NHNN sẽ cho kiểm tra việc dừng giải ngân gói 30.000 tỷ

(PLO) - Đây là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đưa ra trong buổi họp báo Chính phủ hôm 29/1.
NHNN sẽ cho kiểm tra thông tin dừng cho vay gói 30.000 tỷ (Ảnh: Q.Minh)
NHNN sẽ cho kiểm tra thông tin dừng cho vay gói 30.000 tỷ (Ảnh: Q.Minh)

Phó Thống đốc khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra thông tin cho rằng gói cho vay tín dụng 30.000 tỷ đồng để mua nhà ở xã hội đang bị dừng giải ngân.

Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, liên quan đến việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Thông tư 11 hướng dẫn thủ tục cho vay. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản hướng dẫn điều kiện các đối tượng được vay.

Theo Thông tư 11, việc giải ngân sẽ đến ngày 1/6/2016 mới kết thúc. Do đó, việc dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng ở một số tổ chức tín dụng như thông tin đã đưa, theo bà Hồng, cần có được thông tin cụ thể và NHNN sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng xem xét thông tin.

Song, theo nhận định của Phó Thống đốc NHNN, việc dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng ở một số ngân hàng có thể do liên quan đến chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Bà Hồng giải thích: “Theo điều hành tín dụng của NHNN sẽ đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm. Các tổ chức tín dụng được thông báo một mức tăng trưởng tín dụng nhất định và có thể vào thời điểm cuối năm, các tổ chức tín dụng đạt sát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ấy, thì tạm dừng triển khai. Tuy nhiên, sang năm 2016 các tổ chức tín dụng sẽ triển khai cho vay”.

Về thông tin có những nhà băng khi cho vay gói 30.000 tỷ đồng đặt ra yêu cầu và thủ tục nhiêu khê, NHNN cần có thông tin cụ thể. Với gói ưu đãi này và hoạt động cho vay thông thường, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo yêu cầu.

Đọc thêm