Nhiều dự án xuất sắc dành giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

(PLVN) - Nhiều đồ án, dự án, ấn phẩm, hồ sơ của các tổ chức, cá nhân được trao giải, cùng các danh hiệu cao quý được trao cho các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị Việt Nam tại Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ nhất vừa diễn ra tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Tổ hợp dịch vụ, thương mại, văn phòng và chung cư Five Star Garden xuất sắc giành giải thưởng ở hạng mục các khu vực đã được đầu tư xây dựng.
Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó TGĐ Tập đoàn GFS (ngoài cùng bên phải) và ông Ngân Văn Chuyên  - Phó TGĐ Tập đoàn GFS (thứ 2 từ phải sang) nhận giải thưởng
Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó TGĐ Tập đoàn GFS (ngoài cùng bên phải) và ông Ngân Văn Chuyên - Phó TGĐ Tập đoàn GFS (thứ 2 từ phải sang) nhận giải thưởng

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia (VUPA) do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức xét giải, với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đây là giải thưởng trên phạm vi cả nước, được xét chọn hai năm một lần, nhằm nâng cao vị thế và đánh giá đúng vai trò của công tác tư vấn quy hoạch, công tác xây dựng và quản lý phát triển đô thị cũng như tôn vinh các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc trong quá trình tham gia vào công tác quy hoạch, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn Việt Nam.

Giải thưởng được xét chọn đối với 4 thể loại công trình, tác phẩm, bao gồm: Đồ án Quy hoạch xây dựng (QHXD); các khu vực đã được đầu tư xây dựng; các ấn phẩm về QHXD, gồm sách, tạp chí, chùm bài báo; video phóng sự mang tính lý luận, phê bình…; Quản lý phát triển đô thị xuất sắc dành cho các tổ chức, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc tham gia công tác quản lý, đầu tư, xây dựng phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn.

Hội đồng Giải thưởng gồm các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước. Đặc biệt, Hội đồng có sự tham gia của ông Alfonso Vegara – Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Quy hoạch vùng đô thị châu Âu. Hội đồng đã thống nhất lựa chọn, xếp hạng các đồ án, dự án, ấn phẩm, hồ sơ của các tổ chức, cá nhân để trao giải và các danh hiệu cao quý cho các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị Việt Nam.

Theo quy chế giải thưởng, thể loại Đồ án Quy hoạch xây dựng và thể loại các khu vực đã được đầu tư xây dựng được xếp hạng theo Giải Vàng, Bạc, Đồng. Thể loại ấn phẩm quy hoạch xây dựng được xếp hạng A, B, C. Thể loại quản lý phát triển đô thị được xếp hạng theo danh hiệu: Xuất sắc tiêu biểu và xuất sắc.

Kết quả, Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ nhất gồm 64 giải, trong đó có 03 giải Đặc biệt, 14 giải Vàng, 10 giải Bạc, 19 giải đồng, 1 giải A, 3 giải B, 6 giải C, 4 danh hiệu xuất sắc tiêu biểu và 04 danh hiệu xuất sắc.

Dự án Five Star Garden, số 2 Kim Giang, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Tập đoàn GFS làm chủ đầu tư xuất sắc nhận Giải Bạc ở thể loại các khu vực đã được đầu tư xây dựng khi đáp ứng các tiêu chí bình chọn như: Có ý tưởng sáng tạo, đột phá, độc đáo; có tính khoa học và thực tiễn; khai thác tốt địa hình cảnh quan, khí hậu, đặc điểm lịch sử, văn hóa xã hội; tiết kiệm nguồn tài nguyên đất đai, bảo vệ môi trường tại địa điểm lập quy hoạch; Các chiến lược phát triển, giải pháp phân vùng kiểm soát phát triển không gian phù hợp; giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đô thị; Được chính quyền đô thị và cộng đồng dân cư hài lòng, đánh giá cao...

Five Star Garden – “Nơi cuộc sống giao hòa”

Five Star Garden – “Nơi cuộc sống giao hòa”

Nhận định về chất lượng Giải thưởng Quy hoạch Quốc gia lần thứ nhất, Hội đồng Giải thưởng cho biết: Giải thưởng đã phát hiện một số quan điểm quy hoạch mới, ý tưởng mới, góp phần làm cho đô thị Việt Nam cạnh tranh hơn, phát triển bền vững hơn. Giải thưởng cho thấy công tác quy hoạch đã đi vào cuộc sống, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của các nhà quy hoạch, các nhà hoạch định chính sách, các nhà tổ chức thực hiện quy hoạch, tạo nên sự phát triển bền vững, có bản sắc của các đô thị Việt Nam.

Đọc thêm