Quảng Ninh: Ban quản trị chung cư lạm quyền, cư dân kêu cứu

(PLO) - Ban quản trị chung cư Green Bay Towers tùy tiện nâng phí quản lý, không ký hợp đồng vận hành nhà chung cư với đơn vị có năng lực khiến hàng trăm hộ dân tại chung cư phải khiếu nại vượt cấp tới chính quyền.

Chung cư Green Bay Tower, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long

Chung cư Green Bay Tower, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long

Vừa được thành lập đã lạm quyền

Chung cư Green Bay Towers (phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long) được Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Syrena Việt Nam đầu tư, xây dựng, đưa vào hoạt động từ năm 2013. Thực hiện Luật Nhà ở, chủ đầu tư bàn giao quản lý, vận hành chung cư Green Bay Towerv cho cư dân tòa nhà.

Tháng 1/2017, TP.Hạ Long công nhận Ban quản trị (BQT) chung cư gồm 5 thành viên do ông Nguyễn Trọng Ngự, cư dân chung cư làm Trưởng BQT. Tháng 6/2017, nhà đầu tư bàn giao quản lý, vận hành nhà chung cư cho BQT tòa nhà. Trước đó ít ngày, ngày 21/5, ông Nguyễn Trọng Ngự cùng BQT chung cư đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường, đề xuất nâng phí dịch vụ quản lý, vận hành từ mức 4.400 đồng/m2 (mức phi do Cty CP đầu tư phát triển Syrena áp dụng– PV) lên mức 5.600 đồng/m2. Tuy nhiên, hội nghị bất thường này chỉ có 36% hộ dân tham dự.

Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định, ít nhất hơn 50% hộ dân tham dự, quyết định mức phí quản lý, vận hành mới được thông qua. Không đủ hộ dân tham gia dự họp, ông Ngự cùng BQT chung cư liền đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt mức phí mới.

Ngày 14/6, sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng sở Tài Chính, UBND TP.Hạ Long mời BQT chung cư họp, yêu cầu BQT phải tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư bất thường lấy ý kiến thống nhất mức phí dịch vụ mới được thông qua. Đồng thời, BQT cũng phải thuê đơn vị dịch vụ có chức năng quản lý, vận hành nhà chung cư.

Tuy nhiên, ông Ngự cùng BQT không triệu tập hội nghị nhà chung cư bất thường, chỉ soạn văn bản, thông báo gửi tới cư dân. Trong thông báo, ông Ngự lại trích dẫn sai ý kiến chỉ đạo cơ quan chức năng với nội dung “liên ngành đã họp và kết luận đồng ý nâng mức phí” để làm căn cứ BQT nâng mức phí, thực hiện thu phí mới.

Nâng mức phí mới, các hộ dân chung cư ngỡ rằng chất lượng dịch vụ cũng như sinh hoạt của các hộ dân sẽ tốt hơn, chất lượng hơn. Nhưng ngược lại với mong đợi, chất lượng, dịch vụ càng đi xuống. Theo bà Trần Thu Hương chủ căn hộ 1511-CT1 của chung cư phản ánh: Tại khu tầng hầm, các nhà chứa rác tại các tầng bốc mùi hôi thối, khó chịu; an ninh, trật tự trong khu chung cư cũng bị đảo lộn, không được, nề nếp chuyên nghiệp như trước. 

Cũng chính tại thông báo 26/6, BQT nhà chung cư thừa nhận, sau khi được bàn giao, mức phí tăng lên nhưng chất lượng dịch vụ của nhà chung cư như biện pháp an ninh, làm sạch, kỹ thuật, lễ tân có khuyết điểm.  

Chính quyền không thể đứng ngoài cuộc

Phát hiện BQT không thực hiện hợp đồng với đơn vị có chức năng quản lý, vận hành nhà chung cư, vi phạm Luật Nhà ở và Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng, ngày 19/6, sở Xây dựng có văn bản gửi BQT chung cư nêu rõ: BQT không có chức năng tuyển người thay thế thợ điện, thợ nước, lễ tân, những bộ phận duy trì hoạt động chung cư. Tại văn bản này, sở Xây dựng tiếp tục yêu cầu BQT chung cư phải ký hơp đồng dịch vụ với tổ chức có chức năng quản lý, vận hành chung cư.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước đối với BQT chung cư vẫn không chấp hành và làm theo đúng quy định của pháp luật. Trả lời Báo PLVN, ông Ngự cho rằng, không thể tổ chức họp dân cư  được vì chắc chắn không thành công. Có tổ chức họp các hộ dân cũng không đến đầy đủ được nên chỉ gửi thông báo nâng mức phí đến cư dân là được.

Với tình trạng như nêu trên, cư dân chung cư Green Bay Towers đang bất an trước chất lượng dịch vụ và môi trường sống đang đi xuống nên đã kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Trách nhiệm giải quyết lúc này thuộc về các chính quyền địa phương.

Theo ông Hoàng Văn Sản, cư dân sống tại căn hộ 611-CT1 do quy định về loại hình hoạt động BQT chung cư còn lỏng lẻo, giống như tổ chức tự quản nhưng không có mô hình rõ ràng, không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm dẫn đến việc BQT chung cư có hàng loạt các vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân trong khu chung cư. Các thành viên BQT chưa được trang bị kiến thức về quản lý, vận hành nhà chung cư là nguyên nhân chính dẫn đến việc BQT nhà chung cư không tuân thủ quy định pháp luật, làm ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp cư dân.

Được biết, tại Quảng Ninh, chung cư Green Bay Tower là một trong số những chung cư đầu tiên được tổ chức vận hành theo Luật Nhà ở. Thời gian tới, Quảng Ninh dự báo sẽ có hàng loạt nhà chung cư mới đi vào khai thác, nếu Quảng Ninh không quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng tùy tiện, lạm quyền trong quản lý, vận hành nhà chung cư, là tiền đề không tốt cho việc quản lý, vận hành những nhà chung cư mới đang chuẩn bị đi vào hoạt động.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm