Dự án Spot Light Resort Phú Yên bị khách hàng tố cáo lừa dối

(PLVN) -Nhiều khách hàng đã mua biệt thư tại Dự án Spot Light Resort, tên thương mại là Rosa Alba cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu lừa dối, không đúng như cam kết trong hợp đồng.
Nhiều khách hàng mua biệt thự tại Rosa Alba đã kiện chủ đầu tư ra tòa
Nhiều khách hàng mua biệt thự tại Rosa Alba đã kiện chủ đầu tư ra tòa

Theo phản ánh của những người mua biệt thự tại Dự án Spot Light Resort địa chỉ tại phường 9, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên do Công ty cổ phần Thời trang Thiên Quang làm chủ đầu tư cho biết, “chủ đầu tư ký Thoả thuận giữ căn và thu tiền của nhiều người mua biệt thự tại dự án từ 40% đến 95% nhưng không ký hợp đồng mua bán biệt thự theo đúng thoả thuận đã ký với khách hàng. Nhiều người mua đã nộp tiền tới 95% giá trị biệt thự nhưng không được bàn giao biệt thự, không được trả lợi nhuận cam kết 9%/năm như đã thoả thuận”.

Sự việc căng thẳng đến mức hai bên không thể hòa giải được với nhau. Khách hàng đã đâm đơn kiện chủ đầu tư lên tòa án thành phố.

Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự giữa khách hàng kiện Chủ đầu tư, Toà án nhân dân thành phố Tuy Hoà đã xác minh tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên mới biết, toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của Dự án đã bị thế chấp tại Ngân hàng.

Như vậy, trước khi ký Thoả thuận giữ căn với khách hàng thì quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã bị chủ đầu tư thế chấp. Trong thời gian thế chấp, Chủ đầu tư vẫn thu tiền của người đặt mua biệt thự.

Nhận thấy có dấu hiệu hình sự, ngày 22/7/2020 Toà án nhân dân thành phố Tuy Hoà đã tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự để đợi kết quả điều tra từ Cơ quan Cảnh sát điều tra về dấu hiệu mang tài sản thế chấp đi bán cho người khác của Chủ đầu tư.

Công văn của UBND tỉnh gửi Tòa án TP Tuy Hòa khẳng định "việc cấp giấy chứng nhận cho loại hình căn hộ du lịch này do pháp luật đất đai chưa có quy định"
Công văn của UBND tỉnh gửi Tòa án TP Tuy Hòa khẳng định "việc cấp giấy chứng nhận cho loại hình căn hộ du lịch này do pháp luật đất đai chưa có quy định"

Trong đơn tố cáo của nhiều người cho biết thêm, Chủ đầu tư éo buộc khách hàng phải ký các hợp đồng mua, cho thuê và bảo trì biệt thự với những điều khoản không đúng trong Thoả thuận giữ căn giữ các bên, không đúng Luật kinh doanh bất động sản. 

Trong Thoả thuận giữ căn ký với khách hàng, Chủ đầu tư cam kết người mua biệt thự được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng căn biệt thự với thời gian 50 năm.

Tuy nhiên, ngày 04/5/2020 UBND tỉnh Phú Yên có Công văn số 2244/UBND-NC trả lời Toà án nhân dân thành phố Tuy Hoà về việc chưa có quy định về việc tách thửa, cấp giấy chứng nhận từng căn biệt thự của Dự án.

Ông Đ. V. H, cư trú tại Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội bức xúc: “Trong Thoả thuận giữ căn với chúng tôi, Công ty Thiên Quang cam kết người mua được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu Villa đến hết ngày 14/11/2067.

Nhưng chúng tôi được biết, tỉnh phú Yên chưa có chủ trương cho tách thửa để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng căn Villa. Do đó, chúng tôi cho rằng đã bị Công ty Thiên Quang lừa dối với những cam kết người mua Villa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa có chủ trương của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cam kết chi trả lợi nhuận 9%/năm nhưng không thực hiện mà chiếm dụng tiền của chúng tôi”.

Sau khi biết được Dự án không được tách thửa từng căn biệt thự, biết được Dự án đã thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho ngân hàng. Hàng chục người mua biệt thự tại Dự án đã có đơn tố cáo Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Công an tỉnh Phú Yên và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên. 

Ngày 23/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên đã chuyển đơn của những người tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên để làm rõ nội dung tố cáo. Hiện nay, Cơ quan CSĐT đang tiến hành xác minh vụ việc.

Đọc thêm