Hàng trăm người dân tụ tập đòi quyền lợi trong việc đầu tư đất đai tại khu vực Điện Bàn (Quảng Nam)

(PLVN) Ngày 17/1, hàng trăm người dân mua đất nền tại các khu đô thị do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (Bách Đạt Corp) làm chủ đầu tư, đã tập trung đòi quyền lợi sau những diễn biến bất thường liên quan đến hợp tác giữa Bách Đạt Corp và Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Công ty môi giới Hoàng Nhất Nam Land, hành viên của Hoàng Nhất Nam Corp). 
Người dân giăng biểu ngữ tập trung phản ứng đòi quyền lợi trong đầu tư đất đai ở các dự án trong khu vực Điện Bàn (Quảng Nam), giáp ranh Đà Nẵng
Người dân giăng biểu ngữ tập trung phản ứng đòi quyền lợi trong đầu tư đất đai ở các dự án trong khu vực Điện Bàn (Quảng Nam), giáp ranh Đà Nẵng

Cụ thể, hàng trăm người dân cùng biểu ngữ, hồ sơ mua đất đã tập trung tại trụ sở Bách Đạt Corp, số 42 Nguyễn Du (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), tìm người đứng đầu công ty này để đòi quyền lợi liên quan.

Theo người dân, đã có hàng trăm khách hàng mua đất do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư thông qua Công ty môi giới Hoàng Nhất Nam Land. Đáng nói, dù đã thanh toán 95% tiền mua BĐS, nhưng gần 1 tháng nay, thông tin chủ đầu tư Bách Đạt chấm dứt hợp đồng phân phối với Hoàng Nhất Nam Land khiến người mua hoang mang, lo lắng và đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng nề. “Bất luận lý do gì, chúng tôi đã thanh toán số tiền đến 95% giá trị lô đất, để rồi Bách Đạt và Hoàng Nhất Nam lủng củng nội bộ, đẩy người mua chúng tôi vào tình thế “không biết đi đâu về đâu”.

Người dân tụ tập căng thẳng khiến các lực lượng chức năng phải huy động vào cuộc để đảm bảo trật tự
Người dân tụ tập căng thẳng khiến các lực lượng chức năng phải huy động vào cuộc để đảm bảo trật tự

Đặc biệt, người dân cho biết, Hoàng Nhất Nam cũng không giải quyết thoả đáng với quyền lợi khách hàng mà chuyển người mua sang Bách Đạt An (Công ty thành viên của Bách Đạt Crop đóng tại Quảng Nam). Vì thế, họ tới đây để thấy thành ý của Bách Đạt An như thế nào.

Theo tìm hiểu của PLVN, Bách Đạt Crop là chủ đầu tư của nhiều dự án BĐS đất nền trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói chung và khu vực Điện Nam-Điện Ngọc (phía Bắc tỉnh Quảng Nam) nói riêng, với hàng ngàn sản phẩm BĐS đất nền chia lô. Sau khi thông tin dự án được đẩy lên với cái tên BĐS Nam Đà Nẵng, giá BĐS tại khu vực này đã không ngừng gia tăng. 

Sự việc diễn ra căng thẳng suốt buổi sáng 17/1 khiến cơ quan chức năng địa phương phải điều động lực lượng dân quân tự vệ, công an, CSGT đến hiện trường nhằm đảm bảo trật tự và giao thông tại khu vực.

Ngay tại buổi làm việc, đại diện Bách Đạt An trả lời với người dân về quyền lợi liên quan dự án
Ngay tại buổi làm việc, đại diện Bách Đạt An trả lời với người dân về quyền lợi liên quan dự án

Ngay tại thời điểm tụ tập phản ánh của người dân, trước sự chứng kiến của Công an và chính quyền địa phương, ông Lê Kim Hùng, đại diện pháp lý cho Bách Đạt An trả lời với khác hàng, Công ty Bách Đạt An đóng tại Lô 20A7, Khu đô thị Santosa tại Quảng Nam, còn địa chỉ 42 Nguyễn Du là văn phòng đại diện của Bách Đạt Corp.

Một số khách hàng có đến đây một vài lần trình bày, đơn vị cũng đã ghi nhận sự việc và báo cáo lên Công an Đà Nẵng. Còn những người đang tụ tập, phía công ty không biết là những ai, đã ký hợp đồng mua gì bên phía Công ty Hoàng Nhất Nam. Hoàng Nhất Nam cũng không thông báo với phía Bách Đạt An. Đơn cử, dự án Hera, hợp đồng Hoàng Nhất Nam tự ký trực tiếp với người mua vào một phiếu mua sản phẩm, chứ không thông qua Bách Đạt An. 

Do đó, để đòi quyền lời, theo ông Hùng, khách hàng cần phải cung cấp thông tin từ biểu mẫu mà Công ty phát ra, ghi một cách đầy đủ thông tin về việc mua dự án nào, đã ký gì với Hoàng Nhất Nam, đã thanh toán cho Hoàng Nhất Nam bao nhiêu … Từ đó, Công ty tập hợp báo cáo lãnh đạo và cùng tìm hướng giải quyết. “Chứ hiện tại chủ đầu tư không biết những người này kéo đến đây vì việc gì. Chúng tôi chỉ họ đến đòi quyền lợi nhưng chủ đầu tư chúng tôi không hề biết anh là ai, quyền lợi của anh nằm ở đâu thì làm sao chúng tôi giải quyết. Chính vì thế chúng tôi cần có sự hợp tác từ phía khách hàng, có như thế chúng tôi mới bảo vệ”, ông Hùng nói.

Ông Hùng đơn ví dụ, cách đây 2 tuần, một số khách hàng có mặt hôm nay cũng chứng kiến chúng tôi mang hồ sơ lên thẳng trên toà và chứng minh cho khách hàng được biết chứ không phải chủ đầu tư không có trách nhiệm, chối bỏ trách nhiệm không hỗ trợ cho người dân.

Nhưng do việc này ngoài vòng kiểm soát của Công ty Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam nhận tiền của khách hàng như thế nào, bao nhiêu tiền, phía Công ty Bách Đạt An hoàn toàn không biết. Hoàng Nhất Nam chỉ ký hợp đồng với chủ đầu tư và có nộp tiền cho chủ đầu tư. Mới đây, tại buổi hoà giải tại toà ngày 15/1m phía Hoàng Nhất Nam đã không có mặt để hoà giải với Bách Đạt An. 

Ông Hùng nói thêm, việc đúng sai giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam sẽ có cơ quan pháp luật trả lời. Người dân cũng phải hiểu, giao dịch dân sự hai bên với nhau có tranh chấp, theo quy định của pháp luật Việt Nam, toà án là nơi can thiệp xử lý. Hiện tại, mọi hồ sơ đã được Chủ đầu tư cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở thụ lý vụ việc. 

Người dân tụ tập đòi quyền lợi
Người dân tụ tập đòi quyền lợi

Trong khi đó, bà Lê Lan Hương, Chánh Văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Hoàng Nhất Nam Crop) cho biết, phạm vi công việc mà Hoàng Nhất Nam đã thực hiện đều dựa trên thỏa thuận trong Hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An. Khi xảy ra vướng mắc, Hợp đồng có quy định rõ ràng về việc giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện liên quan tới hợp đồng phải thông qua việc thương lượng, thỏa thuận, hòa giải.

Song khi hai bên vẫn còn cơ hội để hòa giải, thương lượng, khắc phục các vấn đề, Bách Đạt An đã vội vã thực hiện việc khởi kiện. Hiện, vụ việc đang được TAND quận Hải Châu thụ lý giải quyết và Hoàng Nhất Nam vẫn kiên định với quan điểm của mình, yêu cầu Bách Đạt An tôn trọng các thỏa thuận, tiếp tục thực hiện hợp đồng nhằm bảo vệ quyền lợi cho các Khách hàng cũng như quyền lợi của chính Bách Đạt An.

Đọc thêm