Giá nhà đất các tỉnh ven TP HCM bắt đầu giảm do "ngấm đòn" Covid-19

(PLVN) - Ghi nhận của một số công ty nghiên cứu về thị trường bất động sản, các tỉnh ven TP HCM giá đất giảm từ 5-15% tùy nơi. Sức cầu cũng giảm rõ rệt so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.
Cơn sốt đất nền ở các tỉnh ven TP HCM hạ nhiệt. Ảnh: internet
Cơn sốt đất nền ở các tỉnh ven TP HCM hạ nhiệt. Ảnh: internet

Vài năm trở lại đây, khi quỹ đất của TP HCM dần cạn kiệt, các chủ đầu tư không triển khai các dự án mới nhà đầu tư chuyển về vùng ven TP HCM tạo nên “cơn sốt” đất tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An...

Cơn sốt đất bắt đầu hạ nhiệt kể từ đầu năm 2020 và rõ ràng nhất khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Không chỉ thị trường nhà đất TP HCM hạ nhiệt, mối quan tâm của giới đầu tư đối với thị trường vùng ven TP HCM cũng giảm mạnh. Và sau đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 tại Việt Nam, giá nhà đất bắt đầu có xu hướng giảm nhẹ.

Theo ghi nhận từ các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, các khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hay Long An, nhu cầu tìm mua nhà đất từ đầu năm 2020 đến nay giảm đáng kể từ 1,5 đến 4 lần so với năm 2019. Theo đó, mức giá nhà đất cũng bắt đầu giảm khoảng 5% đến 15% tùy từng khu vực do “ngấm đòn” Covid-19.

Mặc dù giá có giảm nhưng mức độ các giao dịch không tăng, chứng tỏ tâm lý lo ngại của nhà đầu tư vẫn bao trùm thị trường. Anh Nguyễn Văn Huy (SN 1981, ngụ Quận 7, TP HCM) là một người đầu tư bất động sản cho biết, khi Covid-19 bùng phát, nhiều nhà đầu tư có tâm lý “tiền mặt là vua” nên chọn ôm tiền chứ không đầu tư. Nhất là tháng 8 vừa rồi đợt dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát ở Việt Nam khiến nhiều người tiếp tục chờ bất động sản xuống đáy rồi mới đầu tư.

Ở các thị trường giáp ranh TP HCM, DKRA ghi nhận 18 dự án đất nền mở bán, cung cấp ra thị trường gần 3.000 căn, tăng 91% tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 32%. Tuy nhiên, sức cầu chung toàn thị trường ở mức khá thấp, giảm đáng kể so với tháng trước.

Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư ưu tiên việc giữ tiền mặt hoặc tâm lý chờ đợi, chưa thực sự mạnh dạn chuyển tiền vào bất động sản. Tuy nhiên, về lâu dài, đất nền vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng.

Với nhà phố, biệt thự, DKRA cho biết nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông, dự kiến khi lệnh hạn chế tập trung đông người được gỡ bỏ, nguồn cung và tiêu thụ sẽ tăng, tuy nhiên mức tăng không đáng kể.

Tại thị trường TP HCM, theo nghiên cứu mới nhất của Công ty DKRA Việt Nam ở phân khúc đất nền, thị trường TP HCM có 3 tháng liên tiếp không ghi nhận dự án mở bán mới, nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án mở bán trước đó. Đại diện DKRA cho biết thị trường thứ cấp vẫn duy trì mức thanh khoản tương đối thấp. Giá bán một số khu vực có dấu hiệu giảm so với tháng trước do nhiều nhà đầu tư bị áp lực về dòng tiền trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Đọc thêm