Quảng Ninh: Bị thu hồi sao, khách sạn vẫn thu tiền giá trên trời?

(PLO) - Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã ra Quyết định thu hồi Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú đạt 4 sao đối với 3 khách sạn là Hạ Long Pearl, Asean Hạ Long, Starcity Halong Bay. Mặc dù bị thu hồi sao nhưng các khách sạn này vẫn treo biển và thu tiền dịch vụ 4 sao. 
Khách sạn Hạ Long Pearl - một trong 3 khách sạn vừa bị thu hồi sao.
Khách sạn Hạ Long Pearl - một trong 3 khách sạn vừa bị thu hồi sao.

Chất lượng khách sạn không tương xứng với số sao?

Kết quả kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch vào ngày 18/6 tại Quảng Ninh của Đoàn kiểm tra Tổng cục Du lịch cho thấy, hầu hết các khách sạn bị thu hồi quyết định công nhận sao lần này đều có một số hạng mục cơ sở vật chất không đáp ứng đúng quy định, tiêu chuẩn của khách sạn 4 sao như: Khu vực massage, thảm khu vực hành lang xuống cấp, khu vực bể bơi thiếu trang thiết bị cứu hộ, phương tiện cứu hộ, người cứu hộ. Thậm chí có khách sạn như Starcity Halong Bay, một số khu vực dịch vụ, bể bơi, massage, phòng tập thể dục của khách sạn dừng không hoạt động, đồ gỗ trong buồng ngủ bong tróc xuống cấp, ti vi cũ, nhân viên phục vụ thiếu.

 Cả 3 khách sạn bị thu hồi sao lần này đều khá cũ, được đưa vào hoạt động khai thác lưu trú  khoảng hơn chục năm nay (từ năm 2005), trong quá trình hoạt động, có những khách sạn được chủ đầu tư mua đi bán lại nhiều lần nên chưa thực sự chú trọng, quan tâm nhiều tới việc đầu tư nâng cao cơ sở vật chất. 

Bên cạnh đó, cũng có những khách sạn đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp nhưng vẫn đang trong lộ trình sửa chữa kiểu “rùa bò”. Như khách sạn Hạ Long Pearl, trong thời gian qua đã có những cố gắng trong việc đầu tư sửa chữa một số hạng mục của khách sạn như khu vực sảnh đón tiếp, nhà hàng, thảm hành lang, buồng ngủ. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu và còn đang nằm trong kế hoạch nâng cấp của đơn vị trong thời gian tới. Với khách sạn Asean Hạ Long thì một số tồn tại hạn chế như: thảm khu vực tầng 12 đã xuống cấp, thiếu dịch vụ business center,  đơn vị cũng đang tiến hành sửa chữa dần. 

Bị thu, tại sao vẫn treo biển và thu tiền 4 sao?

Theo anh Vũ Văn Thanh (Hải Phòng), gia đình anh thuê 2 phòng cho 4 người nghỉ trong 2 ngày mất 9,2 triệu đồng, có nghĩa là 2,3 triệu/ngày/phòng. Bỏ ra cả chục triệu đồng thuê khách sạn 4 sao để mong có được nơi nghỉ ngơi lịch sự, sạch sẽ, thoáng mát, nào ngờ 4 sao như nhà nghỉ bình dân, phòng ngủ thì bong tróc, bể bơi thì thiếu đủ thứ. “Nếu khách sạn tính giá 4 sao tương xứng so với cơ sở vật chất thì còn chấp nhận được, nhưng giá thì vẫn thu theo tiêu chuẩn 4 sao còn chất lượng thì khác xa, như thế không khác gì đánh  lừa khách hàng”, anh Thanh chia sẻ.

Để xác minh nội dung anh Thanh phản ánh, Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với ông Hồ Phú Bình, Phó Giám đốc Khách sạn Asean Hạ Long thì được ông Bình cho biết là đang đi công tác không biết khi nào về. Tình trạng “đi vắng” này cũng được ông Phạm Duy Phú, Giám đốc Khách sạn Starcity cho phóng viên biết khi trả lời điện thoại. Để tìm hiểu rõ đơn giá đặt phòng tại 3 khách sạn này, phóng viên đã lần lượt gọi vào số máy bàn quầy lễ tân và được biết đơn giá khách sạn thu từ lâu nay vẫn thế. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh cho biết, theo Tổng cục Du lịch, thời gian gần đây các công ty du lịch và du khách có phản ánh về một số cơ sở lưu trú có cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật xuống cấp, vệ sinh không đảm bảo, nhân viên phục vụ thiếu chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp hạn chế... không tương xứng với số sao đã được xếp hạng. Việc này đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh và thương hiệu của các điểm tham quan du lịch cũng như quyền lợi người thụ hưởng. 

Do đó, thu hồi quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định là việc làm đúng đắn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động này. Nếu không kiên quyết, các doanh nghiệp không chịu đầu tư để giữ chất lượng của hạng sao được công nhận, chất lượng không tương xứng không những gây thiệt thòi cho khách hàng mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh. “Việc các khách sạn trên vẫn treo biển và thu giá dịch vụ 4 sao thì Sở Du lịch cần sớm xử lý  vấn đề này để tránh các khách sạn tiếp tục sử dụng tiêu chuẩn 4 sao để thu tiền của khách du lịch” - ông Trịnh Đăng Thanh khẳng định./.

Đọc thêm