Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Thủy 15 năm đồng hành cùng người nghèo

(PLO) - Sau 15 năm đi vào hoạt động, phòng giao dịch (PGD) NHCSXH thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là cầu nối để chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến người dân, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn… góp phần xây dựng nông thôn mới ổn định chính trị và an ninh xã hội.
Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Thủy tổ chức tập huấn nhằm nâng cao phẩm chất, đạo đức…của đội ngũ cán bộ, nhân viên
Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Thủy tổ chức tập huấn nhằm nâng cao phẩm chất, đạo đức…của đội ngũ cán bộ, nhân viên

Hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế

PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy được thành lập năm 2003 theo quyết định số 628/QĐ-HĐQT của Chủ tịch HĐQT NHCSXH Việt Nam. Qua 15 năm hoạt động, PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy đã thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần tích cực trong mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, giúp họ vượt qua khó khăn để thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá giả và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngân hàng chính sách góp phần tích cực vào công tác xoá đói, giảm nghèo
Ngân hàng chính sách góp phần tích cực vào công tác xoá đói, giảm nghèo

Theo Giám đốc PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy, ông Châu Đình Ngữ cho biết, đến nay, tổng nguồn vốn của PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy đạt 228.050 triệu đồng, tăng so với thời điểm năm 2002 là 201.009 triệu đồng, bình quân mỗi năm tăng 13.400 triệu đồng, đáp ứng tương đối đầy đủ và kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện chỉ thị 40/CT-TW của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, đưa chỉ thị của Đảng đi vào thực tiễn hoạt đông tín dụng chính sách, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.

Từ 02 chương trình tín dụng chính sách ban đầu, đến nay PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy đang triển khai cho vay 12 chương trình tín dụng, trong đó các chương trình đạt hiệu quả cao nhất đó là chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. So với thời điểm ban đầu thì đến nay quy mô về số lượng, chất lượng tín dụng của các chương trình tín dụng ngày càng được tăng trưởng, nợ quá hạn giảm, doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ bình quân mỗi hộ đều tăng. Hiệu quả đem lại của các chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo và các chương trình khác trên địa bàn rất lớn, góp phần ổn định đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập tích lũy, đời sống của  người dân ngày càng được cải thiện.

Nhờ nguồn vốn vay của PGD NHCSXH thị xã mà hiện nay gia đình tôi đã vượt qua nhiều khó khăn.
Nhờ nguồn vốn vay của PGD NHCSXH thị xã mà hiện nay gia đình tôi đã vượt qua nhiều khó khăn.

Chia sẻ về nguồn vốn vay từ chương trình cho vay đối với hộ nghèo, ông Dương Văn Dũng (phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT- Huế) chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay của PGD NHCSXH thị xã mà hiện nay gia đình tôi đã vượt qua nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhờ có nguồn vốn này gia đình tôi đã có tiền để đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp bao gồm vườn, ao và chăn nuôi quy mô lớn. Nhờ chăn nuôi thuận lợi, nên mỗi năm, gia đình tôi thu lãi từ 100 - 150 triệu đồng. Từ một hộ nghèo nhất xóm nay tôi đã thoát nghèo. Cũng nhờ vậy nên tôi mới có tiền mua ti vi, xe máy, sữa sang lại căn nhà và các con tôi mới có cơ hội được học hành đến nơi đến chốn…”

Đến nay 100% các hộ gia đình ở nông thôn chưa có các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn đều đã được vay vốn để xây mới, sữa chữa và nâng cấp.
Đến nay 100% các hộ gia đình ở nông thôn chưa có các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn đều đã được vay vốn để xây mới, sữa chữa và nâng cấp.

Không chỉ giúp nhiều hộ nghèo vay vốn, PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy còn góp phần tạo việc làm, khôi phục lại nhiều nghề thủ công truyền thống. Đến nay, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm đạt 9.904 triệu đồng. Từ số tiền vay này đã tạo việc làm cho hơn 3.894 lao động và thu hút thêm 3.024 lao động khác tham gia. Nhiều học sinh, sinh viên nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng đã được tiếp tục đến trường. Nước sạch đã về tận các vùng quê, góp phần giúp nhiều địa phương nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới. Đến nay 100% các hộ gia đình ở nông thôn chưa có các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn đều đã được vay vốn để xây mới, sữa chữa và nâng cấp.

Tiếp tục bám sát và gắn kết có hiệu quả các chương trình tín dụng

Những năm qua, PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương, giảm từ 18,01% xuống còn 4,11%. Ngoài ra, PGD còn thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) nhận ủy thác là cánh tay nối dài của NHCSXH đảm bảo vốn tín dụng chính sách của Chính phủ đến tay người nghèo và các đối tượng chính sách cần vay vốn. Đến nay, đã có 254 tổ TK&VV ký hợp đồng ủy nhiệm với PGD NHCSXH thị xã về việc ủy nhiệm thu lãi và thu tiết kiệm, tất cả đều đang hoạt động có hiệu quả theo yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài ra, Ban lãnh đạo Phòng luôn chú trọng công tác đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo cán bộ ngân hàng CSXH có phẩm chất chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn…

Ông Nguyễn Thanh Minh - Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy đánh giá cao sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Thủy. Trải qua 15 năm hoạt động, Phòng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thị xã. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng CSXH không chỉ góp phần XĐGN, GQVL mà còn góp phần khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo

Trong thời gian tới, PGD NHCSXH thị xã Hương Thủy sẽ bám sát và gắn kết có hiệu quả vào thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, các mục tiêu chương trình phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, an ninh xã hội của địa phương; thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi gắn liền với việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả hơn cho người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Các mục tiêu cụ thể: 100% người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ do Ngân hàng CSXH cung cấp; tăng trưởng nguồn vốn, dư nợ bình quân hàng năm khoảng 10%, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,02%, hệ số sử dụng vốn bình quan hàng năm đạt 99%; tất cả các khoản nợ đến hạn, quá hạn, nợ rủi ro bất khả kháng được xử lý kịp thời, theo quy định; tỷ lệ thu lãi bình quân đạt từ 90-100% lãi phải thu, đạt kế hoạch khoán tài chính hàng năm; 100% tổ TK&VV được xếp loại tốt, khá, không có tổ TK&VV xếp loại yếu kém.

“Với mục tiêu giúp người dân có chiếc "cần câu" để thoát nghèo, phát triển kinh tế, thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi để kịp thời đưa vốn về cho các hộ dân sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và tạo vốn để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại địa phương”- ông Ngữ chia hay.

Đọc thêm