Luật sư nói FLC Garden City “vi phạm” đúng hay không?

(PLO) -  Thời gian gần đây, thông tin liên quan đến Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City trong việc bàn giao nhà và thực hiện hợp đồng mua bán với khách hàng mua nhà được đăng tải trên nhiều kênh thông tin. Gần đây nhất, trang điện tử https://tintucvietnam.vn thậm chí còn đưa tin “Hàng loạt sai phạm tại dự án FLC Garden City: Luật sư nói gì?”.
Luật sư nói FLC Garden City “vi phạm” đúng hay không?

Tại bài viết được đăng tải trên trang này, Luật sư Vũ Văn Biên, Công ty Luật TNHH Khoa Tín khẳng định: Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City “bàn giao nhà trong khi việc thi công vẫn chưa hoàn thành là trái với quy định của pháp luật”, “việc bên bán nhà từ chối thực hiện nghĩa vụ (phạt và bồi thường thiệt hại do bên bán bàn giao chậm tiến độ) đã được quy định trong hợp đồng là hành vi vi phạm hợp đồng”.

Nhằm mang đến thông tin đa chiều cho độc giả, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Công ty Luật TNHH SMiC, đơn vị tư vấn luật thường xuyên cho Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska - Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City.

“Không chính xác”

Trước nhận định của Luật sư Vũ Văn Biên, đại diện Công ty Luật TNHH SMiC cho biết: “Tại thời điểm hiện tại, khẳng định Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City từ chối thực hiện nghĩa vụ (phạt và bồi thường thiệt hại do bên bán bàn giao chậm tiến độ) đã được quy định trong hợp đồng là hành vi vi phạm hợp đồng của Luật sư Vũ Văn Biên, Công ty Luật TNHH Khoa Tín là không chính xác”.

Dẫn chứng cho nhận định này, đại diện Công ty Luật TNHH SMiC cho biết: “Đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska vẫn chưa có bất cứ quyết định nào từ chối thực hiện nghĩa vụ phạt vi phạm khi Alaska chậm bàn giao căn hộ và/hoặc từ chối bồi thường thiệt hại cho (các) khách hàng có nhu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng”.

“Thực tế, các Luật sư của Công ty Luật TNHH SMiC đã và đang hỗ trợ tư vấn cho Alaska trong các buổi làm việc trực tiếp giữa khách hàng và Chủ đầu tư để hướng tới mục tiêu giải quyết hiệu quả, đúng yêu cầu của khách hàng và phù hợp với lợi ích của cả chủ đầu tư và khách hàng”.

Đại diện Công ty Luật TNHH SMiC khẳng định, việc cho rằng Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City “có dấu hiệu vi phạm hợp đồng” khi “từ chối thực hiện nghĩa vụ phạt và bồi thường thiệt hại” do “bên bán bàn giao chậm tiến độ” của Luật sư Vũ Văn Biên là không chính xác, không đúng với bản chất quan hệ dân sự đang tồn tại giữa Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City và các khách hàng.

Thiếu khách quan

Ngoài ra, đại diện Công ty Luật TNHH SMiC cũng cho biết, trước việc một số cư dân tại dự án FLC Garden City tổ chức căng băng rôn tại trụ sở của Tập đoàn FLC vào sáng ngày 25/08/2018, làm ảnh hưởng đến các các cháu học sinh mầm non và các cán bộ nhân viên đang làm việc tại Tòa nhà FLC Landmark, Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City vẫn nghiêm túc thực hiện đúng nguyên tắc giải quyết tranh chấp đã được ghi nhận tại Hợp đồng mua bán đã ký kết với các cư dân như: gửi văn bản đề nghị một số cá nhân khách hàng chấm dứt hành vi tụ tập đông người, thực hiện giải quyết tranh chấp bằng thương lượng; gửi thư mời họp và tổ chức chuẩn bị tiếp đón khách hàng trong buổi làm việc ngày 05/09/2018 tới đây theo đúng nguyện vọng của các khách hàng.

Trong khi đó, theo Nghị định 38/2015/NĐ-CP, hành vi tụ tập đông người mà chưa đăng ký và được sự chấp thuận của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là trái pháp luật. Hành vi này đáng lẽ cần được các Luật sư như Vũ Văn Biên lên tiếng, giải thích để (các) tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật (giải quyết tranh chấp không thể thông qua việc biểu tình, tụ tập đông người, gây mất trật tự an toàn xã hội).

Thế nhưng, với những thông tin đang được công bố trên các trang tin, Luật sư Biên lại bỏ qua việc đánh giá một cách khách quan, bỏ qua trách nhiệm thực hiện việc tuyên truyền pháp luật mà đưa ra quan điểm cá nhân trước những vấn đề chưa đủ thông tin là không phù hợp.

Cũng phải nói thêm rằng, với tư cách là một luật sư, việc đưa ra đánh giá, quan điểm cá nhân với một quan hệ dân sự mà luật sư không trực tiếp liên quan, đang trong quá trình giải quyết và bản thân luật sư cũng chưa có đủ thông tin cần thiết là trái với nguyên tắc làm việc của luật sư, gián tiếp ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của Chủ đầu tư Dự án FLC Garden City.

Vì vậy, đại diện Công ty Luật TNHH SMiC cho biết: “Alaska đã có văn bản gửi tới Công ty Luật TNHH Khoa Tín liên quan đến việc Luật sư Vũ Văn Biên phát biểu tại trang điện tử https://tintucvietnam.vn”.

 Bàn giao tự nguyện

Ngoài ra, liên quan đến việc Alaska được cho là “bàn giao nhà cho khách hàng khi việc thi công vẫn chưa hoàn thành”, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Ban Quản lý dự án FLC Garden City.

Theo thông tin được cung cấp và ghi nhận tại hiện trường, đúng là có các hộ dân đang thực hiện nhận bàn giao nhà tại Dự án, tuy nhiên, các hộ dân đang nhận bàn giao trên đều thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện trên cơ sở chính sách cho phép nhận nhà sớm của Chủ đầu tư để cùng hoàn thiện nội thất bên trong căn hộ theo nhu cầu của từng khách hàng trước khi chính thức đi vào sinh sống.

Được biết, việc thi công nội thất trong các căn hộ chung cư hiện nay thường mất khoảng 2 đến 3 tháng, do đó, việc cho phép các hộ dân nhận nhà sớm là chính sách Chủ đầu tư hướng tới cho các nhóm khách hàng có nhu cầu này.

Đọc thêm