Đà Nẵng trả lời về xây dựng Sơn Trà theo chỉ đạo của Thủ tướng

(PLO) - Chiều 14/4, UBND TP Đà Nẵng thông tin, Đà Nẵng vừa có báo cáo liên quan đến việc xây dựng tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (Đà Nẵng) theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng kiểm tra thực tế dự án Tiên Sa tại Sơn Trà
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng kiểm tra thực tế dự án Tiên Sa tại Sơn Trà

Cụ thể, ngày 3/4,Thủ tướng chính phủ có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, Bộ VH-TT&DL về kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đối với quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Sơn Trà. Văn bản giao Bộ VH-TT&DL chủ trì phối hợp với UBND TP Đà Nẵng xem xét, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng theo quy định, trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu UBND TP Đà Nẵng báo cáo cụ thể về vụ việc Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà, trong đó làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng, an ninh quốc phòng và các quy định  pháp luật có liên quan, những biện pháp đã xử lý của thành phố.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4.

Nhanh chóng, Đà Nẵng đã có phúc đáp vụ việc.

Công văn phúc đáp về vụ việc theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Công văn phúc đáp về vụ việc theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng

Theo đó, công văn nêu, về cơ bản chủ đầu tư dự án (Công ty CP Biển Tiên Sa) đã tuân thủ theo quy định về an ninh quốc phòng; quy hoạch đô thị; đất đai; nghĩa vụ về tài chính; đánh giá tác động môi trường; thu hồi rừng và trồng rừng thay thế. Tuy nhiên, chủ đầu tư vi phạm quy định về triển khai xây dựng một số hạng mục (40 nền móng và trụ các biệt thự du lịch) khi chưa hoàn thành các thủ tục liên quan.

Về công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM), hiện chủ đầu tư đã triển khai thực hiện theo ý kiến kết luận của Sở TN&MT Đà Nẵng tại thông báo số 21 ngày 17/2/2017; đồng thời đã hoàn thành theo đề nghị và nộp hồ sơ vào Chi cục Bảo vệ môi trường để thẩm định, trình phê duyệt. Cụ thể ĐTM này đã nộp vào ngày 5/4/2017, ngày  9/5/2017 trả kết quả.

Liên quan đến thủ tục cấp giấy phép xây dựng, ngoài việc hoàn thành ĐTM, chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục về thỏa thuận phương án kiến trúc các hạng mục công trình đã được thông qua tại cuộc họp do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì ngày 12/4/2017; thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công trước khi nộp hồ sơ để Sở xây dựng Đà Nẵng cấp phép theo quy định.

Liên quan đến công tác chỉ đạo xử lý vụ việc, đã chỉ đạo UBND quận Sơn Trà lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công và ban hành quyết định số 1340 ngày 30/3/2017 xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm C khoản 6, điều 13 Nghị định 121 của Chính phủ với mức phạt 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã nộp phạt theo quy định; Chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện ngừng thi công, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn tất các thủ tục về đầu tư xây dựng trước khi UBND TP xem xét cho tiếp tục triển khai dự án. UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các hạng mục được xây dựng dở dang khi chưa được cấp phép sẽ được xử lý theo quy định. Cụ thể: Trường hợp chủ đầu tư ngừng thi công theo biên bản đã lập, đồng thời hoàn thành các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng thì Sở xây dựng xem xét cấp phép theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công, UBND quận Sơn Trà, chỉ đạo UBND phường Thọ Quang ban hành quyết định đình chỉ thi công. Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đình chỉ thi công, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định.

Cũng trong  văn bản báo cáo Thủ tướng, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND TP Đà Nẵng hướng dẫn Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý có liên quan để triển khai dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, cũng liên quan tới vụ việc, ngày 21/3, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng).

Theo ông Vinh, bán đảo Sơn Trà từ lâu được xem như  báu vật của TP Đà Nẵng, có sự đa dạng sinh học gồm 985 loại thực vật bậc cao, 111 loại động vật phong phú và đặc hữu. Trong đó có loài voọc Chà Vá chân nâu được xếp vào sách đỏ Việt Nam. Sơn Trà còn có vị trí chiến lược về quốc phòng. Do đó, Hiệp hội du lịch rất quan ngại việc quy hoạch Sơn Trà thành một khu du lịch quốc gia.

Đọc thêm