Khánh Hòa: Siêu dự án và câu chuyện hồi sinh "Nàng tiên cá"

(PLO) - Dự án khu nghỉ mát Champarama Resort & Spa (dự án Champarama) với tổng mức đầu tư lên đến 1.200 tỉ đồng của Cty cổ phần khu du lịch Champarama đang được khởi động trên nền dự án Rusalka (Nha Trang, Khánh Hòa) đang được kỳ vọng là điểm nhấn cho thành phố biển Nha Trang. Champarama Resort & Spa là sự hồi sinh của Nàng tiên cá trước đây (Rusalka tiếng Nga là Nàng tiên cá). 
dự án Champarama Resort & Spa được xây dựng trên khu đất cũ Rusalka
dự án Champarama Resort & Spa được xây dựng trên khu đất cũ Rusalka

Hồi sinh

Từ năm 2000 dư luận đặc biệt quan tâm đến dự án Khu du lịch Rusalka (tiếng Nga gọi là Nàng tiên cá) của Công ty Đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa. Khi các hạng mục công trình của dự án du lịch hoành tráng nằm bên bờ biển Nha Trang này đang được đầu tư xây dựng thì phải dừng lại vì vướng các vấn đề pháp lý.

Từ năm 2005 dự án bị kê biên như là vật chứng của vụ án chống tham nhũng trọng điểm. Chủ đầu tư là RIT bị cưỡng chế giải thể nên khoản công nợ với nhà thầu là Cty TNHH một thành viên Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại (BMC) chưa được thanh toán. Vì đó, trong hàng chục năm các công trình dang dở của Rusalka bị mưa nắng làm hư hại, bào mòn. Nhìn khối tài sản khổng lồ ấy hoang tàn như phế tích mà dư luận không khỏi không xót xa.

Cho đến đầu tháng 4 năm 2010, TAND Tối cao có quyết định Giám đốc thẩm số 07/2010 HS- GĐT xác định dự án Rusalka không thuộc tài sản bị kê biên và quyết định trao trả lại cho ông Nguyễn Đức Chi.

Bên trong dự án Camranh Riviera Resort& Spa mà ông Nguyễn Đức Chi và các cổ đông FOCUS TRAVEL đã đầu tư trong thời gian qua

Bên trong dự án Camranh Riviera Resort& Spa mà ông Nguyễn Đức Chi và các cổ đông FOCUS TRAVEL đã đầu tư trong  thời gian qua 

Sau đó, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty cổ phần Khu du lịch Champarama thực hiện dự án khu nghỉ mát Champarama (Champarama Resort & Spa) với phạm vi, quy mô và các hạng mục đầu tư như của dự án Rusalka cũ. Công ty này kế thừa trách nhiệm thanh toán cho BMC trước đây.

Nguồn tin cho biết, ngày 11/4 ông Nguyễn Đức Chi- Tổng giám đốc Cty cổ phần Khu du lịch Champarama đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT cho biết đã giải quyết xong hệ quả phát sinh từ việc kê biên dự án Rusalka với BMC, đã chuyển xong số tiền 150 tỷ đồng cho khối lượng công việc có tổng giá trị 51,6 tỷ mà BMC đã thi công tại dự án Rusalka trước đây theo bảo lãnh ccủa MB Bank trước năm 2005. 

Đây là thông tin được dư luận đặc biệt chú ý bởi nó cho thấy sau nhiều nỗ lực của hai bên, giữa chủ đầu tư Champarama Resort & Spa và nhà thầu BMC đã tìm được tiếng nói chung, khép lại các vướng mắc, toàn bộ tài sản đang xây dựng dở dang tại khu C của dự án Champarama (dự án Rusalka cũ) đã thuộc  quyền xử lý của Cty Cổ phần Khu du lịch Champarama. Và Nàng tiên cá trước đó với tên gọi Rusalka chính thức hồi sinh với tên với vẻ đẹp, luồng gió mới mang tên Champarama Resort & Spa.

Điểm nhấn bên bờ biển Nha Trang

Theo quy hoạch đã được chính quyền sở tại phê duyệt cho chủ đầu tư thì Champarama Resort & Spa là dự án khu du lịch có quy mô khủng với số phòng là trên 2.300 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao với các biệt thự hướng biển có hồ bơi và sân vườn riêng, nằm trong thung lũng gần 45 hecta, bao gồm: khu B rộng 28,8ha, khu C rộng 15,61ha (không bao gồm diện tích mặt nước biển liền kề). Tổng mức đầu tư dự án lên đến 1.200 tỉ đồng. 

Dự kiến đến tháng 5/2017 Champarama Resort & Spa sẽ đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch trong nước và Quốc tế. Champarama Resort & Spa với vốn đầu tư “khủng” được kỳ vọng là điểm nhấn cho thành phố biển Nha Trang.

Thông tin về tiến độ dự án này được ông Nguyễn Đức Chi- Tổng Giám đốc Khu du lịch Champarama cho biết là thời gian tới sẽ tập trung đầu tư, triển khai thi công tại khu C của dự án, đầu tháng 5/2017 sẽ đưa vào khai thác. Theo ông Chi thì riêng khu B dự án đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đo đạc, kiểm kê để đền bù, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đang rà soát quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ dân giải phóng mặt bằng cho dự án.

Đại diện chủ đầu tư Champarama Resort & Spa cũng mong muốn sớm được chính quyền tỉnh Khánh Hòa sớm giao quỹ đất để hoàn thành đầu tư khu B dự án theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2019.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, ngoài việc sở hữu dự án Champarama, ông Nguyễn Đức Chi và các cổ đông FOCUS TRAVEL thời gian qua cũng đã đầu tư xây dựng và đưa quần thể dự án Camranh Riviera Resort& Spa 5 sao vào khai thác vào năm 2015. Ngoài ra, doanh nghiệp của ông Chi cũng đang đầu tư vào tổ hợp khách sạn bến du thuyền "Royal Marina" với hơn 5000 phòng tại khu đô thị Vĩnh Hoà, TP. Nha Trang. Hiện nay, dự án đang thi công móng 2 toà khách sạn với hơn 1700 phòng sắp hoàn tất.

Theo dự đoán của Cty BĐS Savills Việt Nam thì đến năm 2010 tỉnh Khánh Hòa cần có khoảng 19.200 phòng khách sạn ứng với phân khúc 3 đến 5 sao để có thể đáp ứng được nhu cầu của điểm đến đầy hấp dẫn của vùng đất du lịch này. 

Đọc thêm