hiện nay tình hình Covid- 19 đang khó tiên đoán, nhưng bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Quản lý cấp cao, bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam - cho rằng, với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Covid-19 chỉ tác động tiêu cực ngắn hạn đến nền kinh tế nói chung, cũng như thị trường BĐS Việt Nam nói riêng.

CBRE chỉ ra rằng, một khi dịch bệnh được khống chế, các chủ đầu tư có khả năng sẽ đẩy sản phẩm ra cùng một lúc, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, “việc chủ động ứng phó với các kịch bản, cũng như khả năng sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh được khống chế của các nhà đầu tư, sẽ là cơ hội để thị trường BĐS phục hồi” - bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận định. 

Đọc thêm