Nghệ An: Nhận căn hộ được 6 tháng, cư dân Tecco “kêu trời” vì thấm dột

(PLVN) - Dù mới vào ở được hơn 6 tháng nhưng nhiều hộ dân là khách hàng của Chung cư Tecco Green View 3 tại TP Vinh (Nghệ An) phải “kêu trời” vì chất lượng không như mong đợi với các hiện tượng thấm dột, xuống cấp. 
Một căn hộ tại tầng 20 Chung cư Green View 3 bị thấm dột
Một căn hộ tại tầng 20 Chung cư Green View 3 bị thấm dột

Dù mới nhận căn hộ được hơn 6 tháng nhưng nhiều hộ dân chung cư Tecco Green View 3 tại TP Vinh (Nghệ An) đã phải “kêu trời” vì chất lượng nhà xuống cấp và có hiện tượng thấm dột. 

Theo quảng cáo của Công ty CP Phát triển đô thị Vinh (thuộc Tập đoàn Tecco) thì Dự án Chung cư Tecco Green View 3 (tại khối 9, phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) là một trong những dự án được đánh giá cao vì có vị trí giao thông thuận lợi, thiết kế đa dạng về diện tích, tiện ích nội khu chất lượng... Tạo nên khu dân cư đáng sống bậc nhất trong các khu chung cư tại TP Vinh. 

Đến nay, đã có hàng trăm hộ dân đã lựa chọn mua căn hộ tại đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hộ thì khi họ chỉ mới vào ở được vài tháng, các căn hộ đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp như thấm, dột… và nước mưa tạt vào tường rồi ngấm vào nhà; tình trạng ngày càng bị nhiều hơn, từ phòng ngủ cho đến nhà vệ sinh...

 Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại tầng 19 và tầng 20 chung cư Tecco Green View 3 thì phòng ngủ, phòng bếp một số hộ bị thấm khiến sơn tường bong tróc. Nhiều hộ dán tường bằng giấy cũng bị bong tróc nham nhở…

Một người dân sống tại đây cho biết: “Chúng tôi đã từng khảo sát rất nhiều nơi và quyết định mua căn hộ chung cư Tecco dù giá có cao hơn những nơi khác do được quảng cáo chất lượng cao. Nhưng khi vào ở thì chúng tôi rất thất vọng về chất lượng. Đã vậy, việc bảo trì sửa chữa được thực hiện rất chậm trễ hoặc không đạt chất lượng nên ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt. Như nhà tôi, họ đến sửa cả gần tháng nay nhưng vẫn chưa xong”. 

Chung cư Green view 3 bị người dân “tố” vừa bàn giao đã xuống cấp
Chung cư Green view 3 bị người dân “tố” vừa bàn giao đã xuống cấp

Trước phản ánh trên, ông Thiều Mạnh Hoài - Phó Giám đốc Công ty Sài Gòn Land cho hay, chung cư Green View 3 đã có khoảng 90% các hộ vào ở từ cuối năm 2019. Hiện nay, có vài chục căn hộ bị thấm dột. Có những hộ đã khắc phục xong. Nguyên nhân là do nước thấm từ nhà vệ sinh ra. Do các hộ đã vào ở nên việc sửa chữa cũng khó khăn. Nếu sửa nhà trên thì phải xin phép nhà dưới nên rất bất tiện”. 

Công theo ông Hoài, Hợp đồng mua nhà giữa người dân và Công ty Sài Gòn Land thể hiện: Bên bán cam kết bảo đảm chất lượng công trình theo đúng yêu cầu trong thiết kế công trình đã được Sở Xây dựng thẩm duyệt, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành và sử dụng đúng (hoặc tương đương). Xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo quy hoạch và nội dung hồ sơ dự án đã được phê duyệt, đảm bảo khi bàn giao, bên mua có thể sử dụng sinh hoạt bình thường.  Bên bán có trách nhiệm bảo hành công trình trong thời gian 60 tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ. Bên bán sẽ thực hiện nghĩa vụ bảo hành bằng biện pháp yêu cầu các nhà cung cấp đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm với bên bán thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo thời hạn quy định tại hợp đồng đã ký khi có sự cố hư hỏng xảy ra. Việc bảo hành được thực hiện bằng biện pháp thay thế hoặc sửa chữa các hạng mục hư hỏng trở lại tình trạng tại thời điểm bàn giao căn hộ. Trường hợp thay thế thì phải đảm bảo các thiết bị tương đương hoặc tốt hơn. 

Tuy nhiên, bên mua cũng phải kịp thời thông báo bằng văn bản cho bên bán khi căn hộ có các hư hỏng thuộc diện được bảo hành. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua. Bên bán có trách nhiệm bảo hành hư hỏng theo đúng quy định. Nếu bên bán chậm thực hiện việc bảo hành mà gây thiệt hại cho bên mua thì phải chịu trách nhiệm bồi thường. 

Tuy nhiên, một số hộ dân thì vẫn cho rằng, để bảo đảm quyền lợi lâu dài và cuộc sống ổn định của toàn bộ cư dân tại Tecco Green View 3, ngoài việc chủ đầu tư thực hiện sửa chữa theo hợp đồng thì ngành chức năng cũng cần kiểm tra chất lượng thi công toà nhà có đảm bảo và đúng như thiết kế được phê duyệt hay không. 

Đọc thêm