Long An: Địa ốc Thắng Lợi lấp sông làm dự án gần 6ha

(PLVN) - Con sông Cần Đước rộng lớn chảy qua khu vực thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã bị xới nát khi nó được chính quyền địa phương”xẻ thịt” cho Công ty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi (địa chỉ 340 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) tiến hành san lấp để thực hiện dự án bán đất.
Dù mới san lấp một phần nhưng Địa ốc Thắng Lợi đã rao bán rầm rộ
Dù mới san lấp một phần nhưng Địa ốc Thắng Lợi đã rao bán rầm rộ

Xóa sổ cả một khúc sông rộng lớn

Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, nhiều người dân trên trục đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho biết cuộc sống của họ bị xáo trộn vì bỗng dưng có một dự án mọc lên ngay giữa dòng sông. Khi chủ đầu tư tiến hành san lấp để thực hiện dự án thì người dân phải chịu cảnh ồn ào, khói bụi mù mịt từ các loại xe, máy móc chở đất, cát vào khu vực công trường.

cả một khúc sông rộng gần 6ha gần bị xóa sổ khỏi bản đồ
 cả một khúc sông rộng gần 6ha gần bị xóa sổ khỏi bản đồ

Không chỉ thế, do ranh giới cắm mốc không rõ ràng giữa đất dự án và khu dân cư nên khi san lấp, chủ đầu tư đã lấp luôn phần kênh rạch- là nơi thoát nước của nhiều hộ gia đình nơi đây khiến nước thải bị ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường.

Đi thực tế tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, hai bên bờ sông Cần Đước (đoạn chảy qua thị trấn Cần Đước) vốn đã hình thành các khu dân cư đông đúc, chật nêm người từ bấy lâu nay.

Khúc sống này phục vụ một phần nước sinh hoạt, sản xuất cũng như đánh bắt thủy sản cho người dân hai bên bờ sông. Thế nhưng điều lạ lùng là chính quyền địa phương nơi đây là “liều mình” lập dự án lấp sông làm khu dân cư, trong khi quỹ đất trên địa bàn Cần Đước chưa đến mức thiếu hụt phải lấp cả sông để làm dự án.

Theo hồ sơ điều tra của chúng tôi, dự án này được phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cần Đước lập đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 từ năm 2013. Sau đó huyện Cần Đước xin chủ trương và được UBND tỉnh Long An đồng ý cho thực hiện dự án lấp gần 6ha mặt sông Cần Đước làm khu dân cư.

Sau đó một phần con sông đã được chính quyền chính thức đưa ra bán đấu giá cho Công ty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi. Được biết Công ty Thắng Lợi suốt nhiều năm qua thực hiện rất nhiều dự án tại địa bàn tỉnh Long An với vai trò vừa làm chủ đầu tư lẫn phân phối.

Việc chính quyền cho Địa ốc Thắng Lợi san lấp diện tích sông gần 6ha để bán đất được người dân cũng như các chuyên gia đánh giá là quá vội vàng, bất hợp lý khi chưa cân nhắc, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về những tác động tiêu cực như áp lực lên cơ sở hạ tầng của thị trấn Cần Đước khi vốn đã quá đông đúc nay càng ngột ngạt hơn. Đặc biệt là chưa đánh giá hết tác động môi trường và vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang đê điều, sông rạch.

Chính quyền địa phương sẽ cắm biển cảnh báo khách hàng

Mặc dù đang trong quá trình san lấp chưa đầy 1/3 trong tổng số gần 6ha mặt nước, nhưng suốt nhiều tháng qua Công ty Địa ốc Thắng lợi và các sàn giao dịch đã tung vô số thông tin lên mạng xã hội để quảng bá, mồi chài khách hàng đi tham quan, xuống tiền đặt cọc giữ chỗ dưới cái tên rất kêu của dự án là “J. Dragon”.

Theo  giới thiệu trên mạng xã hội cũng như tư vấn của nhân viên bán hàng đều đưa ra những lời “có cánh”. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị được cung cấp các giấy tờ pháp lý thể hiện đã dủ điều kiện mở bán thì những nhân viên này tìm cách lờ đi.

Trao đổi với báo chí, cơ quan chức năng tỉnh Long An khẳng định, trên địa bàn huyện Cần Đước không có dự án nào tên là “J. Dragon” như phản ánh. 

Theo một lãnh đạo địa phương, hiện dự án này đang được phía Công ty Thắng Lợi xin điều chỉnh một số hạng mục, trong đó có việc điều chỉnh về phân bố diện tích cây xanh và một số hạng mục khác. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì việc thay đổi này có thể ảnh hưởng tới nhiều vấn đề trong dự án và khu vực xung quanh.

Làm việc với Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Minh Vương- Chủ tịch kiêm Bí thư thị trấn Cần Đước một lần nữa khẳng định, trên địa bàn không có dự án nào tên là “J.Dragon”.

Việc Công ty Thắng Lợi tiến hành san lấp ảnh hưởng tới người dân đã được phản ánh và chính quyền địa phương cũng đã làm việc với đơn vị này và người dân. Theo đó, các bên thống nhất sẽ để cho Công ty Thắng lợi lấp luôn phần kênh rạch giáp ranh giữa dự án và khu dân cư để đặt cống, tránh ô nhiêm cho cả hai bên.

Riêng về vấn đề rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với tên không có thật và đặc biệt là chưa đủ điều kiện để huy động vốn của khách hàng, đại diện thị trấn Cần Đước cho biết, việc này cũng đã được huyện Cần Đước nắm rõ và yêu cầu công ty chấm dứt. Phía huyện cũng chỉ đạo thị trấn Cần Đước cắm bảng cảnh báo ngay tại dự án này để cảnh báo người dân không tiến hành giao dịch vì hiện vẫn chưa được phép. 

Mặc dù Công ty Thắng Lợi đã được chính quyền địa phương mời lên làm việc về những vấn đề trên. Tuy nhiên điều trớ trêu là sau khi làm việc, các nhân viên bán hàng vẫn ngày đêm mời chào khách rồi dùng xe đưa đón khách xuống tận dự án để tham quan với mục đích để khách hàng giao dịch đặt cọc, giữ chỗ, mua bán.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ và gửi nội dung nhưng không nhận được sự hồi đáp nào từ phía Công ty Thắng Lợi. Những vấn đề pháp lý suốt quá trình phê duyệt dự án cũng như ý kiến phân tích về tác động khi lấp sông làm dự án này sẽ được Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Đọc thêm