Dự án lập kỷ lục “rùa bò” tại TP HCM: “Xuống tiền” lúc trai trẻ, về hưu vẫn chưa nhận được đất

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 31/3, rất đông người dân góp tiền mua dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên tại phường Trường Thọ (Thủ Đức, TP HCM) do Cty CP XNK & XD CT (Cty Tranimexco) làm chủ đầu tư; đã tập trung trên khu đất của dự án tiếp tục cầu cứu chính quyền địa phương vào cuộc.
Người góp tiền căng băng rôn phản đối Tranimexco.
Người góp tiền căng băng rôn phản đối Tranimexco.

Cho rằng Cty Tranimexco chây ì triển khai dự án, người dân khẩn thiết cầu cứu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có phương án, chế tài xử lý quyết liệt hơn để giải quyết sự việc đã “rùa bò” 20 năm qua.

Trên bãi đất bỏ hoang, chịu cái nắng đổ lửa cùng mùi hôi hám từ các con mương ô nhiễm, rất đông khách hàng căng băng rôn, mang áo có dòng chữ “Tranimexco bội ước”. Cụ Nguyễn Thị Thanh Mai, năm nay đã ngoài 80 tuổi, dù tuổi tác cao, cũng bắt xe bus từ quận 10 đến Thủ Đức để cùng người đồng cảnh ngộ đòi quyền lợi. Cụ cho biết đã đóng tiền đầy đủ và hơn 20 năm nay không được giao đất, nên vẫn phải đi thuê trọ.  

Đại diện cho Ban đại diện người góp vốn, ông Dương Ngọc Tuấn yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai dự án theo thỏa thuận góp vốn ban đầu: “Với tình hình chủ đầu tư chây ì và cố tình kéo dài dự án thế này, đề nghị cơ quan nhà nước có chế tài với chủ đầu tư, không thể cứ “nhắc nhở” thêm nữa”.

Trước đó, ngày 8/4/2020, UBND TP HCM đã có Quyết định 1238 gia hạn sử dụng đất với khu đất Cty Tranimexco được Nhà nước giao để thực hiện dự án nhà ở cán bộ công nhân viên (CBCNV); vì Cty đã không sử dụng đất quá 12 tháng liên tục, thời gian gia hạn là 24 tháng kể từ ngày ký. Đồng thời quyết định cho biết sẽ thu hồi dự án nếu hết thời gian trên mà vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.

Sở TN&MT TP cũng đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành và cơ quan liên quan nhằm hỗ trợ dự án, kỳ vọng đưa vào sử dụng trước tháng 4/2022. Sở TN&MT đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc, GTVT, Xây dựng và UBND Thủ Đức khẩn trương hỗ trợ Cty Tranimexco sớm hoàn tất thủ tục còn lại để đưa đất vào sử dụng trước thời hạn đã được gia hạn.

Được hỗ trợ thúc đẩy là vậy, nhưng hiện trên thực tế, gần 9ha đất dự án vẫn chỉ là bãi đất trống để không, là những bãi cỏ hoang mọc um tùm cùng nhiều đoạn kênh mương hôi hám tạo điều kiện cho ruồi muỗi sinh sôi nảy nở, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. 

Ghi nhận sự việc, ông Bùi Ngươn Tình (Chủ tịch UBND phường Trường Thọ) cho biết: “ghi nhận ý kiến của bà con và sẽ báo cáo lên TP để có phương án hỗ trợ. Với cương vị là Chủ tịch phường, tôi cũng mong muốn dự án được đưa vào sử dụng để thay đổi bộ mặt khu dân cư tại đây”. 

Nói về dự án này, ông Nguyễn Văn Phước lắc đầu ngao ngán: “Tôi mua miếng đất này từ lúc còn trai trẻ, nay đã về hưu rồi vẫn chưa nhận được. Tôi lo ngại chủ đầu tư và TGĐ Cty sẽ tiếp tục cố tình chây ì, rồi “bán” cho chủ đầu tư khác”.

Trước đó, như PLVN đã phản ánh, năm 1999, theo chủ trương của TCty Xây dựng Công trình Giao thông 6 (Cienco 6) về việc tạo lập các khu nhà ở cho CBCNV các Cty thành viên. Cty CP Xuất nhập khẩu & Xây dựng công trình (Tranimexco - Cty thành viên của Cienco 6) đã tìm kiếm địa điểm, lập hồ sơ, xin ý kiến cơ quan chức năng thực hiện dự án 86.568m2 với nguồn kinh phí thực hiện từ đóng góp tự nguyện của CBCNV Cty. Cty làm đại diện chủ đầu tư, quản lý, điều hành dự án. Năm 2002, dự án được UBND TP HCM ra quyết định giao đất tại Thủ Đức.

Tháng 3/1999, khi dự án vẫn đang là đề án, Tranimexco đã bắt đầu thu tiền góp vốn, rồi tiếp tục ký hợp đồng thỏa thuận góp vốn với CBCNV để huy động tiền thực hiện dự án thông qua Công đoàn Cty. Đến nay dự án vẫn chỉ là bãi cỏ hoang, nhiều CBCNV đã về hưu vẫn chưa nhận được đất.

Đọc thêm