Than thủ tục nhiêu khê, doanh nghiệp BĐS kiến nghị TP HCM mạnh tay gỡ khó

(PLVN) - Thủ tục nhiêu khê, hồ sơ đưa qua đưa lại nhiều sở ngành mà chưa rõ kết quả giải quyết cuối cùng, doanh nghiệp muốn đóng tiền sử dụng đất cũng không được, khiến nhiều dự án nhà ở chôn vốn hàng nghìn tỷ đồng, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản còn khách hàng phải mua sản phẩm với giá đắt đỏ.
Các vướng mắc của 19 doanh nghiệp BĐS được nêu trong bản kiến nghị của HoREA sẽ được TP HCM giải quyết xong trước ngày 30/4
Các vướng mắc của 19 doanh nghiệp BĐS được nêu trong bản kiến nghị của HoREA sẽ được TP HCM giải quyết xong trước ngày 30/4

Đây là những thực tế được doanh nghiệp nêu ra tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) do UBND TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuối tuần vừa rồi.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - cho biết, trong năm 2019 chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư (giảm 24% so với năm 2018), 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư (giảm 64 dự án), 47 dự án được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn (giảm 30 dự án).

Nguyên nhân là do các quy định pháp luật, nhiều dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, rà soát thủ tục pháp lý, sự đùn đẩy giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước hoặc việc giải quyết chưa liên thông, đồng bộ gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm giảm nguồn thu ngân sách.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) - kiến nghị lãnh đạo UBND Thành phố tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp BĐS ở 4 vấn đề quan trọng là xác định quy trình thực hiện dự án nhà ở hợp lý (giảm từ 5 bước xuống còn 4 bước), giải quyết nhanh thủ tục nộp tiền sử dụng đất, xem xét giải quyết các dự án đang bị dừng triển khai và giải quyết rào cản "chỉ tiêu quy mô dân số" các quận, huyện.

Thời gian qua, việc chậm xác định giá đất đã khiến nhiều doanh nghiệp không thể hoàn thành đóng tiền sử dụng đất để hoàn thiện thủ tục pháp lý khiến dự án bị chôn vốn, đội chi phí đầu tư, quản lý… Cuối cùng chủ đầu tư tính vào giá bán sản phẩm và người mua nhà phải gánh chịu.

Ngoài ra đại diện HoREA cũng gửi tới lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh bản kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho 19 doanh nghiệp BĐS lớn trên địa bàn xung quanh vấn đề chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư triển khai dự án cải rạo rạch Xuyên Tâm, giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch kiến trúc, chuyển đổi dự án, cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất đối với phần diện tích tầng hầm ngoài ranh khối đế xây dựng toà nhà chung cư, rút ngắn quy trình thực hiện dự án nhà ở xã hội…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã phê bình Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư chậm giải quyết khiến doanh nghiệp mất gần 1 năm chờ đợi, dự án chưa triển khai, đồng thời chỉ đạo lãnh đạo hai sở này khẩn trương giải quyết, trả lời cho doanh nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nêu rõ, trong 10 ngày tiếp nhận phản ánh, thắc mắc của doanh nghiệp, các sở ngành phải có trả lời hoặc hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp. Cán bộ khi giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp được hay không được phải trả lời, không thể "ngâm" hồ sơ trong khi nhiều doanh nghiệp chịu lãi suất ngân hàng và các chi phí khác đã đổ vào dự án.

“Đối với những nội dung đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của Thành phố, UBND Thành phố sẽ đăng ký lịch làm việc với Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn Thành phố” – ông Nguyễn Thành Phong nói.

Đối với những vướng mắc thuộc quy trình thủ tục của Thành phố, đề nghị các sở, ngành quan tâm phối hợp giải quyết, đẩy nhanh việc triển khai thực hiện dự án cho doanh nghiệp. UBND Thành phố sẽ thành lập Tổ công tác họp hàng tuần và đến ngày 30/4 phải giải quyết xong các vướng mắc của 19 doanh nghiệp được nêu trong bản kiến nghị của HoREA.

Đọc thêm